5 tuổi đã biết giải toán 1 ẩn số

07/10/2005 22:25 GMT+7

Chúng tôi đã trực tiếp đến ấp Lộc Hòa, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, Bến Tre để xác minh một thông tin của bạn đọc về cháu bé có trí thông minh hiếm thấy. Đó là cháu Bùi Thị Diễm Trang, 5 tuổi (sinh ngày 13.8.2000) chưa đi học ngày nào chỉ mày mò học lóm của anh nhưng đã biết đọc, biết viết, nét chữ thật đẹp, biết làm toán cộng trừ nhân chia và thuộc bảng cửu chương từ 2 đến 9.

Bố mẹ của Trang có 2 cháu, một là học sinh lớp 7. Ban đầu gia đình không chú ý, nhưng dần dà thấy cháu Trang có thái độ hứng thú với việc học, anh chị liền mượn sách cũ lớp 1, 2 cho cháu tập học ở nhà và không ngờ cháu lại đọc được những bài tập đọc trong sách, phát âm đúng giọng và viết chữ thật đẹp. Bảng công nhận gia đình văn hóa được dán ngay giữa nhà, cháu đọc không vấp chữ nào. chúng tôi lấy tư liệu đem theo, cháu cũng đọc thao thao như vậy. Trước máy ghi âm của chúng tôi, cháu có thể đọc không vấp váp ở từng tranh chữ ở các cuốn Tập đọc lớp 4, lớp 5 và thuộc vanh vách nguyên bảng cửu chương. Để kiểm chứng một cách khách quan hơn, chúng tôi đưa ra cuốn Những phóng sự về chiến tranh Việt Nam do NXB Trẻ ấn hành, tình cờ mang theo, để cháu đọc một đoạn trong lời nói đầu, cháu vẫn đọc rất rành rọt, hiếm chút vấp váp. Và khi tôi yêu cầu cháu chép lại một số câu trong đoạn văn vừa đọc, cháu đã chép được bằng một nét chữ vừa đều vừa đẹp. Đặc biệt, cháu cũng rất thành thạo trong việc làm các phép tính. Chúng tôi thử đưa ra một bài toán cộng trừ các con số hàng ngàn, toán nhân với các thừa số có 2 chữ số và nhiều bài toán chia, cháu đều cho đáp số chính xác. Không những thế, cháu còn giải được nhiều bài toán dạng đẳng thức, trong đó x là ẩn số phải tìm !


Cháu Trang và mẹ trước căn nhà tình thương.
Lý giải về kiến thức khá độc đáo của cháu, chị Thanh, mẹ cháu cho biết: Ấy là do cháu rất ham bắt chước. Mỗi khi thấy anh mình đem bài ra học là cháu "xáp" lại và theo học một cách say mê. Cháu lại có trí nhớ trội hơn, nên việc học tiến rất nhanh chứ cha mẹ chữ nghĩa ít, nhà lại nghèo, phải bươn chải kiếm ăn nên không biết sao dạy cho con học. Gia đình chị Thanh ở xã xếp vào diện nghèo loại A (tức thu nhập khoảng 180 ngàn đồng/tháng/người). Anh Bùi Văn An, 41 tuổi, cha của cháu sau khi xuất ngũ về bị bệnh sốt rét, đang phụ làm cho cơ sở thuốc Nam của Hội Chữ thập đỏ xã và đi làm thuê làm mướn cho bà con trong ấp trong xã còn mẹ cháu - chị Thanh hiện làm công nhân quét dọn cho Trạm Y tế xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại. Lớn lên trong một gia đình quá nghèo nên khi cháu có khả năng vượt trội, cha mẹ cũng chỉ dám cho con đi mẫu giáo vì trước đó không đủ khả năng cho con đến bất cứ lớp nào.

Thiết nghĩ ngành giáo dục địa phương và các nhà nghiên cứu cần quan tâm đến trường hợp này của cháu để có sự hướng dẫn cũng như giúp đỡ cách chăm sóc dạy dỗ cháu thích hợp.

Trương Bình Giang - Khoa Chiến
(Bình Đại, Bến Tre)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.