Vì sao máy tính công sở tại Thừa Thiên-Huế không vào được facebook?

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
10/07/2018 10:23 GMT+7

Việc hệ thống máy tính ở công sở tại Thừa Thiên-Huế không vào được facebook và các trang mạng nước ngoài, được lý giải là nhằm bảo mật thông tin và hạn chế tình trạng công chức lơ là việc.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế, phụ trách lĩnh vực CNTT cho biết thông tin về việc chặn facebook, mạng xã hội và các trang mạng nước ngoài của cán bộ công chức là chưa đúng thực tế và dễ gây hiểu nhầm.
Ông Sơn cho biết đề án kết nối mạng diện rộng của tỉnh bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNet và triển khai Internet tập trung cho hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh, là chương trình của Chính phủ và tại Thừa Thiên-Huế được triển khai từ tháng 3.2018.
Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật mạng của tỉnh, đồng thời tránh tình trạng cán bộ công chức đến cơ quan nhưng không tập trung làm việc mà bỏ nhiều thời gian vào mạng xã hội, lơ là công việc, chương trình đã thiết lập chặn các trang mạng không chính thống. Hệ thống này chỉ áp dụng cho các máy tính của cơ quan công sở được trang bị để phục vụ công việc của cán bộ công chức, mặc định vào được tất cả các trang mạng chính thống có đuôi .vn.
Đối với thư điện tử gmail, UBND tỉnh đã có quy định sử dụng thư điện tử công vụ phục vụ cho các cơ quan nhà nước theo quyết định số 81/2014/QĐ-UBND ngày 31.12.2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, nên công chức, viên chức phải sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi công việc trong thi hành công vụ (việc gửi mail từ hệ thống thư công vụ ra hệ thống mail khác trong đó có gmail và ngược lại trong trường hợp không phải là công chức, viên chức của tỉnh vẫn có thể thực hiện).
Đối với các đơn vị có công việc liên quan trên các mạng xã hội hoặc các trang khác thì làm danh sách đăng ký sẽ mở theo yêu cầu theo chính sách bảo mật mạng truyền số liệu chuyên dùng.
"Cần phân biệt giữa cán bộ, công chức và hệ thống máy tính của cơ quan nhà nước đặt tại công sở là hai việc khác nhau. Máy của cơ quan đầu tư, trang bị đặt tại cơ quan nhà nước là để phục vụ công việc. Còn công chức, sau giờ làm việc bằng điện thoại và máy tính cá nhân họ có thể vào mạng xã hội hay vào bất cứ trang nào mà pháp luật không cấm. Việc nói chặn cán bộ công chức vào facebook là chưa đúng và dễ gây hiểu nhầm", ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.