Không kịp với thời tiết
Cuối năm, người bán quần áo ở các chợ liên tục nhận điện thoại từ bạn hàng bỏ sỉ ở chợ Cồn gọi ơi ới “Hàng ấm còn nhiều lắm, bán được lên lấy nhé!”. Ai cũng sợ tồn hàng nên không dám trữ. Từ người bán tại chỗ đến người buôn chuyến, hầu hết chỉ "về" đủ số lượng bạn hàng gọi, không ai dám “ôm” nhiều sợ đọng vốn. Nhưng, rồi bỗng rét đậm kéo dài, hàng từ những xí nghiệp, công ty may mặc trong nước trở nên khan hiếm. Hàng theo chân những người buôn từ Trung Quốc về cũng không đủ để cung ứng.
Mặt hàng lên ngôi nhất là áo chồng dài. Với các chất liệu dạ, kaki, giả da, phao... những chiếc áo càng dày và giữ ấm càng được chuộng. Áo chồng dài không chỉ dành riêng cho chị em. Cánh nam giới cũng thích loại này vì trời quá rét, lại có thể khoác ngoài trang phục khác giữ cho cơ thể ấm hơn.
Chị Mỹ Hạnh, kinh doanh ở lô 234 chợ Hàn, cho biết : “Bao giờ chúng tôi cũng lo chuẩn bị đồ ấm từ trước Noel với số lượng vừa phải. Nếu thiếu sẽ gọi thêm bạn hàng cung ứng nhưng không ngờ năm nay lạnh nhiều và kéo dài đến thế”. Đó là tâm lý chung của người buôn bán ở đây, nên khi tất cả đồng loạt “kêu” thì hàng đã “cháy”.
Người kinh doanh bội thu so với những năm trước nhưng “trúng" từ đồ ấm lại không nhiều. Chị Xuân Dung, bán ở lô 235 chợ Hàn, thành thật: “Cái “lợi” nhất của những người buôn bán đồ ấm năm nay là thanh lý số hàng tồn, lỗi mốt. Vừa bán được hàng cũ, vừa lấy được tiền vốn đọng để tái đầu tư”. Một chủ shop nửa đùa: “Mùa lạnh này, nếu “bắt tay” với dự báo thời tiết, người buôn bán chúng tôi chắc đã giàu to”.
Khăn, mũ, găng tay cũng... “hốt bạc”
Những người bán hàng cho biết, khăn, mũ, găng tay... được tiêu thụ rất mạnh. Tuy giá thành chỉ từ 10.000 - 90.000 đồng, không cao như áo quần đồ ấm phải từ 70.000 - 500.000 đồng/cái, nhưng tiền lãi từ những mặt này lại rất cao. Bình thường, một đôi găng tay người mua chỉ bỏ ra 10.000 - 15.000 đồng, nhưng do thời tiết quá lạnh, người bán đã nâng giá đến 25.000 - 30.000 đồng, người mua cũng đành móc túi để chống rét. Một điều đáng ghi nhận là sự nhanh nhạy của thị trường khi người mua phải choáng ngợp trước một rừng sắc màu của muôn loại găng, khăn, mũ...
Đáp ứng thị hiếu giới trẻ, gam màu thời trang năm nay thiên về màu ghi, xám bạc, nâu đất, đen pha trắng, ánh bóng nhũ hoặc kim tuyến... trông quý phái, sang và tôn da hơn. Trong những ngày giá rét, chiếc khăn quàng cổ vừa giữ ấm vừa tạo nét duyên dáng cho người sử dụng nên người kinh doanh bán không kịp thở. Nếu mùa lạnh năm trước, khăn lụa thống lĩnh thì năm nay khăn len chiếm thế "thượng phong” bởi mẫu mã, màu sắc đa dạng, ấm áp lại thời trang.
Đã qua tháng 2 nhưng ra đường, người Đà Nẵng vẫn còn thu lu trong những chiếc áo ấm dày cộm. Cái lạnh bất chợt khiến nhiều người không kịp trở tay, nhưng không thể phủ nhận một điều, thời tiết đã tạo cho người kinh doanh một cơ hội bội thu. Giờ đây, cơ hội kinh doanh đồ ấm đã qua, họ lại đang chuẩn bị nhập hàng cho mùa hè.
Thu Hà
Bình luận (0)