Vụ Oracle kiện Google kết thúc trong bất ngờ

24/05/2012 06:33 GMT+7

(TNO) Tòa án Mỹ hôm 23.5 bất ngờ đưa ra phán quyết Google không vi phạm hai bằng sáng chế mà Oracle cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã sử dụng trong hệ điều hành Android.

(TNO) Tòa án Mỹ hôm 23.5 bất ngờ đưa ra phán quyết Google không vi phạm hai bằng sáng chế mà Oracle cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã sử dụng trong hệ điều hành Android. 

Theo Reutes, phát quyết vừa được bồi thẩm đoàn tại Tòa án liên bang San Franciso đưa ra hôm 23.5 cũng đã khép lại vụ tranh chấp pháp lý liên quan đến bản quyền, cũng như bằng sáng chế ngôn ngữ Java giữa Oracle và Google.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Oracle Deborah Hellinger cho biết, hãng này tiếp tục kháng án và giữ vững quan điểm liên quan đến "tính duy nhất của Java".

Còn theo AFP, 10 thành viên bồi thẩm đoàn đã nhất trí với nhau rằng Oracle đã thất bại trong việc chứng minh Google đã vi phạm bằng sáng chế của ngôn ngữ lập trình Java trong hệ điều hành Android dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Trong phiên xử hôm 15.5, đại diện Google quả quyết đã xây dựng Android từ con số không và không hề có ý thức về việc xâm phạm bất kỳ bản quyền cũng như bằng sáng chế nào cho đến khi vụ kiện nói trên được Oracle khởi xướng.

Hơn thế, Google còn mạnh miệng đưa ra tranh luận Oracle không thể sở hữu bản quyền hay bằng sáng chế mọi thành phần của Java bởi đây là một nền tảng mã nguồn mở.

Hồi đầu tháng 4 vừa qua, trong một động thái thể hiện sự nhượng bộ, Google đề xuất trả "một lần" khoản bồi thường 2,8 triệu USD cho cả năm 2011 đối với hai bằng sáng chế mà Oracle khởi kiện hãng này.

Cạnh đó, Google cũng đề nghị trả cho Oracle 0,5% lợi nhuận của Android đối với một bằng sáng chế sẽ hết hạn vào tháng 12.2012, cũng như 0,015% lợi nhuận của Android đối với bằng sáng chế còn lại trong khoảng thời gian đến thời điểm mà bằng sáng chế này sẽ hết hạn là tháng 4.2018.

Tuy nhiên, Oracle thẳng thừng từ chối thiện chí đàm phán của Google.

An Huy

>> Google vi phạm bản quyền Java của Oracle
>> Vụ Oracle kiện Google: Bồi thẩm đoàn căng thẳng vì Java
>> Đến lượt Oracle kiện Google
>> Oracle từng có ý định sản xuất điện thoại
>> Google nhượng bộ, Oracle cương quyết
>> Nokia vác đơn kiện HTC và RIM
>> Apple và HTC tiếp tục căng thẳng vì bằng sáng chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.