9 bài học nên thấm nhuần trước 30 tuổi

13/06/2015 07:36 GMT+7

(TNO) 9 bài học được rút ra từ những kinh nghiệm của nhiều người nổi tiếng và thành công trên thế giới, với hy vọng người trẻ trong lứa tuổi 20 có thể xây dựng những thói quen tốt cho tương lai.

(TNO) 9 bài học được rút ra từ những kinh nghiệm của nhiều người nổi tiếng và thành công trên thế giới, với hy vọng người trẻ trong lứa tuổi 20 có thể xây dựng những thói quen tốt cho tương lai, theo Business Insider.

9 điều nên thấm nhuần trước 30 tuổi - Ảnh minh họa: Shutterstock
1. Học từ những thất bại
Bất kể bạn có năng lực tài chính, trí tuệ, trình độ văn hóa ra sao, bạn có lúc sẽ mắc lỗi lầm nghiêm trọng hay đối mặt với những thử thách bất ngờ trong cuộc sống. Cuộc sống, một phần nào đó sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng miễn là bạn luôn kiểm soát được nhận thức. Hãy thư giãn, đón nhận vì bạn không thể lãng trách. Đó là cơ hội tốt để bạn học hỏi, nhà đầu tư - diễn giả James Altucher nói.
2. Chấp nhận rủi ro
Tuổi trẻ nhiều dự định, hoài bão và ước mơ, nhưng đi liền đó là sự rủi ro khi bước chân vào một lĩnh vực mà mình theo đuổi. Học giả Tim Ferriss gợi ý 4 bước để cân đo đong đếm rủi ro:
- Chia tờ giấy thành 3 cột
- Cột thứ 1: Viết ra tất cả những rủi ro có thể xảy ra, thậm chí liệt kê trường hợp xấu nhất
- Cột thứ 2: Ghi ra cách thức và giải pháp để giảm rủi ro cho mỗi trường hợp xấu có thể xảy ra
- Cột thứ 3: Suy nghĩ về cách phục hồi, vượt qua từng rủi ro ở cột 1
3. Luôn luôn học hỏi
Đó là một điều hiển nhiên khi bạn muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Bạn phải dành thời gian và nỗ lực nâng cao kiến thức để xây dựng giá trị bản thân.
Tỉ phú làng công nghệ, Mark Cuban cho biết: “Khi còn ở trường, bạn trả tiền để được học. Nhưng nay bạn đã bước ra đời, đó là cơ hội để bạn được trả tiền mã vẫn có thể học hỏi”.
4. Kết giao với những người khiến bạn tốt hơn
Doanh nhân công nghệ Ben Casnocha đã có nhiều năm làm việc với Reid Hoffman, Chủ tịch kiêm người sáng lập LinkedIn, đã viết: “Điều tuyệt vời nhất Hoffman dạy tôi là: bạn là 'trung bình cộng' của 5 con người bên cạnh bạn nhiều nhất”.
Nếu bạn muốn biết khả năng to lớn của mình đến đâu, hãy kết giao với những người có thể thách thức bạn, giỏi hơn và làm việc chăm chỉ hơn bạn.
5. Xây dựng mối quan hệ xã hội lành mạnh
Đừng đi theo những lề thói thông thường khi muốn xây dựng mối quan hệ xã hội như đến các buổi hội nghị, trao đổi danh thiếp… Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian và cơ hội để gặp gỡ những người thú vị, tài năng. “Kết giao thêm những nhân vật nằm ngoài mạng lưới công việc của bạn. Vì với những người cùng ngành với bạn, có thể họ sẽ khá giống nhau nên bạn không thể mở rộng mối quan hệ xã hội”, Jon Levy, người sáng lập Influencers, cho biết.
Đừng để công việc lấn át cuộc sống cá nhân - Ảnh minh họa: Shutterstock
6. Tiết kiệm và đầu tư cho tương lai
Cần hình thành thói quen quản lý tài chính và chi tiêu lành mạnh càng sớm càng tốt. Bạn nên lập một quỹ riêng dành cho trường hợp khẩn cấp.
7. Chăm sóc sức khỏe
Trên mạng xã hội hỏi - đáp Quora, nhiều người đã chia sẻ sự tiếc nuối khi họ không có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục hằng ngày khi còn trẻ. Để khi lớn tuổi, họ mới bắt đầu chạy theo những bài tập rèn luyện thể chất mỗi ngày.
8. Yêu công việc bạn làm
Đó là một câu nói nổi tiếng của cha đẻ Apple Steve Jobs, khi ông phát biểu tại lễ tốt nghiệp của đại học Stanford năm 2005. “Cách duy nhất để làm tốt công việc là yêu lấy những gì bạn làm. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy tình yêu đó, tiếp tục tìm kiếm, đừng nản lòng. Con tim sẽ cho bạn biết khi nào bạn tìm thấy”.
9. Đừng để công việc lấn át cuộc sống cá nhân
Trong những năm tháng 20 tuổi, bạn chạy theo công việc và các kế hoạch, nhưng đừng để nó lấn át cả cuộc sống cá nhân.
Đồng sáng lập và Tổng biên tập báo Huffington Post Arianna Huffington cho biết: “Nếu tôi có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ giới thiệu bản thân lúc 22 tuổi bằng một câu nói: Mọi thứ thay đổi kể từ ngày tôi phát hiện ra rằng thật sự có đủ thời gian cho những điều quan trọng trong cuộc sống”.
Biết ơn và trân trọng những gì bạn đang có và những thành công đạt được. Nếu bạn bị ám ảnh công việc, bạn đã biến mình trở thành một cái máy sản xuất và không cho bản thân được tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.