6 dấu hiệu mãn kinh sớm ít được nhắc đến

31/01/2016 10:10 GMT+7

Tuổi trung bình của phụ nữ mãn kinh là sau 55, nhưng cũng có trường hợp mãn kinh sớm, tức trước 40 tuổi.

Tuổi trung bình của phụ nữ mãn kinh là sau 55, nhưng cũng có trường hợp mãn kinh sớm, tức trước 40 tuổi. 

Một số dấu hiệu mãn kinh sớm, đơn cử như tình trạng mắt bị khô - ít khi được nhắc đến - Ảnh minh họa: ShutterstockMột số dấu hiệu mãn kinh sớm, đơn cử như tình trạng mắt bị khô - ít khi được nhắc đến - Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo mãn kinh sớm ở phụ nữ, theo Prevention.
Sa cơ quan vùng chậu
Suy giảm hoóc môn tuổi mãn kinh có thể khiến cơ quan vùng chậu suy yếu khiến cho bàng quang, tử cung, trực tràng hay âm đạo cũng sa xuống. Điều này làm cho phụ nữ khó đi tiêu, tiểu - theo bà Beri Ridgeway, giáo sư lâm sàng sản phụ khoa tại Đại học California-Riverside. Những gì có thể giúp ích cho phụ nữ lúc này là tập các bài tập sàn chậu, cần kíp lắm mới nên phẫu thuật.
Bệnh gan
Khi còn trẻ và khỏe mạnh, gan tự phục hồi từ những thiệt hại do rượu, nhiễm trùng, hoặc mỡ dư thừa. Tuy nhiên, khi mãn kinh, nồng độ hoóc môn estrogen giảm, phụ nữ có thể mắc bệnh gan mạn tính, theo bác sĩ Carla Brady, trợ lý giáo sư y khoa tại Khoa tiêu hóa -  Trung tâm Y tế thuộc Đại học Duke (Mỹ).
Nên xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra men gan. Hàm lượng men gan cao cũng là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy gan có vấn đề. Đối với nhiều người, bệnh gan thường diễn tiến thầm lặng và bệnh chỉ được phát hiện khi ở giai đoạn tiến triển xấu, bà Brady nói.
Rối loạn tự miễn
Bạn cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ hay đang trải qua những cơn cáu gắt? Đó là tất cả các triệu chứng của tình trạng mãn kinh bình thường, nhưng nó cũng là dấu hiệu của bệnh tự miễn; chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp - theo bà Mindy S. Christianson, trợ lý giáo sư về nội tiết sinh sản và vô sinh tại Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Theo dõi các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh và thời gian kéo dài của bệnh để cung cấp chính xác thông tin, giúp các bác sĩ tìm ra phương pháp điều trị bệnh hợp lý nhất.
Khô mắt
Nồng độ hoóc môn estrogen và testosterone của phụ nữ trong tuổi mãn kinh cũng suy giảm cùng lúc, chúng có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn - theo ông Austin K. Mircheff, giáo sư nhãn khoa tại Trường Y Keck thuộc Đại học Southern California (Mỹ).
Khi testosterone suy giảm, lớp nhờn của mắt mỏng dần và nhiều nước bốc hơi khỏi đôi mắt khiến mắt khô. Sau cùng, đôi mắt trở nên khó chịu và bị viêm.
Phụ nữ nên kiểm tra mắt định kỳ bắt đầu từ tuổi 40. Tùy vào sức khỏe của mắt, bác sĩ sẽ kê toa thuốc nhỏ mắt phù hợp cho bạn để phòng ngừa việc mắt bị khô quá nhanh.
Mất thính giác
Theo tiến sĩ Kevin Ohlemiller, phó giáo sư về thính học và phương tiện liên lạc tại Đại học Washington (Mỹ), nồng độ estrogen đóng vai trò quan trọng ở ốc tai - bộ phận ở tai trong có vai trò chuyển đổi dao động cơ học thành các xung thần kinh. Vì vậy, thính lực sẽ giảm với phụ nữ trải qua mãn kinh sớm.
Để triệu chứng này được cải thiện, phụ nữ cần giới hạn tiếp xúc với tiếng ồn lớn, tập trung ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục. 
Một nghiên cứu gần đây trong Tạp chí Medicine (Y học) của Mỹ cho thấy những phụ nữ tập thể dục giảm 17% nguy cơ mất thính giác. 
Ngưng thở khi ngủ
Đổ mồ hôi ban đêm không phải là triệu chứng duy nhất của thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mãn kinh có gấp 3,5 lần rủi ro mắc chứng ngưng thở khi ngủ - theo tiến sĩ Sarah Nowakowski, phó giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Texas.
Nếu phụ nữ mãn kinh có triệu chứng ngáy, cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ, thì nên điều trị sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.