Vì sao Apple và Microsoft chỉ dùng phần cứng cũ cho máy tính mới?

31/10/2016 15:24 GMT+7

Nhiều người đặt ra câu hỏi: năm 2017 sắp tới rồi, tại sao cả MacBook Pro và Surface Studio đều chỉ sử dụng phần cứng cũ, thay vì áp dụng công nghệ mới nhất.

Apple mới đây đã công bố MacBook Pro mới sau gần 2 năm không hề có bất kỳ nâng cấp ở dòng sản phẩm này. Quả thật, MacBook Pro đã lột xác với Touch Bar, màn hình hiển thị tuyệt đẹp. Nhưng thông số phần cứng của MacBook Pro lại khiến nhiều người thắc mắc.
Mất gần 2 năm chỉ để tung ra một bản cập nhật cho MacBook Pro nhưng Apple vẫn không trang bị vi xử lý Kaby Lake mới nhất của Intel. Thay vào đó, người dùng chỉ nhận được chipset Skylake đã một năm tuổi.
Tương tự như vậy, tại sự kiện ra mắt chiếc máy tính tất cả trong một (all-in-one) thế hệ mới là Surface Studio, Microsoft cũng đã làm điều tương tự. Vậy điều gì đang diễn ra ở đây? Tại sao Apple và Microsoft đều chỉ dùng phần cứng cũ cho thế hệ máy tính mới của mình?
Tháng 9 vừa qua, Intel đã khiến nhiều tín đồ công nghệ phải bất ngờ khi trình làng kiến trúc vi xử lí mới là Kaby Lake. Chipset này nhanh hơn hẳn so với thế hệ Skylake trong năm ngoái, sử dụng ít điện năng hơn và hoạt động trên CPU socket tương tự.
Surface Studio mới không hề được trang bị chipset Kaby Lake mới nhất Ảnh: Reuters
Về cơ bản, Kaby Lake đã được cải tiến về mọi mặt so với Skylake tiền nhiệm. Điều này khiến các đối thủ của Apple và Microsoft trên thị trường PC như Dell, Razer, Lenovo, MSI đã phải đưa ngay vi xử lý thế hệ mới do Intel sản xuất lên các máy tính mình.
Thế nhưng, theo Apple, Kaby Lake chưa thực sự sẵn sàng. Trên thực tế, chipset Kaby Lake được triển khai tương đối chậm, số lượng các thiết bị tích hợp vi xử lý này cũng chưa nhiều. Ngoài ra, Intel cũng chưa đưa ra được chip lõi tứ phù hợp với MacBook Pro 15 inch.
Nhưng quan trọng hơn, đại diện của Apple và Microsoft cho rằng, các thiết bị của họ đã được thiết kế từ rất lâu, trước khi Kaby Lake trình làng. Nếu sử dụng các linh kiện mới, họ sẽ buộc phải thiết kế lại hoàn toàn, gây tốn kém.
Đó là chưa kể, công nghệ mới luôn cần thời gian để thử nghiệm trước khi đưa tới tay người dùng. Thậm chí, một lỗi nhỏ tuy nhỏ cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng tới cả dây chuyền sản xuất, nhất là với dòng sản phẩm chiến lược như Surface hay Mac.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.