Vì sao iPhone liên tục giảm giá sốc giáp tết?

Từ việc iPhone 5S giảm giá sâu xuống 8,5 triệu đồng đến chương trình giảm 2-3 triệu đồng giá bán dành cho loạt iPhone 6 và 6S. Vậy đâu là lý do cho điều này?

Từ việc iPhone 5S giảm giá sâu xuống 8,5 triệu đồng đến chương trình giảm 2-3 triệu đồng giá bán dành cho loạt iPhone 6 và 6S. Vậy đâu là lý do cho điều này?

Đua nhau giảm giá

Có lẽ những ngày cuối năm Ất Mùi này là lần đầu tiên thị trường smartphone chứng kiến sự náo nhiệt của cuộc đua giảm giá, trong đó iPhone là sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm nhất.
Sau đợt giảm giá mạnh iPhone 5S, nhiều nhà bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục gây sốc khi giảm giá loạt iPhone mới của Apple - Ảnh chụp màn hình
Khơi mào cho chiến dịch giảm giá iPhone chính là FPTShop, với chương trình giảm giá iPhone 5S (16 GB) xuống còn 8,5 triệu đồng. Là bộ phận bán lẻ của FPT Trading, một trong những nhà phân phối iPhone ủy quyền của Apple tại Việt Nam, nên không quá ngạc nhiên khi người dùng đổ xô đến các cửa hàng của FPT Shop để mua sắm khiến kho hàng iPhone nhanh chóng cháy hàng.

Ngay sau FPTShop, hai nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu khác tại Việt Nam là Thegioididong và Vienthonga cũng chào bán iPhone 5S với chương trình giảm giá tương tự, trong đó Vienthonga là công ty mạnh tay nhất khi chào bán máy với giá chỉ 8 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, làn sóng giảm giá iPhone tiếp tục sôi sục vào những ngày cuối tuần này khi đồng loạt các nhà bán lẻ mở chương trình giảm giá 2 triệu đồng cho các phiên bản 64 GB của loạt iPhone 6 và 6S, hoặc 3 triệu đồng cho các phiên bản 128 GB của loạt iPhone 6 và 6S. Mặc dù vậy, các chương trình chỉ được áp dụng cho đơn đặt hàng online.

Những động thái này từ các nhà bán lẻ lớn đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng khi đang muốn mua sắm một chiếc điện thoại mới vào dịp cuối năm. Tuy nhiên nó cũng khiến cho nhiều người khóc dở mếu dở khi trước đó vài ngày đã phải chi ra một số tiền lớn để tậu iPhone cho riêng mình. Bên cạnh đó, đây cũng là một thách thức không hề nhỏ dành cho các cửa hàng iPhone xách tay trong việc cạnh tranh dịp cuối năm.

Cẩn trọng trong kế hoạch mua sắm

Việc giá bán iPhone liên tục giảm trong thời gian qua khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về nguyên nhân iPhone giảm giá, và liệu họ có mua phải hàng kém chất lượng được các hãng tung ra để thanh lý hàng tồn kho hay không.
Quá ít cải tiến so với tiền nhiệm là lý do khiến người mua e dè khi mua iPhone 6S - Ảnh: AFP
Trước những thắc mắc từ phía khách hàng liên quan đến chất lượng sản phẩm giảm giá, đại diện của một nhà bán lẻ cho biết sản phẩm được công ty phân phối ra là chính hãng, được sự ủy quyền từ phía Apple, mới 100% và được áp dụng các chương trình bảo hành theo đúng quy định của Apple nên khách hàng có thể yên tâm.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần chuẩn bị sẵn những tâm lý vững vàng trước khi chạy theo các chương trình khuyến mãi iPhone trong dịp này. Chẳng hạn như với iPhone 5S, phiên bản mà khách hàng có thể mua duy nhất là 16 GB, và chỉ có một trong hai lựa chọn bạc hoặc đen mà không có phiên bản màu vàng đồng. Với bộ nhớ trong 16 GB hạn chế và không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng, khách hàng sẽ bị hạn chế rất nhiều không gian lưu trữ trên máy.

Về phần chương trình giảm giá đối với iPhone 6 và 6S, tất cả đều được áp dụng theo hình thức bán trực tuyến, nghĩa là nếu khách hàng mua iPhone trong danh sách giảm giá trực tiếp từ các cửa hàng bán lẻ sẽ không được áp dụng chương trình khuyến mãi này. Bên cạnh đó, hình thức được nhiều người lựa chọn khi mua hiện nay là trả góp sẽ không được áp dụng, nghĩa là mọi người hãy chuẩn bị đầy đủ số tiền để mua máy.

Apple muốn vực dậy doanh số bán hàng?

Một nguyên nhân khiến iPhone đồng loạt giảm giá trong thời gian gần đây cũng có thể xuất phát từ kế hoạch của Apple nhằm kích cầu người mua trong bối cảnh công ty đang phải đối diện với bản báo cáo doanh số iPhone sụt giảm lần đầu tiên kể từ ngày ra mắt vào năm 2007.

Ghi nhận báo cáo doanh thu và đơn đặt hàng đến từ các nhà cung cấp chính của Apple ở châu Á trong quý vừa qua đều cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng, bao gồm những cái tên như TSMC (đối tác sản xuất chipset cho Apple) hay Largan Precision (sản xuất ống kính máy ảnh smartphone).
Doanh số iPhone sẽ lần đầu tiên sụt giảm trong báo cáo quý tới đây của Apple? - Ảnh: Reuters
Mặc dù Apple từ chối đưa ra những nhận xét về tình hình kinh doanh, nhưng rõ ràng những dữ liệu từ các đối tác của Apple cho thấy rõ điều này. Chẳng hạn như Largan Precision tiết lộ Apple thực hiện các đơn đặt hàng trước 1 tháng, thay vì trước 3 tháng như bình thường. Về phần TSMC, công ty này dự báo doanh thu trong quý 4/2015 sụt giảm đến 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây là lần sụt giảm mạnh nhất của TSMC trong gần 7 năm qua.

Cách đây không lâu, Foxconn được biết đến là công ty chuyên lắp ráp iPhone cũng đã cắt giảm giờ làm, một động thái rất bất ngờ bởi từ trước đến nay đó là khoảng thời gian mà các công nhân ở Foxconn bị buộc phải làm tăng ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.