Để thi tốt môn Vật lý

0 Thanh Niên Online

Dù theo chương trình phân ban hay không phân ban, nội dung đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2008 cũng gồm 5 phần chính: Dao động cơ học và Sóng cơ, Dòng điện xoay chiều và Sóng điện từ, Quang lý, Vật lý hạt nhân và Quang hình học (không phân ban) hoặc Cơ vật rắn (phân ban).

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình - Ảnh: Nhựt Quang
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình - Ảnh: Nhựt Quang

Số câu trắc nghiệm phân bố cho mỗi phần trên đã được Bộ GD-ĐT công bố từ năm 2007. Thực tế đề thi thì tỷ lệ này có thể thay đổi đôi chút, nhưng tôi muốn trao đổi với các em về một khía cạnh khác: Chiến lược thời gian để học và ôn thi.

Nếu được dạy và học theo đúng phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT thì đến thời điểm này (tháng 3.2008) chưa có học sinh nào học xong chương trình Vật lý 12. Trong khi đó, những nội dung còn lại của chương trình học kỳ 2 là phần Quang lý và Vật lý hạt nhân lại là những phần dài và phức tạp, khó học vì nó liên quan đến kiến thức hiện đại, khá xa lạ mà trước đây học sinh chưa từng được tiếp cận. Không kể các bài thí nghiệm thực hành, toàn bộ phần giáo khoa Vật lý 12 có khoảng gần 60 nội dung khác nhau. Nếu trừ ra thời gian thi học kỳ 2 và thi tốt nghiệp THPT (cho các thí sinh đang học lớp 12), thì thời gian thực sự còn lại cho học và ôn thi ĐH-CĐ chỉ khoảng 100 ngày. Ta sẽ học như thế nào cho chiến dịch 100 ngày đêm với 60 nội dung Vật lý này?     

Theo tôi, các em học sinh nên nắm vững các nguyên tắc sau đây:

* Không có khái niệm phần trọng tâm trong chương trình thi. Đề thi ra theo nguyên tắc rải đều để kiểm tra toàn diện kiến thức thí sinh. Do đó khi học và ôn thi, thí sinh không được bỏ qua phần nào trong chương trình quy định vì suy nghĩ rằng phần này ít ra hay không phải phần trọng tâm.

* Hầu như không có các bài toán dài và lý luận phức tạp trong hình thức thi trắc nghiệm. Do đó, học sinh phải mạnh dạn từ bỏ các bài toán dài dòng cũ, cho dù với lý do là để luyện tập kỹ năng tính toán và tư duy.

* Nếu học sinh nào có thể vừa hiểu rõ nội dung giáo khoa, vừa thuộc lòng những nội dung đó thì quá tốt. Tuy nhiên cần lưu ý là với giáo khoa, điều cần thiết trước tiên là học sinh hiểu và thuộc ý của mỗi nội dung, để có nhận định, suy luận, so sánh và chọn lựa, không phải thuộc theo lối đọc nguyên bài giáo khoa không vấp váp. Vì vậy, các em nên chọn cách học giáo khoa theo phương pháp đọc đi đọc lại một nội dung chậm rãi, vào nhiều lúc khác nhau thuận tiện, thay vì cố học đi học lại một nội dung để thuộc lòng nó. Học thuộc lòng thì mất thời gian và mau quên, khó cho việc lập luận, so sánh, chọn lựa câu trắc nghiệm đúng. Đọc đi đọc lại chậm rãi giúp đầu óc hấp thụ chắc chắn và bền lâu.

* Cách học thi sau đây đã được áp dụng hiệu quả nhiều năm qua cho thí sinh. Kiến thức đã học ở học kỳ 1 là phần Cơ và Điện, tuy có thể hơi quên nhưng khi ôn dễ dàng nhớ lại được khá đủ. Trong khi đó, kiến thức Quang lý và Hạt nhân hoàn toàn mới lạ (đề thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007 có 1/3 là thuộc 2 nội dung này, một tỷ lệ đáng kể) nên học sinh cần tranh thủ học kỹ ngay từ bây giờ để kịp thời gian hiểu và nắm chắc một lần luôn. Trong khi các nội dung khác thí sinh làm bài suýt soát nhau vì ai cũng đã học khá kỹ, thì chính nội dung Quang lý và Hạt nhân là quyết định cho việc ta có vượt lên trước các thí sinh khác trong kết quả làm bài hay không. Như vậy, với thời gian hạn hẹp còn lại thì nguyên tắc học thi sao cho tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao là: Học và ôn thi kỹ toàn bộ nội dung chương trình quy định theo quỹ thời gian của từng học sinh cho phép, nhưng lấy nội dung Quang lý và Hạt nhân là phần sở trường để đạt kết quả cao so với các bạn khác trong thi tuyển.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình
 GV trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm