Hơn 45 năm qua, Nhà trường đã đào tạo hơn 45.000 người học, đáp ứng cơ bản nhân lực ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Năm 2021, Nhà trường mở rộng thêm một số chuyên ngành, điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh, đồng thời phù hợp sự phát triển xã hội.
Tuyển sinh 14 ngành, chuyên ngành với gần 1.000 chỉ tiêu
Theo PGS-TS Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường, năm nay trường tuyển 990 chỉ tiêu cho 14 ngành, chuyên ngành đào tạo, tăng 240 chỉ tiêu so với năm 2020. Cụ thể, ngành Quản lý văn hóa tuyển sinh 270 chỉ tiêu cho 4 chuyên ngành: Quản lý hoạt động Văn hóa - Xã hội; Quản lý Di sản Văn hóa và phát triển du lịch; Tổ chức, dàn dựng chương trình Văn hóa - Nghệ thuật và chuyên ngành Tổ chức sự kiện VHTTDL. Đối với ngành Văn hóa học, tuyển 250 chỉ tiêu các chuyên ngành: Văn hóa Việt Nam, Công nghiệp Văn hóa và Truyền thông Văn hóa. Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tuyển 250 chỉ tiêu cho hai chuyên ngành Quản trị lữ hành và Hướng dẫn du lịch. Ngành Du lịch tuyển 80 chỉ tiêu; các ngành Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Thông tin-Thư viện và Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam tuyển 30 chỉ tiêu/ngành.
|
Năm 2021, Nhà trường thực hiện hai phương thức tuyển sinh: Xét tuyển và xét tuyển kết hợp thi tuyển Năng khiếu nghệ thuật (NKNT). Đối với phương thức xét tuyển, thí sinh xét tuyển tổ hợp môn văn hóa từ kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển tổ hợp môn văn hóa từ kết quả học bạ bậc THPT của lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 (học bạ). Đối với chuyên ngành thi NKNT, thí sinh có thể xét tuyển các môn văn hóa từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết hợp với kết quả thi NKNT; xét tuyển các môn văn hóa từ học bạ, kết hợp với kết quả thi tuyển sinh NKNT; hoặc xét kết quả thi từ trường ĐH khác cùng tổ hợp xét tuyển. Tổ hợp môn xét tuyển đối với 13 ngành, chuyên ngành là C00, D01, D09 và D15. Riêng chuyên ngành Tổ chức, dàn dựng chương trình Văn hóa - Nghệ thuật, tuyển sinh theo các tổ hợp R01 (Văn, Địa, NKNT), R02 (Văn, Toán, NKNT), R03 (Văn, tiếng Anh, NKNT), R04 (Văn, NKNT 1, NKNT 2).
Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ đợt 1 từ ngày 1.4-9.7. Nộp hồ sơ đăng ký dự thi NKNT từ 1.4-1.7.
|
Đẩy mạnh kết nối và phục vụ cộng đồng
Từ những năm 80 của thế kỷ trước, đặc biệt là 20 năm gần đây, Nhà trường đã có chủ trương, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chương trình công tác xã hội, giúp về chuyên môn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, thông qua các chương trình thực tập, chương trình thiện nguyện, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi,… trong đó nhấn mạnh các chương trình xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, bảo vệ môi trường, tặng nhà tình nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách...
Tính đến nay, sau hơn 45 năm thành lập (1976-2021), Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã và đang đào tạo trên 45.000 người học, trong đó có trên 21.600 sinh viên, học viên đại học; trên 8.300 sinh viên, học viên cao đẳng; 770 học viên cao học; trên 8.700 học sinh, học viên trung cấp và gần 5.700 học viên được đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn. Có thể nói, số lượng người học nhà trường đào tạo, cơ bản đáp ứng nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thông tin và du lịch, đặc biệt khu vực phía Nam.
Ngày 8.4.2020, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức cấp Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường. “Trên cơ sở thành quả này, ngay trong năm 2020, Trường đã bắt đầu thúc đẩy hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo với chiến lược 5 năm (2020-2025). Từ năm học 2020-2021 đến 2022-2023, Trường phấn đấu tự đánh giá và đánh giá ngoài tất cả các chương trình đào tạo. Năm học 2024-2025, tự đánh giá và đánh giá ngoài lần thứ 2 cho giai đoạn 2025-2030. Trường đã ban hành các kế hoạch về việc tổ chức tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các ngành Quản lý văn hoá, Thông tin-Thư viện và Văn hoá học, đặt mục tiêu tháng 6.2021 sẽ hoàn thành để tổ chức đánh giá ngoài”, Hiệu trưởng Nguyễn Thế Dũng cho biết.
Ngày 24.11.2020 vừa qua, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã chính thức thành lập Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025. Việc thành lập Hội đồng trường là điều kiện thuận lợi cơ bản để Nhà trường thực hiện 4 nội dung tự chủ theo Luật Giáo dục ĐH, đó là tự chủ về học thuật và hoạt động chuyên môn; tự chủ về tổ chức bộ máy và nhân sự; tự chủ tài chính và tài sản; trách nhiệm giải trình trước xã hội, cơ quan chủ quản và người học.
Bình luận (0)