3 năm mới làm xong... 4 trụ cầu

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/07/2020 07:36 GMT+7

Cầu Tam Giang bắc qua sông Trường Giang khởi công xây dựng năm 2017. Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng, đến nay cây cầu này mới làm xong được 4 trụ!

Đi cũng dở, ở không xong

Cầu Tam Giang nối xã Tam Giang với TT.Núi Thành (H.Núi Thành, Quảng Nam) được UBND H.Núi Thành phê duyệt, đầu tư xây dựng năm 2017 với chiều dài 200 m (có 5 nhịp cầu và 2 đường dẫn), rộng khoảng 12 m, tổng mức đầu tư hơn 150 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án quỹ đất H.Núi Thành làm chủ đầu tư, thực hiện trong vòng hơn 1 năm. Thế nhưng, sau gần 3 năm triển khai, mọi thứ vẫn còn dang dở, ngổn ngang.
Ông Huỳnh Ngọc Khâm (ở thôn Hòa An, xã Tam Giang) cho biết nhà ông nằm trong diện giải tỏa để lấy mặt bằng thi công cầu. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương chưa bố trí xong khu tái định cư phù hợp để di dời. Theo ông Khâm, do nằm trong diện di dời nên giờ nhà xuống cấp không thể tu sửa. Hàng chục hộ dân lâm cảnh đi cũng dở, ở không xong. Người dân chỉ mong chính quyền sớm bố trí khu tái định cư phù hợp để người dân có nơi an cư, lạc nghiệp. “Điều khiến gia đình tôi cũng như hàng chục hộ dân khác chưa chấp nhận giao mặt bằng một phần do chưa bố trí xong tái định cư cho dân”, ông Khâm chia sẻ.
Ông Huỳnh Hiệp (ở thôn 1, xã Tam Giang) cho hay, cây cầu Tam Giang cũ xây dựng đã lâu hiện đã xuống cấp, trong khi lượng xe qua lại rất đông. Do cầu hẹp nên mỗi lần lưu thông, các phương tiện phải dừng lại để nhường nhau gây ách tắc giao thông. Trong khi đó, cây cầu mới được thi công đã lâu nhưng chỉ mới làm xong 4 trụ, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang gây phản cảm khiến người dân bức xúc. “Họ ngừng thi công hơn một năm nay rồi. Công trình được đầu tư cả trăm tỉ đồng mà làm mãi không xong thì không thể chấp nhận được. Cây cầu cũ hằng ngày còn phải oằn mình để “cõng” hàng trăm chiếc xe quá tải, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào”, ông Hiệp ngao ngán.

Móng cầu dang dở cùng máy móc ngổn ngang

Quyết hoàn thành cuối 2021?

Trả lời PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Côi, Bí thư Đảng ủy xã Tam Giang, thừa nhận việc cầu xây dựng đã lâu mà chưa hoàn thành khiến người dân rất bức xúc. Địa phương có 14 hộ dân bị ảnh hưởng buộc phải di dời. Ông Côi cho hay, UBND H.Núi Thành dự kiến bố trí sắp xếp khu tái định cư cho những hộ dân ở một khu đất trên TT.Núi Thành. Tuy nhiên, hiện khu đất này còn vướng mắc, chưa giải tỏa hết được nên chưa thể xây dựng khu tái định cư để đưa các hộ dân lên đây.
“Tại các cuộc họp địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị để tháo gỡ những vướng mắc nhằm sớm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, cái khó khăn nhất khiến cầu chưa thể xây dựng tiếp là do khu tái định cư cho người dân chưa xong. Các hộ của xã đa phần chấp nhận việc di dời nhưng mặt bằng chưa có nên chưa thể đi đâu được”, ông Côi nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Thạnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án quỹ đất H.Núi Thành, cho hay nguyên nhân khiến cầu Tam Giang chậm tiến độ và chưa thể thi công là do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Công tác thu hồi đất của người dân còn nhiều vấn đề phải giải quyết nên chưa thể ra quyết định thu hồi đất được.
“Chính quyền H.Núi Thành sẽ họp các cơ quan chức năng để cùng nhau tháo gỡ. Quyết tâm trong năm nay chúng tôi sẽ giải quyết xong vấn đề giải phóng mặt bằng. Chậm nhất cuối năm 2021 cầu Tam Giang sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng”, ông Thạnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.