Cửa hàng 'cấm cửa' khách Việt chỉ bán cho khách Hàn bị phạt gần 5 triệu đồng

24/12/2015 19:47 GMT+7

Một cửa hàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng 'cấm cửa' khách Việt chỉ bán hàng cho khách Hàn Quốc vừa bị xử phạt gần 5 triệu đồng vì các sai phạm trong kinh doanh.

Một cửa hàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng 'cấm cửa' khách Việt chỉ bán hàng cho khách Hàn Quốc vừa bị xử phạt gần 5 triệu đồng vì các sai phạm trong kinh doanh.

Cửa hàng Sao Đại Hàn vừa bị xử phạt gần 5 triệu đồng vì các sai phạm trong kinh doanh - Ảnh: Hoàng SơnCửa hàng Sao Đại Hàn vừa bị xử phạt gần 5 triệu đồng vì các sai phạm trong kinh doanh - Ảnh: Hoàng Sơn
Chiều nay 24.12, ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng cho biết lực lượng chức năng của Sở vừa xử phạt 4,8 triệu đồng đối với cửa hàng Sao Đại Hàn trên đường Võ Nguyên Giáp.
Cụ thể, sau khi nhận được thông tin cửa hàng Sao Đại Hàn “cấm cửa” khách Việt, chỉ bán hàng cho du khách Hàn Quốc đi theo đoàn, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra cơ sở này.
Qua đó, đơn vị chức năng phát hiện cửa hàng vi phạm 2 hành vi gồm niêm yết giá không rõ ràng và kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đủ những nội dung bắt buộc.
Ngoài ra, để chấn chỉnh tình trạng phân biệt khách và không bán hàng cho khách Việt và du khách các nước khác gây bức xúc, QLTT đã yêu cầu doanh nghiệp cam kết bán hàng cho mọi thành phần, không bán riêng cho khách hàng là người Hàn Quốc.
Trước đó, sau khi nhận được phản ánh cửa hàng H.A Cao su thiên nhiên VN (thuộc Công ty TNHH Thương mại - du lịch Tuệ Dân trên đường Xuân Thủy, Q.Cẩm Lệ) “cấm cửa” khách Việt và chỉ bán cho khách Trung Quốc, lực lượng QLTT Đà Nẵng cũng đã tiến hành kiểm tra.
Qua đó, phát hiện đơn vị này vi phạm hành vi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng VN và hành vi không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất hoặc nhập khẩu nên đã xử phạt 15,5 triệu đồng.
Hôm 23.12, khi lực lượng chức năng kiểm tra, cửa hàng H.A Cao su thiên nhiên VN đã đưa ra bảng giá bán các mặt hàng rẻ bất ngờ. Theo nguồn tin chúng tôi có được, mỗi chiếc gối nếu bán cho người Trung Quốc có giá từ 600 - 930 nhân dân tệ. Nhưng khi mở cửa vào sáng 23.12, giá gối chỉ ở mức trên 200.000 đồng/chiếc (khoảng 60 nhân dân tệ).
Khi được hỏi vấn đề này, bà Nguyễn Hoàng Phú Yên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - du lịch Tuệ Dân cho rằng cửa hàng mới khai trương nên “đang xây dựng giá” và từ chối trả lời về mức giá chênh lệch như đã nêu.
Bên trong cửa hàng H.A cao su thiên nhiên chỉ toàn tiếng Trung QuốcBên trong cửa hàng H.A cao su thiên nhiên chỉ toàn tiếng Trung Quốc - Ảnh: Hoàng Sơn
Theo khảo sát của chúng tôi, trên đường 3-2 cũng có một shop chuyên bán hàng theo đoàn cho khách Hàn Quốc. Bên trong shop này bày bán các mặt hàng như trà, cà phê với mức giá “bỏng tay”. Cụ thể, một hộp trà nhỏ cửa hàng đính giá đến 100 USD. Việc này khiến nhiều người đặt nghi vấn có thể cửa hàng hạn chế tiếp khách người Việt là để “chặt chém” du khách các nước Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng cho rằng khách sẽ không đến và sẽ tẩy chay các doanh nghiệp đã nêu.
“Nếu cần ngành cũng sẽ ra khuyến cáo với khách. Nhưng khổ là cửa hàng chỉ bán riêng cho tour và cho thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc… Chúng tôi đang phối hợp với ngành công thương để xem xét cụ thể. Nếu các cửa hàng không vi phạm gì thì phải có hướng nào, làm thế nào để xử lý hành vi nói trên”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, về phía ngành sẽ có phương án tăng cường kiểm tra, kiểm soát những nơi tập trung đông khách Trung Quốc, Hàn Quốc về chức năng kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch theo quy định.
Ông Cường cho rằng vấn đề phân biệt khách hàng gây ảnh hưởng cho môi trường du lịch vì “khách đến mà không vào được sẽ tạo ức chế cho khách”. Phía Sở chỉ có thể khuyến cáo cho khách về việc các cơ sở “chặt chém” nhưng với vấn đề “tẩy chay” khách như hiện nay thì không có cơ sở để xử phạt hay răn đe.
“Không khuyến cáo thì khách cũng sẽ không đến những nơi như thế. Nhưng đây là vấn đề của điểm đến nên chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm để quản lý, có các hướng xử lý tốt nhất mà đúng luật”, ông Cường nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Nho Hậu, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng, mặc dù luật không cấm và không quy định xử lý hành vi phân biệt khách nhưng lực lượng đã yêu cầu doanh nghiệp không tái diễn hành vi đã nêu vì gây phản cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.