10 thực phẩm có ích cho bệnh nhân viêm khớp

25/02/2016 10:38 GMT+7

Viêm khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay, khiến người bệnh bị đau cơ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Viêm khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay, khiến người bệnh bị đau cơ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Dầu ô liu giúp ích cho người bị viêm khớp - Ảnh: ShutterstockDầu ô liu giúp ích cho người bị viêm khớp - Ảnh: Shutterstock
Để giúp giảm bớt triệu chứng của bệnh thì các loại thực phẩm dưới đây rất có ích cho bệnh nhân viêm khớp, theo Mirror.
Cá béo
Cá béo là thực phẩm giàu axít béo omega-3, có đặc tính chống viêm tuyệt vời.
Ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ tươi và cá mòi đóng hộp mỗi tuần có thể la2m giảm một nửa nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp, theo một nghiên cứu của Thụy Điển công bố trên Tạp chí Rheumatic Diseases (Bệnh thấp khớp).
Ngũ cốc
Chất xơ từ ngũ cốc rất hữu ích để nuôi các vi khuẩn tốt trong bụng, chìa khóa quan trọng để chống viêm và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngũ cốc như bánh mì và mì ống, yến mạch và gạo lứt rất tốt cho người bị viêm khớp.
Dầu ô liu
Oleocanthal, một phân tử được tìm thấy trong dầu ô liu, có đặc tính chống viêm tương tự như ibuprofen - và có thể giúp làm giảm bớt cả tình trạng viêm khớp mạn tính và cấp tính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritional Biochemistry (Hóa sinh Dinh dưỡng).
Trái cây họ cam quýt
Cam, bưởi và chanh rất giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy cơ thể có đủ vitamin C sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh cho những người bị viêm xương khớp.
Hãy bắt đầu ngày mới với một miếng bưởi và thêm vài giọt nước cốt chanh vào nước uống để tốt cho khớp.
Trà xanh
Trà xanh giàu chất polyphenol - chất chống oxy hóa giúp làm giảm viêm và làm chậm quá trình phá hủy sụn. Các nghiên cứu cũng cho thấy chất chống oxy hóa trong trà xanh gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) làm ngăn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Trà xanh uống buổi sáng lúc bụng đói sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn.
Tỏi
Ăn nhiều tỏi giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London (Anh). Theo nhóm nghiên cứu, chất allium có trong tỏi và hành tây có tác dụng bảo vệ sụn bằng cách hạn chế số lượng enzyme gây hại sụn.
Gia vị
Một nghiên cứu đăng trên cuốn Alternative Medicine Review (Đánh giá Y học Thay thế) cho thấy uống một nghệ cải thiện đau và di chuyển ở bệnh nhân viêm xương khớp, trong khi một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) phát hiện ra rằng bổ sung gừng giúp giảm đau viêm khớp đến 40%.
Bông cải xanh
Sulforaphane, chất tìm thấy trong bông cải xanh, có thể là chìa khóa để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của chứng viêm khớp, theo một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Anh).
Các nhà nghiên cứu tin rằng nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các enzym gây tổn thương khớp.
Nước xương
Nước xương gà hoặc thịt chứa khoáng chất canxi, magiê, phốt pho, silic, lưu huỳnh… ngoài ra còn có chứa sunfat chondroitin và glucosamin, có thể giúp giảm viêm và đau khớp.
Sữa chua, dưa cải chua và kim chi
Thực phẩm lên men có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột giữ cho hệ miễn dịch mạnh và làm giảm viêm trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.