YouTube gián tiếp 'khai tử' Internet Explorer 6

Thành Luân
Thành Luân
06/05/2019 07:44 GMT+7

Cách đây gần 10 năm, YouTube bắt đầu hiển thị một biểu ngữ cho người dùng Internet Explorer 6, cảnh báo rằng việc hỗ trợ cho trình duyệt của Microsoft sẽ sớm bị loại bỏ.

Theo The Verge, đó là một thông báo xuất hiện trên tất cả các trang YouTube, tại thời điểm đó người dùng IE6 chiếm khoảng 18% tổng lưu lượng truy cập YouTube. Thất vọng vì hỗ trợ trình duyệt cũ, một nhóm kỹ sư YouTube đã ấp ủ kế hoạch khai tử IE6.
Cụ thể, Chris Zacharias, một cựu kỹ sư của Google và YouTube tiết lộ rằng các kế hoạch rất đơn giả khi công ty đặt một biểu ngữ nhỏ phía trên trình phát video chỉ hiển thị cho người dùng IE6. Vào thời điểm đó, Google đã mua lại YouTube một vài năm trước biểu ngữ IE6 xuất hiện, và trang web chia sẻ video đã không thực sự thích nghi hoàn toàn với các chính sách và cơ sở hạ tầng của Google.
Các kỹ sư của YouTube đã tạo ra một nhóm quyền đặc biệt có tên OldTuber để họ có thể bỏ qua các chính sách thực thi mã của Google và thực hiện các thay đổi trực tiếp cho cơ sở mã YouTube với các đánh giá mã hạn chế. Zacharias và một số kỹ sư khác đã được cấp quyền OldTuber, cho phép họ đặt banner vào vị trí với rất ít sự giám sát. Điều này mở ra cơ hội làm tê liệt vĩnh viễn IE6.
Biểu ngữ xuất hiện vào tháng 7.2009 và ngay lập tức mọi ấn phẩm công nghệ lớn đều hỏi tại sao YouTube dọa ngừng hỗ trợ IE6, tại thời điểm trình duyệt vẫn được sử dụng thường xuyên.
Hai luật sư của Google cũng muốn biết lý do tại sao YouTube có biểu ngữ. Họ ngay lập tức yêu cầu nhóm của Zacharias gỡ bỏ banner. Các luật sư đã lo lắng rằng Chrome được quảng bá đầu tiên như một trình duyệt thay thế, khiến các nhà quản lý EU lo ngại về hành vi chống cạnh tranh. Nhưng hóa ra các kỹ sư YouTube đã lập trình biểu ngữ để hiển thị ngẫu nhiên các trình duyệt như Firefox, IE8 cũng như Opera, và họ đã chứng minh điều này với các luật sư.
Nhưng biểu ngữ lan truyền đến các tài sản khác của Google. Nhóm Google Docs đã thêm một cảnh báo tin nhắn tương tự về hỗ trợ IE6. Kết quả là một lượng lớn lưu lượng truy cập IE6 vào YouTube cũng như Google Docs đã bị sụt giảm trong vòng 1 tháng, với cơ sở người dùng YouTube bằng IE6 đã bị cắt giảm một nửa và hơn 10% lưu lượng truy cập IE6 toàn cầu giảm trong khi tất cả các trình duyệt khác tăng với số lượng tương ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.