10 loại thực phẩm bà bầu cần tránh

04/02/2016 08:52 GMT+7

Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và thực phẩm trong quá trình mang thai là rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn tác động đến thai nhi.

Lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và thực phẩm trong quá trình mang thai là rất quan trọng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn tác động đến thai nhi.

Thai phụ cần cẩn trọng trong chế độ ăn uống - Ảnh: Shutterstock
Thai phụ cần cẩn trọng trong chế độ ăn uống - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 10 loai thực phẩm phụ nữ mang thai nên tránh, theo tổng hợp từ Parentminds.
Thịt chưa nấu chín
Tất cả các loại thịt dành cho phụ nữ mang thai phải được nấu chín. Trong đó, thịt bò nên được nấu đến 160 độ và thịt gà là 165 độ, để tránh toxoplasma - loại sinh vật đơn bào ký sinh gây ra rối loạn bên trong cơ thể cùng nhiều vi khuẩn nguy hiểm khác.
Cá chứa hàm lượng thủy ngân cao
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đều khuyến cáo phụ nữ mang thai tránh hoặc chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu, cá ngừ, cá ngói…
Cá sống
Ngoài việc có chứa hàm lượng thủy ngân, cá sống cũng có nhiều khả năng chứa ký sinh trùng và vi khuẩn gây hại cho thai nhi.
FDA cũng khuyên phụ nữ mang thai ngoài việc tránh ăn cá không chứa hàm lượng thủy ngân cao, đối với các loại cá còn lại nên nấu chín kỹ trước khi ăn.
Trứng sống
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính rằng cứ 1/20.000 trứng gia cầm sống có chứa vi khuẩn salmonella - loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở nên độc hại, rất nguy hiểm cho thai nhi.
Vì vậy, không nên mạo hiểm ăn trứng sống hoặc các loại thực phẩm có chứa trứng sống.
Caffeine
Trong khi một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ một lượng caffeine nhất định, nhưng các bác sĩ vẫn thường khuyên không nên tiêu thụ quá 200 mg/ngày.
Nếu nạp một lượng cao hơn rất có thể đe dọa đến nhịp tim của thai nhi.
Rượu
Rượu tước đi các tế bào ôxy gây hạn chế sự phát triển trong bào thai của trẻ. Trong đó, hội chứng “rượu bào thai” được xem là một trong những khuyết tật bẩm sinh nguy hiểm nhất có thể gây ra những biến chứng cả đời cho trẻ và hiện cũng chưa có phương pháp chữa trị cụ thể.
Mầm tế bào
Mầm tế bào là nơi chứa các loại vi khuẩn khó được rửa sạch vì vi khuẩn phát triển bên trong mầm. Vì vậy, FDA khuyến cáo phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên ăn mầm tế bào như giá đỗ, cỏ linh lăng, củ cải…
Chất ngọt nhân tạo
Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng đường xa-ca-rin (saccharin) - chất ngọt nhân tạo dùng để thay đường - có thể đi qua nhau thai và được hấp thụ bởi các mô của bào thai, gây ra những tác động không tốt cho thai nhi.
Sữa chưa được tiệt trùng hoặc pho mát mềm
Sữa chưa tiệt trùng, pho mát mềm có thể chứa vi khuẩn hình que listeria là tác nhân gây dị tật bẩm sinh, sinh non, sẩy thai hoặc thai chết lưu.
Nếu không may bị nhiễm listeria, thai phụ có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.
Nước trái cây tươi
Vi khuẩn E.coli - loại vi khuẩn gây ra các bệnh về đường ruột - có thể có mặt ở trong các loại nước ép trái cây tươi chưa được tiệt trùng.
Loại vi khuẩn này không thường xuyên được truyền trực tiếp vào thai nhi thông qua nhau thai, nhưng thai nhi vẫn có thể nhiễm trong lúc được sinh ra. Vì vậy, cần phòng tránh hoặc điều trị sớm nếu thai phụ bị nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.