1.000 tỉ lót đá hoa cương vỉa hè trung tâm Sài Gòn: Băn khoăn, khen chê

28/03/2016 19:23 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài 1.000 tỉ đồng lót đá hoa cương toàn bộ vỉa hè trung tâm TP.HCM , bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều bạn đọc đã lên tiếng cho rằng điều đó gây lãng phí và không cần thiết.

Sau khi Thanh Niên đăng bài 1.000 tỉ đồng lót đá hoa cương toàn bộ vỉa hè trung tâm TP.HCM, bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều bạn đọc đã lên tiếng cho rằng điều đó gây lãng phí và không cần thiết.

Công nhân cần mẫn lót đá hoa cương trên phố đi bộ - Ảnh: Độc LậpCông nhân cần mẫn lót đá hoa cương trên phố đi bộ - Ảnh: Độc Lập
Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết nhiều vỉa hè do UBND quận quản lý đang rơi vào tình trạng lởm chởm, xuống cấp, không đảm bảo mỹ quan đô thị. Chính vì vậy trong năm 2016, quận sẽ cải tạo vỉa hè bằng đá hoa cương, đồng bộ cơ sở hạ tầng hiện đại trên tất cả 134 tuyến đường với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng.
Nên thiết thực hơn!
Đó là ý kiến của đa số bạn đọc sau khi đọc đến con số 1.000 tỉ đồng. Bạn đọc Phan Thanh Chính (ngụ TP.HCM) bình luận: “1.000 tỉ đồng để lót đá hoa cương vỉa hè có cần thiết trong khi người dân thành phố cần có thêm bệnh viện và trường học?”.
Bầu chọn
Theo bạn, có nên chi 1.000 tỉ đồng để lót đá vỉa hè quận 1?
Bạn đọc Duykhang701 (ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thì nêu ý kiến: “Chỉnh trang thành phố là việc làm thiết thực. Nhưng lót đá hoa cương lúc này có cần thiết không? Chung cư còn xập xệ, bộ mặt thành phố chưa tương đồng thống nhất. Lót đá hoa cương như miếng vải Nhung vá trên chiếc áo Rách thì coi sao được?”.
Cùng quan điểm, bạn đọc Huỳnh Trường (ngụ Hà Nội) bức xúc: “Trong khi nhiều khu phố đường sá còn ổ gà, ổ voi, thiếu nước ngọt, nhìn rộng hơn dân miền Tây, Tây Nguyên đang gặp hạn hán, nhiễm mặn khốn khỏ, lại bỏ ra 1.000 tỉ đồng chỉnh trang vỉa hè thì quá quắt!”.
Rất nhiều các ý kiến khác cho rằng việc đầu tư 1.000 tỉ đồng để lót đá hoa cương vỉa hè là không cần thiết vì nhiều tuyến đường khác trong thành phố vẫn bị ngập mỗi khi mưa và ùn tắc giao thông.
Công nhân cẩn thận cắt đá thi công phố đi bộ - Ảnh: Độc LậpCông nhân cẩn thận cắt đá thi công phố đi bộ - Ảnh: Độc Lập
Nhiều bạn đọc cũng nêu ý kiến rằng nên dành 1.000 tỉ đồng đầu tư các bãi giữ xe ngầm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ sẽ tốt hơn là lót đá vỉa hè. Đồng thời, dẫn ra khu vỉa hè lát gạch thấm nước tại khu Phú Mỹ Hưng ít tốn kém nhưng rất sạch sẽ.
Bạn đọc Lâm Nhật Hùng (ngụ TP.HCM) bình luận: “1.000 tỉ đồng đó làm ơn làm thêm vài bãi xe tầng hoặc xe ngầm ở quận 1 để cho thuê đi, chứ đừng lấy vỉa hè của nhân dân ra cho thuê giữ xe nữa, rồi bắt bớ người dân vi phạm luật”.

Ngân sách thu được từ người dân thì đầu tư lại cho người dân. Vỉa hè đẹp thì phố phường đẹp lên, văn minh lên, buôn bán và đặc biệt là vệ sinh môi trường tốt hơn, giá nhà cửa tăng lên thôi. Đó là cái lợi lớn”.

Bạn đọc Minh Thu Trần

Bạn đọc Tammy (ngụ TP.HCM) thì phân tích: “Đá hoa cương rất trơn khi trời mưa, ẩm ướt, giá thành lại cao, chủ yếu là vật liệu trang trí nội thất và một số công trình công cộng lớn. Tới khi mùa mưa trượt té, dân ca thán lại thêm 1.000 tỉ khắc phục, thay thế”.
Cần phải làm ngay!
Một số ý kiến khác lại rất ủng hộ chủ trương này vì cho rằng quận 1 là bộ mặt của thành phố, nên nếu quận 1 sạch đẹp, sẽ thu hút được nhiều khách du lịch, mang lại nguồn thu cho dân.
Bạn đọc Tuấn Thành (ngụ TP.HCM) bày tỏ: “Tôi nghĩ cần thiết phải làm. Báo chí đưa tin quận 1 thu ngân sách 1 năm 8.500 tỉ đồng, cũng thu từ hoạt động du lịch, kinh doanh ở trung tâm TP.HCM. Và mỗi năm được thưởng nhờ vượt thu ngân sách khoảng 300 tỉ đồng. 5 năm để giành tiền này mà trả thì rất đẹp thôi. Có gì đâu”.
Đồng ý với quan điểm của bạn đọc Tuấn Thành, bạn Minh Thu Trần (ngụ Quảng Ninh) hưởng ứng: “Ngân sách thu được từ người dân thì đầu tư lại cho người dân. Vỉa hè đẹp thì phố phường đẹp lên, văn minh lên, buôn bán và đặc biệt là vệ sinh môi trường tốt hơn, giá nhà cửa tăng lên thôi. Đó là cái lợi lớn”.
Phố đi bộ sau khi được lót đá hoa cương - Ảnh: Độc LậpPhố đi bộ sau khi được lót đá hoa cương - Ảnh: Độc Lập
Một bạn đọc khác ở Vũng Tàu thêm: “Thành phố Vũng Tàu lót gần 10 năm nay rồi. Ban đầu cũng bị chỉ trích rất dữ, nhưng lót xong sạch đẹp, gọn gàng thì chẳng thấy ai kêu ca gì. Tôi ủng hộ chủ trương này của thành phố, rất văn minh và ý nghĩa”.
Có thể thấy, 1.000 tỉ đồng là con số rất lớn và có thể thay đổi được rất nhiều cho bộ mặt của thành phố. Nhưng sử dụng 1.000 tỉ đồng để lót đá hoa cương vỉa hè khu trung tâm thì đã hợp lý hay chưa, vẫn là một câu hỏi mà có lẽ UBND Q.1, TP.HCM sẽ phải giải thích cụ thể và rõ ráng hơn cho người dân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.