Đã có cách để bạn tăng chiều cao cho con gái

0 Thanh Niên Online

Nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Bonn (Đức) phát hiện ra rằng protein giúp tăng trưởng chiều cao cho bé gái.

Chỉ cần nhiều protein hơn mức khuyến nghị hằng ngày 7 gram là đã có thể tăng chiều cao thêm 1 cm, theo tạp chí y khoa của Anh News Medical. Tuy nhiên, nghiên cứu lại cho thấy phương pháp này không hiệu quả đối với bé trai.

Đã có cách để bạn tăng chiều cao cho con gái - ảnh 1

Bé gái chỉ cần nhiều hơn mức khuyến nghị hằng ngày 7 gram là đã có thể tăng chiều cao thêm 1 cm

Shutterstock

Điều bất ngờ là, nghiên cứu cũng nhận thấy, trong quá trình tăng trưởng của các bé gái, ăn lượng đạm vừa đủ theo khuyến nghị có thể làm giảm vài cm.

Các kết quả đã được công bố trên tạp chí y khoa Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chứng minh tác dụng của protein ở trẻ từ 3 đến 17 tuổi.

Giáo sư, tiến sĩ Thomas Remer, cùng với tiến sĩ Yifan Hua, đã đánh giá chế độ ăn uống, thu thập nước tiểu thường xuyên trong 24 giờ và các phép đo chiều cao của trẻ em và thanh thiếu niên từ 3 tuổi trở đi từ Trung tâm nghiên cứu DONALD Dortmund - chuyên nghiên cứu về Dinh dưỡng và Nhân trắc học của Đại học Bonn Dortmund.

Nghiên cứu DONALD là cuộc điều tra dài hạn về tác động của dinh dưỡng đối với sự phát triển sinh lý và sức khỏe trong và sau khi hoàn thành quá trình tăng trưởng, do bang North Rhine-Westphalia (Đức) tài trợ.

Đã có cách để bạn tăng chiều cao cho con gái - ảnh 2

Ở bé trai, vai trò của hóc môn sinh dục đóng vai trò quyết định

Shutterstock

Có tổng số 189 bé gái và bé trai khỏe mạnh đã được theo dõi trong nghiên cứu này. Các nhà khoa học đã ghi lại lượng protein cả từ dữ liệu khảo sát về chế độ ăn uống và qua việc đo lượng bài tiết nitơ urê trong nước tiểu.

Kết quả cho thấy, trong khi tăng lượng protein tiêu thụ không làm tăng chiều cao cho bé trai và nam thanh niên, thì tác dụng lại rõ rệt ở các bé gái.

Theo tính toán, đối với bé gái, trung bình mỗi ngày tăng khoảng 7 gram protein so với mức khuyến nghị sẽ dẫn đến tăng chiều cao thêm 1 cm, theo News Medical.

Tiến sĩ Remer nói: “Nếu không muốn tăng chiều cao nữa khi đã đạt mức quá cao, các bé gái thậm chí có thể giảm được vài cm chiều cao khi trưởng thành sau này bằng cách điều chỉnh lượng protein tiêu thụ bằng với mức khuyến nghị”.

Ở bé trai, vai trò của hoóc môn sinh dục đóng vai trò quyết định

Theo dữ liệu, trẻ em gái chỉ cần ăn lượng đạm nhiều hơn mức khuyến nghị là đã có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng đáng kể.

Nhưng đối với bé trai, việc tăng lượng đạm tiêu thụ không có tác dụng tăng chiều cao, theo tiến sĩ Yifan Hua.

"Rõ ràng, đối với nam giới, tác động của hoóc môn giới tính như testosterone - mạnh hơn nhiều, nên việc bổ sung protein không có tác dụng”.

Mức khuyến nghị hằng ngày là bao nhiêu?

Các nhà nghiên cứu cho biết, về nguyên tắc, lượng protein không được cao hơn nhiều so với khuyến nghị, cụ thể là 48 gram mỗi ngày đối với thanh thiếu niên nữ từ 15 đến 17 tuổi.

Tuy nhiên, thực tế, lượng đạm hằng ngày của nhiều trẻ lại cao hơn đáng kể, có trường hợp gấp 1,7 đến 2 lần. Giáo sư Remer cho biết, những hậu quả lâu dài của việc hấp thụ nhiều protein vẫn chưa được kiểm tra, theo News Medical.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm