Đề án lập Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ VN trình Bộ GTVT xét duyệt.
Kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM gởi Bộ GTVT được nói là “để việc thu phí được công bằng và phù hợp với thực tế hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa hơn”.
Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội, cần chấm dứt việc thu phí xăng dầu trước khi thu phí bảo trì đường bộ hoặc chuyển nguồn thu phí xăng dầu qua cho Quỹ bảo trì đường bộ. Việc này nhằm tránh trường hợp thu hai lần phí bảo trì đường bộ qua giá xăng dầu, đồng thời tập trung được nguồn thu cho mục đích bảo trì cầu đường bộ.
Cũng theo kiến nghị của Hiệp hội, Nhà nước nên mua lại các dự án BOT tại các tuyến cầu, đường độc đạo để không dẫn đến tình trạng buộc doanh nghiệp phải trả hai lần phí cho một lần sử dụng dịch vụ, tức là phí chồng phí.
Hiệp hội cho rằng, nếu Quỹ bảo trì đường bộ được lập, phải bảo đảm quỹ này vận hành một cách minh bạch, rõ ràng và hiệu quả để người tham gia đóng phí tích cực thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc duy tu, sửa chữa cầu đường, góp phần bảo đảm an toàn hơn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Trần Duy
Bình luận (0)