15 điều ngăn bạn trở nên giàu có

06/03/2016 10:22 GMT+7

Nhà báo Napoleon Hill tìm ra chìa khóa dẫn đến sự giàu có cách đây khoảng 80 năm. Dưới đây là 15 yếu tố quan trọng nhất ngăn cản một người chạm ngưỡng giàu có mà ông đã đúc kết được.

Nhà báo Napoleon Hill tìm ra chìa khóa dẫn đến sự giàu có cách đây khoảng 80 năm. Dưới đây là 15 yếu tố quan trọng nhất ngăn cản một người chạm ngưỡng giàu có mà ông đã đúc kết được.

Có 15 yếu tố chính có thể giữ chân một người trên con đường làm giàu - Ảnh: ShutterstockCó 15 yếu tố chính có thể giữ chân một người trên con đường làm giàu - Ảnh: Shutterstock
Theo trang Business Insider, kết quả nghiên cứu hơn 500 triệu phú tự thân làm giàu trong suốt 20 năm ròng rã của nhà báo Napoleon Hill được đúc kết trong quyển “Nghĩ giàu, Làm giàu”. Trong quyển sách này có liệt kê 30 “nguyên nhân chính dẫn đến thất bại”, những gì giữ chân nhiều người trong chúng ta trên con đường tích lũy tài sản. Dưới đây là 15 điều trong số đó, những yếu tố quan trọng nhất và vẫn còn có ảnh hưởng hiện nay.
1. Không có mục đích rõ ràng
Ông Hill viết: “Không có hi vọng thành công nào cho những người không có một mục đích chính, hoặc mục đích nhất định để nhắm đến”. Nếu bạn đang tìm cách làm giàu, hãy bắt đầu với việc xây dựng mục tiêu.
2. Thiếu tham vọng
“Chúng tôi không cung cấp hi vọng cho những người rất thờ ơ, không muốn tiến xa hơn trong cuộc sống và những người không sẵn sàng trả giá”, ông Hill viết. Sự giàu có không tự nhiên mà đến, bạn phải làm việc chăm chỉ với sự kiên nhẫn và bền bỉ để đạt được nó.
3. Không áp dụng đúng cách kiến thức
Kiến thức chỉ là sức mạnh tiềm tàng, nó không hữu ích hoặc làm bạn giàu lên cho đến khi được tổ chức và áp dụng vào cuộc sống, ông Hill nhấn mạnh. Mọi người không được trả tiền vì những gì họ biết, họ được trả tiền vì những gì họ làm từ những điều họ biết.
4. Thiếu kỷ luật
“Kỷ luật đi qua sự tự kiểm soát. Điều này có nghĩa là người ta phải kiểm soát tất cả những phẩm chất tiêu cực của họ. Trước khi có thể kiểm soát điều kiện sống, bạn phải kiểm soát được bản thân mình”, ông Hill viết. Để làm giàu, công thức cơ bản nhất là: tiết kiệm nhiều hơn, chi tiêu ít đi. Thực hiện công thức trên đòi hỏi tính kỷ luật.
5. Không chăm sóc bản thân
“Không người nào tận hưởng thành công xuất sắc mà không có sức khỏe tốt”,ông Hill viết. Nhiều triệu phú dành thời gian trong lịch làm việc mỗi ngày của họ để tập thể dục.
6. Trì hoãn
Nhà báo Hill xem trì hoãn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại. “Hầu hết chúng ta trải qua cuộc sống thất bại vì chúng ta chờ đợi thời gian thích hợp để làm điều gì đó có ý nghĩa. Đừng chờ đợi. Thời gian sẽ chẳng bao giờ đến lúc “đúng” đâu”. Nếu bạn muốn làm giàu, hãy bắt đầu ngay hôm nay.
7. Thiếu kiên trì
“Hầu hết chúng ta là là người bắt đầu tốt nhưng là những người kết thúc tồi tệ trong tất cả những gì chúng ta làm. Người ta dễ từ bỏ khi thấy các dấu hiệu đầu tiên của sự thất bại”, ông Hill viết. Vì thế, đừng dừng lại cho đến khi bạn có những gì mình muốn chính là chìa khóa để thành công.
8. Tiêu cực
“Không có hi vọng thành công cho những người xua đuổi người khác bằng nhân cách tiêu cực. Thành công đến thông qua việc áp dụng quyền lực, và quyền lực đạt được thông qua nỗ lực hợp tác cùng những người khác. Một tính cách tiêu cực sẽ không tạo ra sự hợp tác”, nhà báo Hill chia sẻ.
9. Chọn sai vợ/chồng
Ông Hill nhấn mạnh đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của thất bại: “Trừ khi mối quan hệ hài hòa, thất bại rất có khả năng đi theo. Hơn nữa, mối quan hệ sai lầm là một hình thức của thất bại, được đánh dấu bởi sự đau khổ và bất hạnh, phá hủy tất cả dấu hiệu của sự tham vọng”. Nghiên cứu được giáo sư Brittany C. Solomon và Joshua J. Jackson thuộc Đại học Washington ở St. Louis thực hiện cho thấy người bạn đời chu đáo có thể giúp bạn tăng lương thêm 4.000 USD mỗi năm.
10. Thiếu quyết đoán
“Phân tích vài trăm người tích lũy được triệu đô la Mỹ tiết lộ sự thật rằng tất cả họ đều có thói quen quyết định kịp thời. Những người thất bại khi làm giàu có thói quen quyết định mọi thứ rất chậm, thay đổi quyết định nhanh chóng và thường xuyên”, ông Hill viết.
11. Không chấp nhận rủi ro
Ông Hill chia sẻ: “Quá cẩn thận cũng xấu như thiếu thận trọng. Cả hai tính cách trên đều là cực đoan và nên tránh. Tự thân cuộc sống đã được lấp đầy với các yếu tố may mắn rồi”.
12. Chọn sai đám đông đứng cùng
“Một người nên cẩn thận lựa chọn sếp của họ, người là nguồn cảm hứng, thông minh và thành công”, ông Hill khuyên. Khái niệm này mở rộng ra ngoài phạm vi sếp và đồng nghiệp của bạn. Chúng ta có khuynh hướng trở nên giống với những người chúng ta có mối liên kết. Đó là lý do tại sao những người giàu thường kết bạn với những người giàu.
13. Bảo thủ, cố chấp
Những người giàu nhất và thành công nhất là những người có cách suy nghĩ khác, làm khác. Để làm giàu, bạn cần sẵn sàng cộng tác với những người khác, suy nghĩ ý tưởng và cách đổi mới.
14. Cố ý thiếu trung thực
Không trung thực có thể đem đến cho bạn vài thắng lợi trong ngắn hạn, song đây không phải là cách bền vững để đạt được thành công hay làm giàu, ông Hill cảnh báo.
15. Cố làm giàu nhanh
Cờ bạc, xổ số là vài cách những người muốn làm giàu nhanh hay hướng đến. Đầu tư là một trò chơi về lâu dài, như tỉ phú Warren Buffett từng nói: “Khá dễ dàng để thực hiện một công việc tốt một cách từ tốn, song lại chẳng hề dễ dàng để làm giàu nhanh chóng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.