5 thói quen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

15/01/2016 17:48 GMT+7

Thức đêm nhiều, không bổ sung thực phẩm giàu probiotic, không tiếp xúc ánh sáng mặt trời, xem truyền hình quá lâu và bỏ bữa sáng là 5 thói quen làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, theo Reader’s Digest .

Thức đêm nhiều, không bổ sung thực phẩm giàu probiotic, không tiếp xúc ánh sáng mặt trời, xem truyền hình quá lâu và bỏ bữa sáng là 5 thói quen làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, theo Reader’s Digest.

Thức khuya làm tăng nguy cơ tiểu đường - Ảnh: ShutterstockThức khuya làm tăng nguy cơ tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Thức đêm nhiều
Nếu thức khuya là thói quen hoặc công việc của bạn, bạn có thể tự đặt mình vào nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu của Hàn Quốc gần đây cho thấy những người thức khuya đến nửa đêm về sáng có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường hơn những người ngủ sớm hơn, thậm chí họ ngủ từ 7-8 giờ mỗi đêm, theo báo cáo của MensHealth.
Thức đêm thường tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo từ truyền hình và điện thoại di động vốn làm giảm độ nhạy cảm insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu kém hơn, tác giả nghiên cứu Nan Hee Kim, cho biết trong một thông cáo báo chí. Thức khuya cũng liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ, có thể phá vỡ quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Không bổ sung vi khuẩn “tốt”
Nguy cơ bệnh tiểu đường tăng lên khi vi khuẩn “xấu” nhiều hơn vi khuẩn “tốt” trong đường ruột, theo tiến sĩ Betul Hatipoglu, bác sĩ nội tiết tại Viện lâm sàng Cleveland (Mỹ). Dạ dày cần vi khuẩn tốt, hay còn gọi là probiotic giúp ích cho tiêu hóa, giảm tình trạng viêm vốn dẫn đến kháng insulin làm tăng nguy cơ tiểu đường. Ăn các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải bắp, và một số loại pho mát giúp tăng probiotic.
Không tiếp xúc ánh sáng mặt trời
Theo một nghiên cứu mới ở Tây Ban Nha, những người bị thiếu hụt vitamin D có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tiền tiểu đường, bất kể cân nặng. Theo các nhà nghiên cứu, vitamin từ ánh nắng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tuyến tụy, trong đó sản xuất insulin và giúp điều hòa lượng đường trong máu. Tiến sĩ Hatipoglu gợi ý tăng cường loại thực phẩm ăn uống giàu vitamin D, như cá hồi và sữa.
Xem truyền hình quá lâu
Một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho thấy dành mỗi giờ ngồi ở phía trước truyền hình làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường đến 4%, theo MensHealth. Ngồi quá nhiều có thể dẫn đến lưu trữ mỡ, làm tăng vòng eo, theo tiến sĩ Eric Sternlicht tại Đại học Chapman. Thêm trọng lượng bụng làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường bằng cách giảm độ nhạy insulin của cơ thể.
Bỏ bữa sáng
Bỏ bữa ăn sáng không chỉ làm cho bạn cồn cào vào cuối buổi sáng mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo tiến sĩ Ellen Calogeras, nhà giáo dục bệnh tiểu đường tại Trung tâm Tiểu đường thuộc Viện lâm sàng Cleveland Clinic. Khi bạn không cung cấp thức ăn cho cơ thể, nồng độ insulin bị phá vỡ, làm cho nó khó kiểm soát lượng đường trong máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.