Uber, Airbus có tên trong kế hoạch xe bay của Nhật Bản

Thu Thảo
Thu Thảo
24/08/2018 17:26 GMT+7

Nhật Bản đang thúc đẩy việc phát triển những chiếc xe bay. Danh sách các doanh nghiệp tham gia có hãng Mỹ Uber Technologies và Pháp Airbus.

Theo Bloomberg, đây là kế hoạch của một nhóm thuộc chính phủ Nhật Bản dẫn đầu, nhằm để các phương tiện trên không hoạt động ở nước này trong thập niên tới. Ban đầu, nhóm gồm 20 doanh nghiệp tham gia, trong đó có Boeing, NEC, Cartivator (startup được Toyota Motor hậu thuẫn), ANA, Japan Airlines và Yamato.
Các đại biểu sẽ tập hợp vào ngày 29.8 để dự cuộc họp hằng tháng đầu tiên. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cùng Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản dự kiến phác thảo bản đồ đường bay trong năm nay. Phát ngôn viên của Uber xác nhận hãng này có tham gia, song từ chối bình luận thêm. Đại diện của Boeing, Airbus, ANA, Japan Airlines, NEC, Yamato cùng đại diện thương mại, giao thông Nhật Bản đều từ chối bình luận.
Những chiếc xe bay có thể phóng qua con đường tắc nghẽn đang gần với thực tế hơn mọi người nghĩ. Nhiều startup trên thế giới đang theo đuổi nghiên cứu, phát triển máy bay nhỏ, thứ thường được thấy trong khoa học viễn tưởng. Trong bối cảnh nhiều hãng Nhật đã vượt qua các công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái, chính phủ Nhật Bản giờ hối thúc đẩy mạnh công nghệ máy bay, bắt đầu tạo điều kiện pháp luật và cơ sở hạ tầng để nước này có thể giành thế đi đầu.
Nhiều doanh nghiệp đã khởi động cuộc đua. Uber sẽ đầu tư 20 triệu EUR, tương đương 23 triệu USD, trong 5 năm tới để phát triển dịch vụ xe bay tại cơ sở mới ở Paris (Pháp). Hãng đặt mục tiêu hoạt động thương mại mảng vận chuyển trên không từ năm 2023. Startup Kitty Hawk được nhà sáng lập Google Larry Page hậu thuẫn cũng cho ra mắt nguyên mẫu máy bay dưới dạng phương tiện tiêu khiển một người.
Nhiều doanh nghiệp khác đang chuẩn bị cho hình thức vận tải mới này còn có Volkswagen, Daimler và Geely Automobile. Các hãng xe Nhật Bản chưa công bố kế hoạch phát triển xe bay. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Hiroshige Seko trong tháng này cho biết ô tô bay có thể giảm bớt tình trạng kẹt xe đô thị, hỗ trợ giao thông ở các hòn đảo xa xôi hoặc miền núi, trong thời điểm thiên tai. Xe bay còn có thể được dùng trong ngành du lịch.
Công nghệ này cũng giống như hàng không, sẽ cần có được sự chấp thuận từ nhiều nhà quản lý và sẽ mất nhiều năm để thành hiện thực. Xe bay cũng chỉ xuất hiện khi các tiêu chuẩn an toàn được nhiều cơ quan thiết lập. Nhật Bản muốn đi đầu trong việc thiết lập quy tắc cho ngành công nghiệp non trẻ, vì các nhà hoạch định chính sách cho rằng quy định hàng không hiện thời chủ yếu được Mỹ và châu Âu đặt ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.