10 thác nước cao nhất thế giới

04/02/2012 12:51 GMT+7

Có đến 5 thác nước của Na Uy nằm trong danh sách 10 thác nước cao nhất thế giới do Environmental bình chọn.

Ramnefjellsfossen

 

Nằm ở Sogn og Fjordane, thuộc thị trấn Stryn, Nesdalen, Na Uy, thác nước Ramnefjellsfossen bao gồm một loạt thác nước đuôi ngựa với chiều cao của thác cao nhất lên tới 600m. Tuy nhiên, tổng chiều cao thác tính cả các thác nước nhỏ hơn ở cuối sông băng Ramnefjellsfossen và chọn nơi đây là điểm chính để tính ngược lên thượng nguồn là 818m. Không giống như các thác nước khác của Na Uy, dòng chảy nhỏ của thác nước bắt nguồn từ sông băng Jostedal nên nó không bao giờ được sử dụng vào mục đích thủy điện.

Kukenam

 

Thác Kukenam còn có tên gọi Cuquenan, là thác nước dốc nhất thế giới. Kukenam nằm ở Salto, trên biên giới Guyana - Venezuela, nổi tiếng là thác nước đơn cao nhất thế giới (cao 610m). Dòng nước từ độ cao 2.627m của núi Kukenam và thác đổ xuống Kukenan Tepui rồi đổ vào dòng sông Arabopo trên cao nguyên Cuquenan ở Mata Hui.

Lang (Langfoss)

 

Nằm ở Horadland, phía tây Na Uy, Langfoss có độ cao 612m trước khi đổ vào Åkrafjorden. Do con đường E134 ở Châu Âu chạy dọc theo chân thác nước nên nhiều du khách đã dừng lại chụp ảnh hoặc ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, đây là một trong những lý do chính mà thác Langfoss được coi là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới.

Alfed Creek

 

Alfed Creek là một trong những thác nước cao nhất thế giới ở Bắc Mỹ. Thác có độ cao ước tính 700m, nằm ở bờ biển Sunshine, Canada.

Kjerag

 

Kjerag còn được gọi là Kjeragg, là một ngọn núi của Na Uy nằm ở Lysefjorden, Rogaland. Nó nổi tiếng với tảng đá lớn nằm mắc kẹt giữa hai ngọn núi thuộc dãy Kjerag. Đây cũng là điểm leo núi, lặn biển tuyệt vời cùng với thác nước ngoạn mục cao đến 715m.

Mana'wai'nui

 

Thác nước Mana'wai'nui nằm ở Maui, Hawaii. Vào mùa mưa, có 25 đoạn thác được hình thành. Dòng thác đơn cao nhất của thác Mana'wai'nui có độ cao 719m.

Ølmäa

 

Ở Rauma, tỉnh Møre Og Romsdal, Na Uy, về phía tây Mongefossena là thác nước Ølmäa có hình dáng như chiếc đuôi ngựa. Dòng thác bắt nguồn từ sông băng nhỏ trên cao nguyên Romsdalen và đổ xuống từ từ. Thác cao 720m.

Monge

 

Là thác nước cao nhất Na Uy, Mongefossen ước tính đạt đến độ cao 773m. Hầu hết lượng nước của nó được sử dụng để sản xuất thủy điện. Đó là lý do vì sao thác nước hầu như khô hạn quanh năm, trừ khi bạn đến đây vào khoảng thời gian băng tuyết tan (từ khoảng giữa mùa xuân đến giữa mùa hè).

Waihilau

 

Nằm ở thung lũng Waimanu, Hawaii, thác nước Waihilau được coi là thác nước cao thứ hai thế giới với chiều cao ước tính khoảng 792m.

Angel

 

Thác nước cao nhất thế giới có độ cao 979m mang tên Angel, nằm trong công viên quốc gia Canaima, Venezuela. Người đầu tiên khám phá ra thác nước là Ernesto de Santa Cruz vào năm 1910.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.