Đâu chỉ có opera…
Gần 2 năm trước, khi Đức Tuấn thực hiện chương trình Music of the night, anh chia sẻ: “Mình là ca sĩ hát những tác phẩm nhạc kịch chứ không phải là nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch”. Có không ít ý kiến cho rằng anh quá tham vọng, hay thích chơi ngông… Để rồi sau đó, sự thành công của chương trình với một ca sĩ nhạc pop lần đầu hát nhạc kịch, hát với dàn nhạc giao hưởng không dừng lại ở sự đón nhận, ngợi khen của khán giả, mà còn giúp anh mang về cho mình cú đúp Chương trình của năm, Album của năm ở giải Cống hiến 2009.
“Dàn nhạc giao hưởng không chỉ đóng khung trong tháp ngà hàn lâm mà lâu nay đã được sử dụng trong nhạc nhẹ hay có thể kết hợp với các thể loại, phong cách âm nhạc khác nhau. Việc hát với dàn nhạc bao giờ cũng là kinh nghiệm, thử thách lớn đối với người nghệ sĩ” - Nhạc sĩ Việt Anh |
Với Đức Tuấn, hát với dàn nhạc giao hưởng đâu bắt buộc phải có giọng opera và không nhất thiết phải hát opera: “Tôi chỉ sử dụng dàn nhạc giao hưởng để kết hợp, mang tính giao thoa chứ không cứng nhắc”. Ở đây, có thể xem đó như là cách thức chơi nhạc mới, thay vì lâu nay quen với việc hát cùng ban nhạc nhẹ, thì nay sẽ hát cùng dàn nhạc giao hưởng.
Trước đó, ca sĩ Mỹ Lệ từng làm chương trình Mỹ Lệ in Symphony, bên cạnh trích đoạn của các vở nhạc kịch, chị đã hát với dàn nhạc giao hưởng những ca khúc nhạc nhẹ như Dòng sông không trở lại, Và cơn mưa tới… Ngoài ra, ban nhạc rock Unlimited cũng đã để lại ấn tượng mạnh khi kết hợp biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng trong chương trình Unlimited Symphony 2008.
Tới đây ca sĩ Hồng Nhung sẽ giới thiệu một album thực hiện với dàn nhạc giao hưởng (chỉ huy dàn nhạc: Lê Phi Phi). Đàm Vĩnh Hưng cũng bắt tay triển khai album hát với dàn nhạc giao hưởng (dù ý định ban đầu chỉ là quay clip có dàn nhạc giao hưởng, vì câu chuyện tình yêu xảy ra trong nhà hát, nhưng sau anh quyết thực hiện hẳn một album).
Theo một số nhạc sĩ, việc ngày càng nhiều ca sĩ kết hợp với dàn nhạc giao hưởng để thực hiện live show, album là tín hiệu tốt. Dù mỗi người đều có khán giả, mục tiêu riêng, nhưng điểm chung là đã mang dàn nhạc giao hưởng đến gần hơn với công chúng.
Không phải “nâng cấp” hay “làm sang”
Ca sĩ Hồng Nhung cho rằng, hát với dàn nhạc giao hưởng “là lựa chọn phương tiện để thể hiện một câu chuyện âm nhạc. Nên, việc tôi hát lại một bài với dàn nhạc giao hưởng sẽ mang lại hiệu quả khác, chứ không hề làm sang so với bài trước đây tôi hát với chỉ một guitar thùng”. Và chị càng lấy làm lạ hơn trước lối nghĩ của không ít người: cứ thấy ai làm việc gì khác so với việc từng làm thì bị nghi là bế tắc, là lúng túng, loay hoay và muốn làm mới! “Là người có kinh nghiệm thực hiện CD với dàn nhạc giao hưởng, tôi xin chia sẻ chân thành, nếu chỉ vì “lúng túng” thì nên tìm một chuyện khác, đừng “loay hoay” ở khu vực này”. Quả thực, ở môi trường hiện tại, việc tổ chức tập dượt và thu âm cho một lúc 10 người đã không dễ huống chi với cả dàn nhạc, nhạc sĩ, kỹ thuật viên.
|
Với Đàm Vĩnh Hưng, “không phải ai muốn là có thể hát với dàn nhạc giao hưởng, mà còn phải biết lượng sức. Tôi sẽ cân nhắc kỹ trong việc chọn bài, sao cho xứng đáng đặt trên nền nhạc giao hưởng để tạo sự kết hợp mang đến cảm giác gần gũi cho người nghe. Về giọng hát, tất nhiên tôi cần tập luyện nhiều hơn, bớt gào và khàn đi… Tôi quan niệm, chất giao hưởng ở đây chỉ là nền nhạc, chứ nếu nghĩ làm sang hơn bài hát của mình mà chẳng gần được khán giả thì cũng bằng không.
Với loại hình này, không thể nói là phong trào hay bắt chước, mà đến lúc cảm thấy cần, khi có điều kiện đủ về kỹ thuật, trình độ và cả kinh tế thì các ca sĩ bắt tay vào làm. Nói như Đức Tuấn: “Nghe hát trên dàn nhạc giao hưởng là một trong những cách nghe nhạc đầy đủ cảm xúc, nếu người chơi kết hợp được nhuần nhuyễn, khi đó dàn nhạc chính là công cụ tốt để người nghệ sĩ biểu diễn, biểu đạt hết vẻ đẹp của bài hát”.
Nguyên Vân
Bình luận (0)