Vì sao có thể gõ nhanh trên bàn phím ảo của điện thoại?

06/10/2019 14:36 GMT+7

Mọi người gần như gõ nhanh bằng ngón tay cái trên bàn phím ảo của điện thoại di động, nhờ vào thiết kế của chính bàn phím ảo và điện thoại.

Theo Sky News, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Aalto (Phần Lan) đã chỉ ra rằng, ngày nay nhiều người đã có thể gõ nhanh trên bàn phím ảo của điện thoại ngang ngửa với các bàn phím vật lý, nhờ vào các tính năng thiết kế và gõ phím trên điện thoại thông minh đang giúp cải thiện tốc độ gõ di động một cách nhanh chóng.
Trong các mô tả của cuộc thử nghiệm lớn nhất từ trước đến nay về tốc độ gõ trên các thiết bị di động, họ dự đoán rằng khi mọi người gặp khó khăn với bàn phím thì các giải pháp thông minh đã giúp cải thiện, thu hẹp khoảng cách về tốc độ gõ trên các bàn phím ảo. Trung bình, những người đánh máy bàn trên các phím vật lý thường gõ được khoảng 35 đến 65 từ mỗi phút, dù một số người từng lập kỷ lục với tốc độ 100 từ mỗi phút, nhưng hiện các kỹ năng gõ phím truyền thống đang bị suy giảm do thời lượng tiếp cận các thiết bị bàn phím ảo đang tăng lên, đối nghịch với thời gian sử dụng các thiết bị dùng bàn phím vật lý truyền thống.
Tiến sĩ Anna Feit, một trong số các đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy người ta gõ bằng hai ngón tay cái đạt được trung bình 38 từ mỗi phút, chậm hơn khoảng 25% so với tốc độ gõ mà chúng tôi quan sát được trong một nghiên cứu quy mô lớn tương tự về bàn phím vật lý".
Tốc độ nhanh nhất mà các nhà nghiên cứu xác định trên màn hình cảm ứng là một người dùng đã cố gắng gõ 85 từ mỗi phút. 
"Hơn 74% số người gõ bằng hai ngón tay cái và tốc độ mà nó mang lại là rất nhanh", nghiên cứu cho thấy. Ngoài ra, các tính năng tự động sửa lỗi đã "cung cấp một lợi ích rõ ràng", trong khi dự đoán từ hoặc chọn thủ công các từ gợi ý lại không mang lại lợi ích nào đáng kể cho việc tăng tốc gõ phím ảo.

Gõ phím ảo trên điện thoại bằng hai ngón tay cái giúp tăng tốc đáng kể

Ảnh: Sky News

Sunjun Kim, một nhà nghiên cứu tại Đại học Aalto, giải thích: "các từ gợi ý được đưa ra dựa trên dự đoán để giúp người dùng nhanh chóng hoàn thành các ký tự mà họ gõ, nhưng chúng tôi nhận thấy thời gian để suy nghĩ và chọn một trong số các gợi ý từ thường vượt quá thời gian mà bạn có thể gõ thẳng chữ cần gõ ra, khiến làm giảm tốc độ gõ nếu bạn sử dụng các từ gợi ý của bàn phím ảo đưa ra”.
Nghiên cứu còn cho thấy hầu hết người dùng di động đã sử dụng một số loại hỗ trợ nhập liệu thông minh để giúp họ gõ và chỉ 14% số người nhập liệu không sử dụng tính năng tự động sửa, hoặc gợi ý từ tự động hay gõ nhanh bằng cử chỉ vuốt.
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi những người trẻ tuổi từ 10 đến 19 tuổi thường gõ nhanh hơn so với những người ở độ tuổi 40.
Giáo sư Antti Oulasvirta của Đại học Aalto cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến một thế hệ trẻ luôn sử dụng các thiết bị màn hình cảm ứng và sự khác biệt so với các thế hệ cũ là họ có thể sử dụng các thiết bị này nhiều hơn, nhưng sự khác biệt về tốc độ gõ vẫn là điều đáng ngạc nhiên".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.