Windows 10 ngày càng lộ rõ điểm yếu

24/01/2016 14:36 GMT+7

Không phải hiệu suất hoạt động, hay các tính năng trên Windows 10, sự thiếu hụt ứng dụng trên nền tảng này mới thực sự là vấn đề đáng quan tâm của các nhà phát triển.

Không phải hiệu suất hoạt động, hay các tính năng trên Windows 10, sự thiếu hụt ứng dụng trên nền tảng này mới thực sự là vấn đề đáng quan tâm của các nhà phát triển.

Tới bao giờ, Windows 10 mới được coi là hoàn thiện? - Ảnh: ReutersTới bao giờ, Windows 10 mới được coi là hoàn thiện? - Ảnh: Reuters
Sau khoảng 5 tháng phát hành, Windows 10 của Microsoft đã đạt được những thành tựu đáng khen ngợi. Đầu tiên phải kể tới con số 200 triệu người dùng đã cài đặt và sử dụng Windows 10 trong thời gian vừa qua, chiếm khoảng gần 10% thị phần hệ điều hành dành cho các máy PC hiện tại.
Đáng chú ý, phần lớn người dùng đều tỏ ra hài lòng, và kỳ vọng vào nền tảng Windows 10. Bởi theo những tuyên bố của Microsoft, đây không chỉ đơn thuần là một hệ điều hành cho PC. Windows 10 sẽ là một nền tảng xuyên suốt trên nhiều thiết bị như smartphone, tablet, laptop, smartwatch…
Trong đó, yếu tố khiến hệ sinh thái này có thể liên kết nhiều dòng thiết bị thông minh lại với nhau chính là ứng dụng. Đây không phải là các ứng dụng đơn thuần, chạy riêng biệt, mà chúng có thể tương thích và chạy cùng lúc trên nhiều thiết bị, đồng bộ các tài khoản, cũng như dữ liệu của người dùng.
Windows 10 đang nhận được rất nhiều kỳ vọng từ người dùng - Ảnh: Reuters

Sau đây là một ví dụ đơn giản, để thấy được tầm quan trọng của ứng dụng xuyên suốt trên Windows 10. Giả sử, bạn đang làm việc trên một chiếc máy tính, nhưng đột xuất lại có việc phải ra ngoài. Thông thường, chúng ta sẽ đóng ứng dụng, tắt máy tính, và hoàn thành phần việc khi trở về.
Nhưng với các ứng dụng xuyên suốt trên Windows 10, công việc có thể được hoàn thành trên các thiết bị khác như smartphone, tablet… mà không cần chờ tới khi về nhà. Nhìn chung, tính năng này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, cũng như nâng cao hiệu quả làm việc.
Mà lợi ích sát sườn với người dùng, đó là không gian làm việc sẽ được mở rộng. Chúng ta có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào, với bất kỳ thiết bị nào. Nói cách khác, chúng ta sẽ không còn bị giới hạn tại các văn phòng truyền thống, có thể đi muôn nơi để làm việc, miễn là đạt được sự hiệu quả.
Windows 10 vẫn đang thiếu hụt ứng dụng - Ảnh: Reuters

Thế nhưng, theo ghi nhận của rất nhiều chuyên gia, dường như kho ứng dụng của Windows 10 tính cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Nghĩa là sau 5 tháng triển khai, tính năng được xem là đáng giá nhất trong hệ sinh thái của Microsoft vẫn chưa thể hoạt động một cách bình thường.
Cần nhấn mạnh, tại sự kiện cách đây không lâu, gã khổng lồ công nghệ xứ Redmond đã từng nói rất nhiều về những công cụ, giúp chuyển đổi ứng dụng, từ iOS và Android sang Windows 10, nhằm làm phong phú thêm kho ứng dụng cho nền tảng này, giải quyết vấn đề thiếu hụt ứng dụng.
Nhưng sau đó, có vẻ như mọi nỗ lực của Microsoft đều tiêu tan, và trở về xuất phát điểm, với con số không tròn trĩnh. Còn theo các chuyên gia, đây chính là điểm yếu nhất của Windows 10. Vậy điều gì đang diễn ra? Đâu là nguyên nhân khiến Windows 10 thiếu hụt các ứng dụng tới vậy?
Liệu đó có phải lỗi của các lập trình viên? - Ảnh: Reuters

Thứ nhất, đó là vấn đề về doanh thu. Chúng ta đều biết rằng chẳng ai lập trình hoặc phát triển ứng dụng một cách miễn phí. Nếu như không thể đảm bảo doanh thu cho các lập trình viên, Windows 10 sẽ sớm đi vào lối tắt. Trên thực tế, doanh thu từ ứng dụng trên Windows 10 hiện nay là rất thấp.
Thứ hai, đó là vấn đề tìm kiếm. Nhiều lập trình viên phàn nàn, họ thậm chí còn chẳng thể tìm kiếm được ứng dụng của mình trên Windows 10. Và nếu ngay tới việc tải ứng dụng cũng không thể diễn ra, sẽ chẳng có người dùng nào tiếp cận được chúng. Vậy lấy đâu ra doanh thu cho lập trình viên?
Tất nhiên, về phía đại diện Microsoft, công ty này vẫn khẳng định họ đang nỗ lực khắc phục những vấn đề kể trên, đồng thời tìm cách xoa dịu giới lập trình viên. Thế nhưng, cho tới khi nào vấn đề về kho ứng dụng chưa được giải quyết, đó vẫn là nỗi lo dành cho hệ sinh thái Windows 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.