Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng cường tuyển dụng nhân sự

Thu Hằng
Thu Hằng
06/05/2019 16:22 GMT+7

Quý 1/2019, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam từ sản xuất, IT, bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng… đều tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự . Riêng lĩnh vực sản xuất chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng.

Đây là thông tin trong báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam (Japan Desk), lần đầu được Công ty Navigos Search công bố chiều nay, 6.5.
Quý này ghi nhận những thông tin đáng chú ý về nhu cầu tuyển dụng với yêu cầu cao của doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực bán lẻ và sự thay đổi trong việc lựa chọn ứng viên của các doanh nghiệp Nhật Bản trong mảng sản xuất.

Lĩnh vực sản xuất, bán lẻ dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng

Theo Navigos Seach, trong quý 1, các doanh nghiệp Nhật Bản liên tục có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cấp cao trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, IT, hàng tiêu dùng/bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng, trong đó đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng.
Nhu cầu tuyển dụng tăng cao được lý giải do xuất hiện thêm một số khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản như khu công nghiệp phụ trợ Đồng Văn 3 (Hà Nam), khu công nghiệp Thăng Long 3 (Vĩnh Phúc) dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Factory Manager (giám đốc nhà máy) hoặc giám đốc nhân sự, để từ đó chuẩn bị toàn bộ các bước đưa nhà máy vào hoạt động và tuyển dụng khối lượng lớn nhân sự.
Báo cáo của Navigos Seach cũng cho thấy, liên tiếp trong quý 1 và trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm… đều mở rộng hoạt động mạnh mẽ hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam. Yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản rất cao, bao gồm: trình độ tiếng Anh xuất sắc, giao tiếp giỏi và am hiểu sâu sắc về tình hình kinh doanh và văn hóa công ty… nên rất nhiều các bạn trẻ người Việt không đáp ứng được.
Bên cạnh đó, việc thay đổi công việc quá nhiều và quá nhanh cũng là một rào cản đối với ứng viên muốn ứng tuyển vào các tập đoàn này.

Ưu tiên ứng viên giỏi cả tiếng Nhật, tiếng Anh và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng

Theo đại diện Navigos Seach, nếu cách đây khoảng 5 năm, việc một sinh viên mới tốt nghiệp có trình độ tiếng Nhật N2 đã có thể tìm được việc làm tương đối dễ dàng trong lĩnh vực sản xuất, thì thời điểm hiện tại, điều này không còn phù hợp nữa khi sự cạnh tranh giữa các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng cao.
Các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay ưu tiên tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật, đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai.
Đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt bắt buộc phải giỏi tiếng Nhật.
Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ thị trường Trung Quốc dẫn đến các yêu cầu ứng viên người Việt cần biết thêm tiếng Trung để thuận lợi trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc.
Theo quan sát của các chuyên gia tuyển dụng của Navigos Search, các doanh nghiệp IT của Nhật Bản hiện chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ. Bên cạnh đó, việc yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc tại các công ty Nhật cũng là một rào cản với các ứng viên IT nếu so sánh với môi trường làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tại nhà ở các công ty IT thuộc châu Âu và Mỹ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp IT Nhật Bản lại rất phù hợp với những ứng viên yêu thích sự quy củ, ổn định và lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.