Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông phải 'đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô'

04/06/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

(TNO) Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

duong-sat-do-thiPhối cảnh thiết kế ban đầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Ban Quản lý dự án
Dự án sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Rolling Stock Equipment Co., Ltd). Theo đó, "đoàn tàu hoạt động với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô và dân tộc Việt Nam", văn bản của Ban Quản lý dự án đường sắt nêu rõ. Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất gồm: phương án 1, 2 và 3 đều có hình dáng đầu tàu hình tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển, trang trí hiện đại hơn ở kính, đèn pha, gạt nước, cản trước... Phương án 4 và 5 phần cản trước bo tròn về phía sau.
Phương án 6 đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn sang trọng.
Về nội thất, tổng thầu cũng đưa ra 4 phương án. Cụ thể, phương án 1 bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông người. Thiết kế này cũng làm tăng không gian cho hành khách khi phải đứng trên tàu.
Phương án 2 thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, loài hoa mang đậm bản sắc dân tộc Việt. Thiết kế tấm ốp hai phía đầu ghế tựa hình lá sen và cũng bố trí hai hàng cột giống như phương án 1. Phương án 3 và 4 thiết kế hai hàng cột cong vươn ra giữa toa đem lại cảm giác cởi mở hơn. Tuy nhiên, lại giảm không gian cho hành khách khi phải đứng trên tàu.
Trên cơ sở nghiên cứu phương án thiết kế trên và mô hình tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM, cũng như đặc trưng của Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất với đầu tàu theo phương án 6. Họa tiết trang trí lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.
Sơn trang trí đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây. Đèn pha đầu tàu lựa chọn loại đèn pha 3 kép (đèn chiếu gần, chiếu xa, đèn đỏ ở đuôi tàu).
Đối với thiết kế nội thất, mẫu tàu này sẽ có kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, tấm ốp đầu ghế ngồi tạo hình hoa sen. Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, phương án thiết kế sau khi được thống nhất sẽ là cơ sở để đàm phán và yêu cầu Tổng thầu thực hiện xây dựng bản vẽ chế tạo đoàn tàu song song với các công tác sản xuất mô hình đầu tàu mẫu để tiết kiệm thời gian.
Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong đó chi phí mua đoàn tàu lên tới hơn 63,2 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.