Dinh dưỡng phù hợp - Bí quyết tăng hiệu quả tập luyện

0

Để có một sức khỏe dẻo dai, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của việc tập thể dục hằng ngày.

Rèn luyện thể dục đều đặn, phù hợp với độ tuổi, thể trạng và hoàn cảnh của mình, không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có ý nghĩa trong việc phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Và bí quyết tập luyện hiệu quả nằm ở chế độ dinh dưỡng.

Dinh dưỡng và tập luyện - Bộ đôi song hành

PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Trưởng phòng khám VIAM, cho biết: “Chế độ dinh dưỡng phù hợp đi cùng với chế độ tập luyện phù hợp là vô cùng quan trọng, phải luôn song hành, kết hợp mới mang lại được hiệu quả mong muốn. Chẳng hạn, nếu chỉ chú trọng tập luyện mà bỏ qua dinh dưỡng thì vận động viên sẽ mất sức và không thể đạt thành tích cao, còn với những người mong muốn giảm cân sẽ thấy càng tập càng tăng cân”.

Hiện nay, có nhiều cách phân loại các hình thức tập luyện, một trong số đó là phân loại thành 4 hình thức tập luyện, bao gồm: tập luyện sức bền, tập luyện rèn sức mạnh, tập luyện giãn cơ và rèn sự linh hoạt, tập luyện thăng bằng. Tương ứng với mỗi hình thức là các bộ môn, các bài tập khác nhau, yêu cầu tần suất cũng như cường độ hoạt động khác nhau, đòi hỏi mức độ sử dụng năng lượng khác nhau.

Theo đó, chế độ dinh dưỡng cũng phải điều chỉnh để phù hợp chế độ tập luyện, đảm bảo sức khỏe và hiệu quả tập luyện. Nguyên tắc dinh dưỡng với người luyện tập, hoạt động thể chất là: cung cấp đủ lượng chất đạm (protein) cần phải có trong 1 ngày; không bao giờ để cơ thể thiếu nước; và không bao giờ được để cơ thể thiếu vitamin D.

“Có thực mới vực được đạo”

Dinh dưỡng trước khi tập luyện là điều nhiều người “coi nhẹ”, hoặc do hiểu không đúng dẫn đến lo lắng về tổn thương sức khỏe khi ăn trước giờ tập nên thường bỏ qua dinh dưỡng trước khi tập. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không “nạp năng lượng” trước buổi tập, thì chúng ta sẽ không đảm bảo hiệu quả tập luyện. PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh giải thích như sau: “Ăn bữa ăn trước khi tập có thể tính là 4-5 giờ đồng hồ là một bữa chính cho đến trước 1-2 giờ hoặc 30 phút trước khi hoạt động thể chất, có thể gọi là ăn trước tập luyện hay ăn trước thể thao. Mục đích của bữa ăn này là để cung cấp đủ năng lượng cho người tập để không bị suy kiệt trong quá trình tập, đồng thời nâng cao hiệu quả tập luyện hoặc với những người tập luyện thể thao chuyên nghiệp thì là nâng cao thành tích”.

Phục hồi năng lượng sau khi tập luyện

Trong suốt buổi tập luyện, cơ thể tiêu hao rất nhiều năng lượng, do đó cần phải bổ sung, bù đắp lượng năng lượng đã mất đó, tránh để bị suy kiệt dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết: “Hiện nay có rất nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung, những sản phẩm này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết của bữa ăn sau tập như a xít amin và một số dưỡng chất khác. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm này, phải chú ý sử dụng đúng cách để đảm bảo phục hồi cơ thể nhanh chóng”.

Bên cạnh đó, PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh, mỗi người phải tùy thuộc mức độ tiêu hao năng lượng để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, và lưu ý phải ăn ngay sau khi tập, nhất là với những người tập luyện ở cường độ cao. Cụ thể, có 2 giai đoạn sau khi tập được quy định đối với người tập nặng: ngay sau tập trong vòng 30-60 phút, và trong vòng 24 giờ sau khi tập.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh, đảm bảo các nhóm chất thiết yếu sẽ giúp chúng ta nâng cao hiệu quả tập luyện đồng thời hoàn thành mục tiêu sức khỏe.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh, hạnh phúc”

Công ty dinh dưỡng Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam và Ủy ban Olympic Việt Nam triển khai dự án “Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh, hạnh phúc” với mục tiêu khuyến khích cộng đồng cùng tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Chương trình bắt đầu từ tháng 10.2021, dự kiến đến cuối năm 2022.

Dinh dưỡng phù hợp - Bí quyết tăng hiệu quả tập luyện - ảnh 1

Để khuyến khích cộng đồng cùng tập thể dục mỗi ngày, chương trình sẽ truyền tải thông điệp “Lối sống vui khỏe 5T” một cách xuyên suốt, cụ thể như sau:

Tập đều đặn - Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên trong mọi hoàn cảnh;

Tập đầy đủ - Luyện tập tối đa 2 lần/ngày; mỗi lần từ 30 đến 60 phút;

Tập khoa học - Luyện tập phù hợp tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tham khảo 12 nhóm bài tập của Tổng cục Thể dục thể thao;

Tập đúng lúc - Tập trước hoặc sau khi ăn tối thiểu 30 phút

Tập cùng nhau - Cổ vũ người thân hoặc bạn bè cùng tập luyện.

Dinh dưỡng phù hợp - Bí quyết tăng hiệu quả tập luyện - ảnh 2

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm