Cụm cảng hàng không miền Trung kiến nghị Tổng cục Cảnh sát, CA TP Đà Nẵng xử lý đúng mức độ sự việc

0 Thanh Niên Online

Ngày 16.8, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Trung Hoàng Thành đã ký công văn gửi trực tiếp Giám đốc Công an TP Đà Nẵng kiến nghị cơ quan điều tra xử lý đúng tính chất, mức độ của sự việc.

Cụm cảng hàng không miền Trung kiến nghị Tổng cục Cảnh sát, CA TP Đà Nẵng xử lý đúng mức độ sự việc

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Phú Mỹ, Phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không khẳng định: "Sự thật chỉ có một và chúng tôi chỉ nói đúng sự thật, không hề thêm bớt". Đồng thời, ông Mỹ cũng cho biết Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Cảnh sát về nội dung sự việc ngày 11.8.

Riêng Cụm cảng hàng không miền Trung, trong ngày 16.8 (cùng ngày Công an Q.Hải Châu ra kết luận giải quyết vụ việc, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định không xử lý hình sự - PV) cũng đã gửi văn bản số 961/CCMT - ANHK do Tổng giám đốc Hoàng Thành ký, gửi Giám đốc Công an TP Đà Nẵng về vụ việc gây mất an ninh trật tự trước ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo như trình bày của Cụm cảng hàng không miền Trung, vào lúc 13 giờ 30  ngày 11.8, trong khi hoạt động bay hàng không dân dụng đang ở giờ cao điểm, lực lượng an ninh hàng không (ANHK) đang tập trung làm nhiệm vụ duy trì đảm bảo an ninh trật tự, điều hành, hướng dẫn các loại phương tiện tham gia giao thông trước sân ga. Lúc này, anh Thái Quang Vinh - nhân viên ANHK (trực ở vị trí bến bãi đến) phát hiện xe ô tô BKS 61N-2727 chạy vào đậu tại khu vực cấm đỗ trước ga đến. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc hành khách trước sân ga, ANHK yêu cầu lái xe Đỗ Hoài Phương Minh thực hiện quy định của sân bay đưa xe về đúng vị trí đậu, đỗ. Nhưng anh Minh không chấp hành và tiếp tục có lời nói thiếu văn hóa với nhân viên ANHK. Anh Thái Quang Vinh, anh Lê Thanh Nghị (trực ở ga đi quốc nội) đã cương quyết áp tải đưa xe ô tô từ vị trí cấm đỗ trước nhà ga đến về vị trí đỗ xe trước nhà hàng hàng không.

Được biết, ga hàng không Đà Nẵng hiện tại vẫn chưa được lắp đặt hệ thống camera ghi hình tại những vị trí thiết yếu. Theo Cụm cảng hàng không miền Trung, nguyên nhân là do đang chờ nhà ga mới dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 11.2007. Phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Cụm cảng miền Trung ông Phạm Phú Mỹ cũng cho biết: sau những sự cố xảy ra vừa rồi, trung tâm sẽ kiến nghị với Cụm cảng hàng không miền Trung lắp đặt camera ghi hình tại 3 điểm nhạy cảm gồm: sân bãi đỗ ô tô; cửa ga đến, ga đi và cửa làm thủ tục an ninh soi chiếu để tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ga hàng không. (V.P.T)

Lúc này, anh Minh bước ra khỏi xe và vẫn chửi tục lăng mạ lực lượng ANHK, dùng tay đẩy, chỉ mặt vào anh Vinh. Anh Vinh gạt tay Minh ra, bất ngờ Minh chạy đến mở cốp sau xe ô tô rút 1 thanh kiếm dài giơ lên tấn công anh Vinh. Thấy vậy, anh Nguyễn Việt Phương (trực vị trí ga đến), anh Lê Thanh Nghị xông vào khống chế và tước vũ khí. Lúc đó, anh Vinh phát hiện trong cốp xe còn 1 thanh kiếm ngắn khác và áp tải đối tượng, tang vật về phòng làm việc của trực ban Trung tâm ANHK.

Tại phòng trực ban Trung tâm ANHK gồm Đội phó Đội An ninh đặc nhiệm Đỗ Anh Đào và các an ninh khác, Minh tỏ thái độ bất hợp tác, quay mặt đi, dùng điện thoại di động điện liên tục, không chịu xuất trình giấy tờ tùy thân mặc dù ANHK nhiều lần đề nghị cung cấp. Khi CA phường Hòa Thuận Tây và cảnh sát 113 đến đề nghị lần thứ 3, Đỗ Hoàng Phương Minh mới chịu xuất trình giấy tờ...

Trước dư luận về sự khác nhau giữa biên bản được lập tại hiện trường của ANHK và biên bản của công an, Cụm cảng hàng không miền Trung khẳng định những báo cáo về diễn biến sự việc là đúng sự thật. Tính chất của vụ việc mà Đỗ Hoài Phương Minh gây ra rất nghiêm trọng, chưa từng có (do đương sự có hành vi sử dụng hung khí chống lại người thi hành công vụ và vụ việc xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ trọng điểm giao thông của khu vực miền Trung), vào thời điểm có nhiều chuyến bay, có sự chứng kiến của rất nhiều hành khách quốc tế và quốc nội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại sân bay. "Trên cơ sở Quy chế phối hợp số 2786/QC-LN ngày 2.12.2004 giữa Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội Bộ CA và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh hàng không trên tất cả các cảng hàng không của Việt Nam, quy chế phối hợp số 640/QC-LN ngày 28.6.2005 giữa Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP Đà Nẵng và Trung tâm An ninh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng" - ông Hoàng Thành, Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Trung đề nghị Giám đốc CA TP Đà Nẵng chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ và xử lý đúng tính chất, mức độ của sự việc.

Như vậy, có thể thấy giữa biên bản giải quyết vụ việc của Công an Q.Hải Châu và biên bản giải quyết vụ việc cũng như báo cáo của Cụm cảng hàng không miền Trung có những điểm khác nhau. Và điều này vẫn đang là câu hỏi lớn của dư luận.  

Tổ PVMT

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm