2 nữ sinh mồ côi gửi đơn cho Bí thư Đinh La Thăng được thi đại học

24/03/2016 09:46 GMT+7

Đó là Nguyễn Minh Phương (lớp 12C5 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Tân) và Nguyễn Hiếu Thảo (lớp 12A Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai).

Đó là Nguyễn Minh Phương (lớp 12C5 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Tân) và Nguyễn Hiếu Thảo (lớp 12A Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai).

Nữ sinh Nguyễn Minh Phương (đầu tiên bên trái) tại lớp học - Ảnh: Đình NguyênNữ sinh Nguyễn Minh Phương (đầu tiên bên trái) tại lớp học - Ảnh: Đình Nguyên
Cả hai đang sống trong mái ấm Truyền Tin (923/5 Tân Kỳ Tân Quý, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân), vừa gửi đơn cầu cứu đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về khó khăn trong việc làm giấy CMND, sợ không được dự kỳ thi đại học.
Trong đơn, 2 em viết: “Chúng con là những trẻ mồ côi, bị bỏ rơi từ khi lọt lòng mẹ khi mới 1 - 2 ngày tuổi. Ngay sau đó chúng con được đón nhận vào mái ấm. Ở đây chúng con được chăm sóc, được yêu thương, dạy dỗ. Chính quyền địa phương cũng quan tâm, thăm hỏi và giúp cho chúng con như cấp giấy khai sinh, nhờ đó chúng con mới đến trường như các bạn đồng trang lứa…
Chúng con đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học sắp tới với cánh cửa tương lai đang rộng mở chờ đón, nhưng đến nay chúng con vẫn chưa được cấp giấy CMND, chưa được xã hội thừa nhận là công dân VN”.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Văn phòng Thành ủy TP.HCM có giấy báo tin cho biết đã chuyển đơn đến Giám đốc Công an TP xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Nữ tu Nguyễn Thị Cư, phụ trách mái ấm, cho biết: “Hiện việc xin cấp giấy CMND (thẻ căn cước công dân - PV) thì người đi làm thủ tục phải xuất trình giấy khai sinh và sổ hộ khẩu. Vì mái ấm chưa hoàn tất thủ tục để được cấp phép nên chưa thể làm hộ khẩu tập thể. Do vậy mà ước mong có giấy CMND để thi đại học của 2 em Minh Phương và Hiếu Thảo cứ treo lơ lửng”.
Bộ GD-ĐT sẽ giải quyết cho dự thi
Khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Thanh Niên về trường hợp này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết nếu đến khi làm hồ sơ đăng ký thi đại học mà hai nữ sinh này vẫn chưa có CMND, Bộ GD-ĐT vẫn có thể giải quyết. “Thí sinh có thể liên hệ với Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM để nơi này cấp một mã số đặc biệt điền vào hồ sơ dự thi. Thí sinh sẽ dùng số này để tham dự kỳ thi tuyển sinh năm nay. Các em cứ yên tâm dự thi. Bộ luôn xử lý trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”, ông Ga khẳng định và cho rằng hướng giải quyết tốt nhất về lâu dài là các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, cấp CMND cho 2 nữ sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.