Thứ nhất là do môi trường ô nhiễm. Nhiều người nói, Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, nhất là những bãi biển tuyệt vời, tiếc rằng những nơi đó ngày càng bị ô nhiễm bởi rác rưởi, nước thải chưa qua xử lý, tệ nạn xã hội…
Thứ hai là do đi lại khó khăn, giao thông lộn xộn, ra đường cảm thấy không an toàn. Có người bạn nước ngoài nói rằng: giao thông là thước đo trình độ phát triển, sự văn minh của một đất nước. Giao thông ở Việt Nam hiện là một trở ngại lớn cho du lịch.
Thứ ba là chất lượng phục vụ chưa tương xứng với giá cả. Nhiều khách du lịch nước ngoài thừa nhận giá cả ở Việt Nam không đắt, thậm chí rẻ hơn nhiều nước khác, nhưng chất lượng phục vụ nói chung còn kém, chưa tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Nếu chất lượng phục vụ tốt hơn thì giá cả có tăng thêm cũng không có gì phải phàn nàn.
Thứ tư là thiếu nơi vui chơi, giải trí, mua sắm, thiếu chỗ để tiêu tiền. Khách du lịch không chỉ đòi hỏi tiện nghi ăn nghỉ mà còn muốn giải trí. Cuối cùng là một số phiền hà khó chịu như bị đeo bám, bị sách nhiễu...
Việc tăng cường quảng bá du lịch, liên kết với các nước khác (trước mắt là Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar) là cần thiết, nhưng nên chăng trước hết phải nâng cao chất lượng của sản phẩm du lịch Việt Nam, “hữu xạ” thì sẽ “tự nhiên hương”, quảng bá hay đến đâu đi nữa, liên kết nhiều đến đâu đi nữa mà những vấn đề “nổi cộm” nói trên của du lịch Việt Nam không được giải quyết thì cũng khó lòng để khách đến một lần và quay trở lại.
Phạm Khắc Lãm
(Nguyên Tổng giám đốc Đài THVN)
Bình luận (0)