4 giá trị thể thao mang đến cho trẻ

21/11/2019 20:00 GMT+7

Ngày càng nhiều phụ huynh cho con đến với thể thao như một cách giúp trẻ tăng cường sức khỏe và thể chất, cũng như giải tỏa căng thẳng. Và họ cũng dần nhận ra, qua thể thao, trẻ còn học những giá trị sống đáng quý.

Thể thao giúp con thêm lòng quyết tâm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà rất tự hào về cô con gái 11 tuổi có chiều cao khá trội so với các bạn cùng lứa. Ngay khi con vào lớp 3, chị đã cho con tập luyện bóng rổ, với hy vọng thể thao giúp con “bớt ù lì”. Không ngờ chỉ sau 1 năm bé được chọn vào đội tuyển bóng rổ của trường, dù chỉ ngồi hàng ghế… dự bị. “Nhận tấm huân chương đầu tiên trong đời, con không tự hào lắm vì con chưa đóng góp gì nhiều cho đội. Suy nghĩ đó khiến con nỗ lực tập luyện nhiều hơn. Năm sau con đã được vào đội tuyển chính thức, cùng đồng đội đạt HCV”, chị Hà hào hứng kể.
Cô con gái nhút nhát, có phần thụ động của chị ngày nào giờ đã trở nên năng động hơn, có quyết tâm và mục tiêu để chinh phục. Chị hy vọng bé sẽ mang bài học về lòng quyết tâm từ thể thao vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống sau này.

Thể thao dạy con tinh thần đồng đội

Cậu bé Nguyễn Nam Trung (11 tuổi, Q.Gò Vấp) chơi bóng đá từ năm lớp 2. Thể thao đã giúp em vượt qua sự rụt rè và dần cởi mở, hòa đồng hơn với mọi người. Mỗi khi tập luyện, thầy thường chia đội thành nhiều nhóm nhỏ, và Trung buộc phải làm quen với các bạn mới trong nhóm để phối hợp và đạt kết quả tốt nhất. Sau một thời gian, em trở nên dạn dĩ hơn, và còn được thầy và bạn bè tín nhiệm bầu làm đội trưởng của đội tuyển tham gia Cúp MILO Vô địch Thế giới tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào tháng 8 vừa qua.
Với Trung, thể thao không chỉ là những khoảnh khắc thắng thua, mà còn là những lần bị thương, té ngã được bạn bè dìu ra sân với những lời động viên, an ủi. Tuy con hay bị chấn thương, nhưng ba mẹ vẫn để cho Trung theo đuổi đam mê quả bóng tròn. Bởi họ là người hiểu rõ nhất bóng đá đã biến đổi Trung trở nên mạnh dạn, đoàn kết hơn như thế nào. Đó là bài học tuyệt vời mà không dễ gì con có được nếu không có thể thao.

Bài học theo đuổi đam mê từ thể thao

Điều anh Nguyễn Xuân Vịnh tự hào về con trai 12 tuổi của mình không phải thành tích bé đạt được trong môn bóng rổ, mà vì con biết nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê của chính mình. Anh Vịnh kể, hồi bé, con thích danh thủ Stephen Curry, nên đã quyết tâm chơi bóng rổ để được như thần tượng. Chính vì đam mê, cậu bé nhanh chóng phát triển năng khiếu và được chọn vào đội tuyển quận 1.
Để nuôi dưỡng niềm đam mê, cậu bé đã học được cách chủ động sắp xếp thời gian học hành và luyện tập bóng rổ. Ở nhà, hai cha con thường tranh thủ ra công viên để cùng nhau tập luyện. Anh Vịnh nhận thấy thể thao không làm ảnh hưởng đến việc học của con, mà còn giúp con vui hơn, cao lớn hơn và phát triển thêm những kỹ năng khác như tinh thần đồng đội, sự tự tin, khéo léo, hoạt bát. “Tôi luôn ủng hộ con chơi bóng rổ và coi bóng rổ như một “người thầy” tuyệt vời dạy con nhiều kỹ năng trong cuộc sống,” anh Vịnh cho biết.

Chơi thể thao giúp con xây dựng tính bền bỉ

Quang Trí (11 tuổi) đến với bóng đá từ khi mới 5 tuổi. Niềm đam mê thể thao được Trí bền bỉ duy trì bằng cách thu xếp thời gian học tập trên lớp và thời gian tập luyện ngoài sân. Nhiều câu chuyện vui buồn xoay quanh sân cỏ đã hun đúc trong Trí tính bền bỉ không bỏ cuộc. Đó chính là điều khiến anh Thanh Hiệp - ba của Quang Trí - tự hào về con mình.
“Những lúc bé buồn nản khi thua trận hay vì những quả sút bóng hụt, tôi thường khuyên: thắng thua trong thể thao là cách giúp ta phát triển. Cũng vì thế bé lại tự tin và cố gắng quyết tâm hơn. Thể thao không chỉ giúp bé rèn luyện sức khỏe, mà còn là người thầy dạy con tinh thần bền bỉ, không bỏ cuộc”, anh Hiệp tâm sự.
Có thể thấy, thể thao là người thầy tuyệt vời, dạy cho trẻ những bài học đáng quý trong cuộc sống, làm nền tảng để trẻ phát triển toàn diện và thành công hơn sau này. Cựu cầu thủ Công Vinh từng chia sẻ trong talkshow Dạy con toàn diện qua việc tập thể thao: “Đến với thể thao, điều quan trọng nhất là trẻ được giao lưu với bạn bè, được kết nối, học được nhiều thứ về tinh thần đồng đội, tính kỷ luật, và biết cách cùng đồng đội vượt lên chính mình”.
“Thể thao là một người thầy tuyệt vời”, bởi vì thông qua thể thao, trẻ có thể học được những giá trị sống đáng quý như tinh thần đồng đội, sự bền bỉ, lòng quyết tâm và niềm đam mê, giúp trẻ thành công hơn trong cuộc sống và trở thành “nhà vô địch” thật sự. Đó chính là niềm tin của Nestlé MILO.
Với niềm tin ấy, từ năm 2016, Nestlé MILO đã hợp tác với Bộ Giáo dục - Đào tạo và Tổng cục Thể dục Thể thao triển khai chương trình “Năng động Việt Nam” (Đề án 641), nhằm xây dựng thế hệ trẻ em Việt Nam năng động và khỏe mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.