Viber – ứng dụng OTT tiên phong chống spam

20/05/2014 11:45 GMT+7

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng OTT trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đang tạo nên làn sóng tấn công người dùng bằng spam tin nhắn theo những phương thức tinh vi và khó ngăn chặn hơn.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng OTT trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đang tạo nên làn sóng tấn công người dùng bằng spam tin nhắn theo những phương thức tinh vi và khó ngăn chặn hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem cách mà Viber – OTT nhiều người dùng nhất VN – chinh phục người dùng thông qua những hành động mạnh mẽ để bảo vệ khách hàng khỏi tin nhắn rác như thế nào.

 

 Viber – ứng dụng OTT tiên phong chống spam
Hầu hết các dịch vụ OTT có mặt trên thị trường Việt Nam hiện tại đều không khó tránh khỏi nạn “spam”. Thế nhưng, với lượng người dùng lớn nhất Việt Nam, Viber đã trở thành mục tiêu số một của các đối tượng muốn trục lợi từ ứng dụng OTT này

Có thể nói với lượng người dùng hơn 12 triệu người (theo báo cáo tháng 3/2014), Viber đang là dịch vụ OTT nổi bật nhất thị trường VN hiện nay. Vì thế Viber luôn là đích ngắm đầu tiên của những kẻ xấu muốn phát tán tin nhắn rác.

Thực tế theo dõi cho thấy, người dùng các dịch vụ OTT đang ngày càng nhận được nhiều tin nhắn từ những tài khoản lạ với các nội dung xoay quanh thông tin quảng cáo sản phẩm, giả mạo trúng thưởng… trái với thuần phong mỹ tục và gây khó chịu cho người dùng.

Nhận thức rõ vấn đề, Viber đã nhanh chóng vào cuộc và phát hiện khá nhiều công ty đang lợi dụng sự thuận tiện và phổ biến của Viber để tấn công lỗ hổng bảo mật, kinh doanh các phần mềm spam tin nhắn trên nền tảng Viber nhằm thu lợi bất chính. Có thể kể đến những cái tên đáng lên án là Công ty cổ phần Solid và Công ty cổ phần công nghệ Viettek.

 Các phần mềm spam được phát triển dựa trên nền tảng OTT sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân của người dùng

Các phần mềm spam được phát triển dựa trên nền tảng OTT sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cá nhân của người dùng

Sử dụng những lời chào mời hấp dẫn như: tự động gửi tin nhắn quảng cáo đến tất cả số điện thoại bạn muốn, thay đổi nội dung tin nhắn để “né” bộ lọc spam, tất cả đều hoàn toàn miễn phí…, những doanh nghiệp có tư tưởng kinh doanh bất chính đã mua những phần mềm này về sử dụng mà không nhận thức được việc họ cũng đang tự “spam” chính mình, bạn bè và người thân.

<><><>
 Viber – ứng dụng OTT tiên phong chống spam 3

Thông qua văn phòng đại diện ở Việt Nam, Viber đã tiến hành các biện pháp xử lí theo đúng trình tự quy định pháp luật của Việt Nam. Cho đến lúc này, Viber đã đạt được thành công bước đầu khi công ty cổ phần Solid đã chính thức thông báo xin lỗi công khai, đồng thời tháo gỡ toàn bộ các phần mềm trái phép spam tin nhắn người dùng. Mặc dù vậy, trận chiến khó khăn vẫn còn đó khi Viber vẫn chưa nhận được công văn hồi âm từ công ty còn lại dù đã gửi thông điệp kiến nghị nhiều lần. Trước thử thách này, đại diện của Viber tại Việt Nam cho biết vì lợi ích của người dùng Viber cũng như hình ảnh của thương hiệu, hãng sẽ kiên quyết đấu tranh và giải quyết đến tận cùng sự việc với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.  <><>
 Viber – ứng dụng OTT tiên phong chống spam 4

Bên cạnh đó, Viber cũng nhanh chóng tiến hành các biện pháp nâng cấp, vá lỗi hệ thống nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, bổ sung tính năng chặn số liên lạc không mong muốn cho ứng dụng. Các bộ lọc spam liên tục được cập nhật, cho phép lọc nội dung các tin nhắn cũng như giới hạn số lượng tin nhắn được gửi cùng một lúc đối với các thuê bao.
 
Tuy nhiên không chỉ Viber hay một nhà cung cấp các dịch vụ OTT nào khác có thể tự mình dẹp hoàn toàn nạn spam tràn lan như hiện nay. Cần nhiều hơn nữa sự đóng góp của các thuê bao, của những người đang tận hưởng sự tiện ích từ những dịch vụ miễn phí mà các thương hiệu OTT cung cấp. Không mua bán, sử dụng các phần mềm kinh doanh spam là một trong số những hành động sẽ góp phần giúp cho môi trường liên lạc trực tuyến của chúng ta được tiện lợi và thân thiện, đúng như tiêu chí hoạt động của Viber trong 4 năm qua.

<><><>
 Viber – ứng dụng OTT tiên phong chống spam 5

“Chúng tôi mong người dùng OTT Việt nói chung cũng như Viber nói riêng hãy là một người dùng thông minh, kiên quyết nói không với việc mua bán, sử dụng các phần mềm kinh doanh tin nhắn quảng cáo để giữ một môi trường OTT trong sạch, không tin nhắn rác”. CEO của Viber – Ông Talmon Marco chia sẻ.

Nguồn: Viber Việt Nam

>> Viber sẽ có số 'Hotline' tại Việt Nam
>> Viber cập nhật phiên bản 4.2 cho iPhone và chống tin nhắn rác
>> Viber bổ sung khả năng chặn cuộc gọi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.