Venezuela thử nghiệm giữ tiền mã hóa trong kho bạc

Thu Thảo
Thu Thảo
27/09/2019 20:45 GMT+7

Ngân hàng Trung ương Venezuela tiến hành nhiều thử nghiệm xem liệu họ có thể giữ tiền mã hóa trong kho bạc hay không, trong khi công ty dầu khí lớn nhất Venezuela thì muốn trả tiền cho giới cung ứng bằng bitcoin, ethereum.

Theo Bloomberg, một nguồn tin cho biết đây là nỗ lực theo yêu cầu của Petroleos de Venezuela (PDVSA), hãng dầu và khí tự nhiên nhà nước. PDVSA đang tìm cách gửi bitcoin và ethereum đến ngân hàng trung ương và muốn cơ quan tiền tệ trả cho các nhà cung ứng của hãng này bằng tiền mã hóa.
Bên cạnh đó, các thành viên ngân hàng trung ương Venezuela cũng nghiên cứu về đề xuất cho phép tiền mã hóa, hay tiền điện tử được tính vào dự trữ quốc tế. Dự trữ quốc tế của quốc gia Nam Mỹ đang ở cận ngưỡng thấp nhất trong ba thập niên qua là 7,9 tỉ USD.
Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên chế độ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phần lớn cách ly Venezuela khỏi hệ thống tài chính quốc tế, trầm trọng hóa một trong các cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất thế giới, buộc giới chức phải sử dụng phương pháp lắc léo để chuyển tiền. Việc tiếp tục sử dụng các đồng mã hóa sau đợt tự tung tiền mã hóa riêng thất bại cho thấy Venezuela đang tuyệt vọng đến mức nào trong việc tìm hướng đi lách lệnh trừng phạt.
Hiện không rõ vì sao PDVSA có sở hữu bitcoin và ethereum, cũng không rõ lượng tiền mã hóa mà hãng này giữ là bao nhiêu. Nhà sản xuất dầu mỏ đã và đang chật vật để được khách hàng trả tiền thông qua các kênh thông thường vì nhiều nhà băng lớn ngần ngại làm ăn với một thực thể chịu lệnh trừng phạt. Tháng trước, công ty nhận phần lớn khoản thanh toán 700 triệu USD bằng nhân dân tệ sau khi các bên gặp khó trong việc tìm tổ chức tài chính tạo điều kiện cho giao dịch.
PDVSA có thể do dự khi bán tiền mã hóa họ đang có trên thị trường mở vì điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký với một sàn giao dịch và bị kiểm tra. Vì thế, hãng muốn ngân hàng trung ương, nơi mà các quan chức ít có khả năng tiếp xúc với các lệnh cấm tiềm năng, sử dụng tiền mã hóa để trả nợ cho các bên mà hãng nợ.

[VIDEO] Tiền ảo giúp người Cuba vượt cấm vận

Bitcoin và ethereum sử dụng sổ cái phi tập trung, trực tuyến gọi là blockchain để xác minh và ghi lại các giao dịch. Trong một số trường hợp, thực tế này cho phép chuyển khoản tương đối ẩn danh và không cần người trung gian. Rất ít ngân hàng liên quan đến tiền mã hóa vì quy định rửa tiền và nhiều vấn đề tuân thủ pháp lý khác.
Tính đến rạng sáng hôm nay 27.9, giá bitcoin là 7.960 USD trong khi ethereum đạt 160,5 USD, theo trang Coinmarketcap.
Với Venezuela, để tự vệ trước các lệnh trừng phạt, chính phủ nước này cân nhắc chuyển sang hệ thống nhắn tin thanh toán quốc tế của Nga, vốn được tạo ra để thay thế cho Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) mà hầu hết tổ chức tài chính đang sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.