Tỉnh Lào Cai cung cấp thông tin homestay tại Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà trên Zalo

10/08/2019 11:00 GMT+7

Khách du lịch Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà có thể tìm thấy thông tin homestay, địa điểm du lịch tại 'Cổng hành chính công Lào Cai' trên Zalo.

Ngày 9.8, Chính quyền tỉnh Lào Cai đã chính thức ký kết hợp tác triển khai ứng dụng Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử. Từ nay, người dân và doanh nghiệp đã có thể nộp hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ, liên lạc với cơ quan chức năng… qua ứng dụng Zalo trên địện thoại di động. Việc tra cứu tình trạng hồ sơ cũng được thực hiện dễ dàng bằng thao tác quét mã QR hoặc nhắn tin mã số hồ sơ.
Khách du lịch Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà có thể tìm thấy thông tin homestay, địa điểm du lịch tại “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo. Đây đều là những cơ sở đã đăng ký hoạt động với chính quyền địa phương và công khai số giường/phòng. Để phục vụ nhu cầu di chuyển từ ga Lào Cai và bến xe trung tâm đến thị trấn Sa Pa, huyện Bát Xát… “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo cũng có menu cung cấp thông tin các tuyến xe buýt.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vương Trinh Quốc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết, việc kết nối kỹ thuật giữa phần mềm một cửa điện tử của tỉnh với Zalo đã hoàn thành và hệ thống hoạt động ổn định. Kết quả tra cứu được trả về máy điện thoại rất nhanh, ngay khi người dân thực hiện yêu cầu trên ứng dụng Zalo. Hiện nay, các sở ngành đang xây dựng mẫu câu hỏi và trả lời, tiến tới hình thành bộ dữ liệu chuẩn để ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot nhằm trả lời nhanh thắc mắc của người dân một cách tự động.
Ông Nguyễn Duy Hòa, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lào Cai đề nghị Zalo tiếp tục phối hợp với chính quyền tỉnh Lào Cai để tích hợp tính năng tra cứu kiến nghị của cử tri đối với HĐND.
“HĐND có các hoạt động tham vấn nhân dân về chính sách, các dự án lớn. Vấn đề trả lời kiến nghị cử tri cũng là điều mà lâu nay chúng tôi loay hoay. Người dân thì hỏi, câu hỏi này đã được các cơ quan trả lời. Nhưng để thông tin này đến được với người dân rất khó, chủ yếu là thông qua chính quyền cấp xã, thôn, không đến trực tiếp được với người dân được. Rất mong với giải pháp của Zalo, bằng điện thoại di động, người dân có thể tra cứu được kiến nghị, tình trạng giải quyết, câu trả lời” - ông Nguyễn Duy Hòa, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Lào Cai nói.
Tra cứu thông tin homestay tại huyện Bắc Hà với thao tác đơn giản tại “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo. Ảnh chụp màn hình

Tra cứu thông tin homestay tại huyện Bắc Hà với thao tác đơn giản tại “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo. Ảnh chụp màn hình

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, có 6 chức năng và tiện ích có thể trải nghiệm trên Zalo, gồm:
- Tích hợp tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, tình trạng xử lý hồ sơ dịch vụ công qua Zalo bằng mã số biên nhận và mã QR code.
- Chức năng nộp thủ tục hành chính trực tuyến qua Zalo.
- Chức năng thông tin chủ động khi thay đổi trạng thái hồ sơ hoặc gửi biên nhận điện tử sau khi vừa nhận hồ sơ.
- Chức năng nhận thông báo khẩn, chính sách mới, văn bản luật mới, sự kiện thường kỳ, các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Chức năng hỏi đáp, phản ánh góp ý từ người dân qua kênh tương tác.
- Tích hợp tra cứu dữ liệu cần thiết như: Cơ sở y tế - Phòng khám, cơ sở kinh doanh dược phẩm, các tuyến xe buýt, địa điểm du lịch, thông tin homestay, giá đất đô thị, điểm thi THPT,…
Ngay sau lễ ký kết văn bản hợp tác, người dân và doanh nghiệp đã có thể trải nghiệm 6 tiện ích trên bằng cách bấm nút “Quan tâm” Cổng hành chính công Lào Cai.
Cũng trong ngày 9.8.2019, giai đoạn 1 Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Lào Cai đã chính thức khai trương. Việc triển khai 6 tiện ích tại “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo và thiết lập Trung tâm điều hành là bước đi tiếp theo trong kế hoạch xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu nhân dân, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.