Copywriter: Thỏa sức sáng tạo

07/01/2010 15:49 GMT+7

(TNTS) Anh Nguyễn Thanh Tòng (ảnh), Giám đốc Công ty quảng cáo Ideaguru, từng có 7 năm kinh nghiệm làm copywriter cho Công ty Leo Burnett, chia sẻ về nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và luôn có nhu cầu tuyển dụng cao trong ngành quảng cáo.

Dù có tên gọi là copywriter (chuyên viên viết lời quảng cáo), nhưng trách nhiệm của người làm copywriter không chỉ là viết lời mà còn là sáng tác ý tưởng quảng cáo. Nhiều người quan niệm rằng copywriter phải là người văn hay chữ tốt, đầu óc cao siêu, cá tính mạnh…, tuy nhiên, theo anh Tòng: không có một cá tính nhất định cho một nghề nhất định. Sẽ thật bất công nếu nói ai đó không thể làm nghề này vì thiếu cá tính này, nọ, bởi cá tính có thể thay đổi theo nhận thức, tuổi tác và hoàn cảnh. Cũng giống như những ngành nghề khác, phẩm chất quan trọng nhất để theo đuổi công việc copywriter là sự tận tụy, nhiệt huyết và lòng yêu nghề. 

Với bạn trẻ muốn theo đuổi nghề copywriter, nên chú ý tới năng lực, theo đúng nghĩa “khả năng” và “sức lực”. Khả năng được hình thành từ kỹ năng (thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện và bản thân tự trau dồi thêm). Còn sức lực thì nên hiểu công việc copywriter thuộc về lĩnh vực sáng tạo, nên có người chỉ làm 8 tiếng mỗi ngày là đủ, nhưng có người tư duy miệt mài 16 tiếng mỗi ngày.

Với nhiều người trẻ, copywriter luôn là công việc hấp dẫn, không chỉ ở yếu tố lương, mà đây còn là công việc luôn va chạm với cái mới, cơ hội di chuyển, tiếp xúc với con người, nguồn thông tin khác nhau, môi trường làm việc năng động, có nhiều cơ hội thăng tiến.

Nếu trước đây, đích đến trong nghề nghiệp của một copywriter thường là vị trí giám đốc sáng tạo (creative director) thì trong xu thế mở hiện nay, nhiều copywriter có tiếng trong nghề lại chọn công việc của một người viết tự do (frenlancer) vì có nhiều cơ hội làm việc, tăng thu nhập trong lĩnh vực viết. Một số copywriter cũng là cây viết có tiếng, xuất bản sách, viết kịch bản phim… 

Một tin vui là khi tuyển dụng copywriter, các nhà tuyển dụng ít đòi hỏi kinh nghiệm, bởi ngành quảng cáo luôn rộng tay chào đón những người trẻ, miễn là họ chứng minh được mình yêu thích công việc này và sẵn lòng thử sức đam mê cùng nó.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.