30 năm xây mái ấm cho người nghèo

19/11/2018 15:02 GMT+7

Suốt 30 năm qua, ông Nguyễn Phú Quán (tên thường gọi Năm Điền, 51 tuổi, ngụ xã An Bình, H.Lấp Vò, Đồng Tháp) đã đóng góp công sức xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương cho người nghèo.

Ông Năm Điền kể rằng, ông tham gia xây dựng nhà cho người nghèo từ năm 21 tuổi. Thời gian đầu, ông hoạt động mang tính chất cá nhân, đến năm 2004 mới chính thức gia nhập tổ cất nhà từ thiện ở địa phương. Năm 2016, nhận thấy những căn nhà làm bằng cây, lá mau hư nên ông đứng ra thành lập Tổ cất nhà số 2 tại xã Định Yên, H.Lấp Vò; đồng thời vận động kinh phí xây nhà bằng vật liệu cột bê tông, vách kẽm, mái tôn để người nghèo có nơi ở ổn định, lâu bền hơn.
Lúc mới thành lập, tổ chỉ có 20 thành viên, nay lên tới 50 người, do một giám đốc doanh nghiệp làm tổ trưởng, còn ông Năm Điền làm tổ phó và đảm trách toàn bộ công việc quản lý điều hành.
Ông Năm Điền cho biết những năm đầu mới thành lập, tổ không đủ kinh phí hoạt động nên ông phải thế chấp sổ đỏ của gia đình vay ngân hàng 50 triệu đồng để mua vật tư. Sau đó, nhờ sự vận động tích cực của Hội Chữ thập đỏ H.Lấp Vò, nhiều nhà hảo tâm đã hết lòng đóng góp kinh phí. Tính đến nay, số tiền bà con đóng góp đã lên tới 4 tỉ đồng.
Từ khi thành lập đến nay, tổ đã cất hơn 300 căn nhà cho người nghèo, mỗi căn trị giá 16,5 triệu đồng tiền vật tư; công lao động do các thành viên trong tổ đóng góp. Chỉ riêng từ đầu năm 2018 đến nay, tổ đã xây dựng 120 căn ở các tỉnh ĐBSCL.
Ngoài xây tặng nhà, tổ còn vận động các nhà thiện nguyện tặng thêm mùng, mền, gia dụng cho những hộ gia đình quá khó khăn trong ngày họ được nhận nhà mới.
Ông Năm Điền chia sẻ: “Mình nghèo nhưng còn có người nghèo hơn, nhất là những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, họ mơ ước có một ngôi nhà lành lặn để che nắng che mưa nhưng có khi cả đời không thực hiện nổi. Đứng trước hoàn cảnh đó, dù khó khăn cỡ nào chúng tôi cũng cố gắng xây cho họ một mái ấm”.
Theo ông Năm Điền, trong quá trình thực hiện, tổ cất nhà luôn gắn kết chặt chẽ giữa Hội Chữ thập đỏ H.Lấp Vò, UBND xã Định Yên và Hội Chữ thập đỏ xã, nhờ đó công việc tiến hành rất thuận lợi. Ngoài đóng góp tiền bạc, vật liệu, nhiều nhà hảo tâm còn cho mượn phương tiện vận chuyển, bán hàng với giá rẻ hoặc tặng mùng mền cho gia đình được tặng nhà mới.
Các thành viên trong tổ tuy mỗi người mỗi cảnh, đa số là người nghèo, nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” họ đã chung tay góp sức, mỗi người bỏ ra một vài ngày công trong tuần để đi xây nhà cho người nghèo, góp phần chắp cánh ước mơ cho bao cảnh đời còn khó khăn hơn mình. Để giúp các tổ viên an tâm hoạt động, ban điều hành đã mua bảo hiểm cho các tổ viên và hằng tháng cấp gạo hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Với việc làm ích lợi chung vì cộng đồng, năm 2017, ông Năm Điền đã nhận bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp về “Thành tích xuất sắc trong việc đóng góp kinh phí xây dựng nhà tình thương trên địa bàn H.Lấp Vò”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.