Uber bị tố sử dụng phần mềm tinh vi lừa cả tài xế lẫn hành khách

11/04/2017 07:59 GMT+7

Uber vừa bị cáo buộc đã tạo ra một phần mềm thông minh và tinh vi, có khả năng thao túng dữ liệu điều hướng để xác định giá tiền hành khách phải trả cao hơn so với giá trị mà tài xế nhận được.

Theo BGR, một vụ kiện vừa được thực hiện tố cáo phần mềm của Uber có thể thao túng dữ liệu điều hướng sử dụng để xác định giá tiền trả trước mà hành khách trả cho Uber cao hơn giá trị mà người lái xe nhìn thấy trên ứng dụng của mình.
Hay nói đơn giản, bằng cách này Uber thu tiền nhiều hơn từ hành khách vì đoạn đường đi dài và mất nhiều thời gian, trong khi số tiền trả cho người lái xe sẽ ít hơn do đoạn đường ngắn và ít thời gian.
Cáo buộc cho biết: “Việc thao túng giá cả giữa số tiền hành khách phải trả và số tiền thông báo cho tài xế được thực hiện một cách thông minh và tinh vi. Phần mềm sử dụng để xác định giá trả cho chuyến đi được thiết kế đặc biệt với mục đích cung cấp khoảng cách và thời gian ước lượng dựa trên điều kiện giao thông và các biến số khác, nhưng không xác định được tuyến đường hợp lý ngắn nhất/nhanh nhất dựa trên các điều kiện đó”.
“Mặt khác, phần mềm được sử dụng trong ứng dụng của tài xế lại thay đổi điều kiện giao thông và các biến số khác nhằm cung cấp cho người lái thông tin tuyến đường hiệu quả hơn, ngắn hơn hoặc đưa hành khách đến đích nhanh hơn, dẫn đến số tiền mà tài xế nhận được thấp hơn so với số tiền mà họ đáng được nhận”, cáo buộc nói thêm.
Được biết, chương trình định giá trả trước của Uber được giới thiệu vào tháng 9 năm ngoái. Vào thời điểm đó, công ty thông báo lái xe dựa vào thuật toán này để tính khoảng cách cũng như thời gian hoàn thành chặng để tính giá chuyến đi.
Nếu cáo buộc trên là đúng, điều này có thể khiến cho xung đột giữa tài xế và Uber thêm phần leo thang, đó là chưa kể đến việc khách hàng Uber sẽ cảm thấy không vui khi biết rằng công ty đã lừa dối họ trong một khoảng thời gian.
Bên cạnh đó, đơn kiện cũng tuyên bố người lái xe được trả mức phí thấp hơn, và Uber sẽ giữ lại “phần chênh lệch từ sự khác biệt về lộ trình này, ngoài phí dịch vụ và phí đặt xe đã thông báo cho tài xế”.
Hiện tại, Uber từ chối bình luận về cáo buộc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.