Cực như sống ở... mặt tiền QL1: Bất an trên ‘đại công trường’

26/08/2014 12:27 GMT+7

Không thể đổ lỗi tất cả nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên QL 1 đoạn qua các tỉnh miền Trung trong thời gian qua là do việc thi công mở rộng QL 1 nhưng phải thừa nhận khi đơn vị thi công làm ăn “xuề xòa” thì mối họa TNGT càng có cơ hội xuất hiện.

Cực như sống ở... mặt tiền QL1: Bất an trên ‘đại công trường’
TNGT luôn ẩn hiện trên QL 1, đặc biệt là khi đơn vị thi công làm ăn “xuề xòa” - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Tuyến QL 1 qua Quảng Nam chẳng khác gì “đại công trường” khi có đến 57 km (tổng chiều dài 85 km) đang được thi công mở rộng, triển khai đồng thời 2 dự án thành phần mở rộng QL 1 theo hình thức BOT. Trong đó, dự án thành phần 2 (đoạn Km 987 - Km 1027) có tổng chiều dài xây dựng khoảng 27,7 km, được khởi công vào ngày 24.3.2013, nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5). Dự án thành phần 1 (đoạn Km 947 - Km 987) có tổng chiều dài xây dựng khoảng 29,3 km, được khỏi công từ ngày 13.1.2104, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Ceco 545). Những ngày này, đi dọc toàn tuyến QL 1 đâu cũng thấy cảnh đường sá bị “bóp” nhỏ để dành phần đường cho các nhà thầu thi công. Mặt đường QL 1 vốn đã hẹp, nay triển khai các gói thầu, mặt đường càng hẹp hơn khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tỉnh Quảng Nam tiếp tục tăng cao.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam, trong 7 tháng đầu năm 2014 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 203 vụ TNGT đường bộ, làm chết 131 người, bị thương 206 người. So với cùng kỳ năm 2013, tăng 8 vụ, tăng 12 người chết (tăng 10%) và tăng 3 người bị thương. Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, do áp lực về tiến độ nên nhiều đoạn đơn vị thi công đã đào cùng lúc 2 bên đường. Trong khi đó, lưu lượng xe qua địa bàn rất lớn dẫn đến quá tải trên tuyến. Trong đó, TNGT chủ yếu xảy ra trên QL 1, chiếm đến 35% số vụ, chiếm gần 37% người chết do TNGT trên toàn tỉnh. Theo Ban ATGT Quảng Nam, TNGT trên QL 1 xảy ra chủ yếu tại những đoạn đường hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm.

Một cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, kể từ khi thi công QL 1, phần đường xe chạy càng trở nên chật hẹp hơn. Các phương tiện không dám lưu thông sát mép đường. Cán bộ này lấy dẫn chứng tại huyện Núi Thành, TNGT trên QL 1 đang thi công có đến 31 vụ (chiếm 70% số vụ 6 tháng đầu năm). Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cũng tỏ ra sốt ruột khi lưu thông trên tuyến QL 1. “Đi trên đường thấy những cột dựng cảnh báo, rãnh sâu đào hai bên đường, rồi xe tải chen vượt nhau, tôi cũng thấy nóng ruột lắm... Sở cũng đề nghị nhà thầu làm dứt điểm những đoạn đã đào xới, đoạn chưa thì chậm lại để đảm bảo an toàn vào mùa mưa lũ…”, ông Nhân nói.

Bụi đường - nỗi ám ảnh giao thông

Việc thổi bụi tạo ra những đám bụi dày đặc, che tầm nhìn gây tai nạn giao thông. Cụ thể, chiều ngày 9.8, tại Km 697 + 800 thuộc địa phận xã Cam Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đã xảy ra vụ tai nạn giữa máy xe mang biển số 73H1-19433 chạy hướng nam - bắc do Đặng Phước Thành (ở TP.Đồng Hới) điều khiển với chị Nguyễn Thị Nguyệt (ở Cam Thủy). Theo công an xã Cam Thủy, nguyên nhân vụ tại nạn do bụi che tầm nhìn. Sau khi xảy ra tai nạn, công nhân thổi bụi đã cố tình kéo máy di dời đi chỗ khác nhưng lực lượng công an có mặt kịp thời đã yêu cầu giữ nguyên hiện trường để lập biên bản. Trước đó 2 ngày, cũng tại đoạn đường trên, xe ô tô mang biển số 74C-02557 đang chạy ở vị trí đấu nối thì bị chết máy trôi lui ra phía sau đụng vào đầu xe 98C-02538 khiến xe này bị hư hỏng phần đầu. Hai bên xảy ra cãi cọ gây ách tắc giao thông. Chiều 13.8, tại thị trấn Hoàn Lão (H.Bố Trạch, Quảng Bình), PV Thanh Niên cũng chứng kiến 1 phụ nữ đi xe máy tự ngã vì xe lạc tay lái lên phần đá ở đoạn đấu nối trên đường. May mắn chị không bị xe ô tô tông phải.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết: “Một điểm quan trọng chúng tôi lưu ý các đơn vị thi công chính là việc tưới nước trên đường. Đối với “đại công trường” và khí hậu hiện nay ở Quảng Trị thì công tác này phải làm liên tục thì mới giảm bụi, đảm bảo môi trường và tăng tầm nhìn cho lái xe, tránh gây ra tai nạn đáng tiếc...”, ông Tuấn nói thêm. Dù vậy, theo quan sát của Thanh Niên trong 2 ngày 13 và 14.8, việc tưới nước trên đường dường như không được các đơn vị thi công chú trọng vì từ đầu đến cuối chỉ ghi nhận 1 xe của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh thực hiện thao tác này tại đoạn đường qua H.Cam Lộ trưa 13.8.

Báo cáo của ngành chức năng tỉnh Quảng Trị cho hay 6 tháng đầu năm 2014 khoảng gần 1/4 vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL 1. Nhiều vụ tai nạn kinh hoàng được cho là có một phần nguyên nhân từ việc thi công mở rộng QL 1A. Điển hình như vụ 2 xe tải BKS 30Z-4408 và BKS 77K-9234 đấu đầu nhau, làm 2 người chết tại chỗ tại địa bàn xã Vĩnh Chấp (H.Vĩnh Linh) trưa 1.1. Vụ xe khách 30 chỗ BKS 76K-4656 đâm xe tải BKS 99C-028.24, làm 1 người chết tại xã Hải Trường (H.Hải Lăng) chiều 6.3. Và vụ xe du lịch BKS 74A - 019.89 đâm xe tải BKS 17K - 2519 làm 4 người chết tại TT.Hồ Xá (H.Vĩnh Linh) vào chiều 11.5. Còn thống kê của Phòng CSGT Quảng Bình trong 6 tháng đầu năm có 25 vụ tai nạn giao thông trên QL 1A làm chết 27 người, bị thương 19 người.

Hoàng Sơn - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.