Ấm lòng ‘quán cơm chỉ có 1K’

18/10/2017 14:32 GMT+7

Trong gần 1 tháng trở lại đây, quán cơm chay mở cửa ở số 2 Lê Quý Đôn, TP.Huế (Thừa Thiên - Huế) đã trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên, người lao động nghèo...

“Quán cơm 1K” là cái tên được cộng đồng mạng đặt cho quán cơm chay của doanh nhân 43 tuổi Nguyễn Quang Bi, người gốc Quảng Trị, làm chủ. Quán mở cửa vào khoảng 10 giờ sáng mỗi ngày, để chuẩn bị cho bữa trưa với đầy đủ dinh dưỡng nhưng với giá bán chỉ 1.000 đồng/suất.
Từ 4 năm trước, anh Bi đã mở 2 quán cơm chỉ với giá 8.000 đồng/suất, giờ nối tiếp “thành công” mở thêm quán mới. “Tôi và gia đình muốn mang đến một bữa cơm ấm cúng, sạch sẽ và đầy đủ dinh dưỡng cho sinh viên và người lao động, với nguyện vọng làm được một việc gì đó góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”, anh chia sẻ.


Tôi chỉ muốn mọi người ngồi dùng tại chỗ để biết rằng tấm lòng của mình đã được trao đúng người cần

Chủ quán Nguyễn Quang Bi


Đúng là suất cơm chỉ 1.000 đồng nhưng chất lượng từng phần ăn tại quán không hề “sơ sài”. Mọi người được tự lấy cơm nhiều hoặc ít, cùng với lượng thức ăn đầy đủ mà theo nhiều người là… không chênh lệch bao nhiêu nếu so với các đĩa cơm 15.000 -20.000 đồng/suất tại các quán khác.
Quán cũng sử dụng thực phẩm tươi sạch, nhập từ chợ đầu mối Phú Hậu vào 6 giờ sáng, còn nguyên liệu chế biến đồ chay (khô) được nhập trực tiếp từ TP.HCM với các khâu bảo quản chu đáo trong kho hợp vệ sinh. Nhiều món ăn được chế biến ngay trước mắt thực khách, như để tạo sự tin tưởng trước khi cầm đũa.
Theo một số thực khách trong giới sinh viên, thức ăn tại quán khá hợp khẩu vị, ngon miệng và đặc biệt là được ăn no. Tất nhiên, với mức giá 1.000 đồng/suất thì không thể “đòi hỏi” quá nhiều. “Mình biết đến quán ăn này nhờ sự chia sẻ của bạn bè. Giá chỉ 1.000 đồng nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của sinh viên như mình và cả những cô chú lao động”, Đinh Thị Thanh, sinh viên trường ĐH Y dược Huế đánh giá.
Trao đúng người cần
Cứ tầm 10 giờ trưa là quán đã đông khách ra vào, thậm chí phải xếp hàng dài. Mặc dù vậy, ai nấy đều vui vẻ chờ đến lượt. Ông chủ Nguyễn Quang Bi cũng bận rộn không kém khi tất bật dắt xe, sắp xếp bàn ghế gọn gàng và trực tiếp tham gia phục vụ thực khách.
Quán cơm từ thiện của ông chủ trẻ Nguyễn Quang Bi mở gần sân vận động Tự Do đang được nhiều người biết đến, và chính quyền địa phương cũng ủng hộ. Ông Hồ Trọng Hưng, Phó chủ tịch UBND P.Phú Hội, tỏ ra khá niềm nở khi nói về “quán cơm chay 1K”. “Quán này có mục đích chính là làm từ thiện nên thu hút rất nhiều thực khách, đây là việc làm rất ý nghĩa. Để người dân thêm yên tâm sử dụng và cũng đảm bảo sức khỏe cho thực khách, sắp tới phường sẽ cùng với các ban ngành của thành phố sẽ kiểm tra, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm”, ông Hưng nói.

Kinh phí duy trì hoạt động của quán dựa chủ yếu vào nguồn tài chính của gia đình anh Nguyễn Quang Bi. Nên với “cách thức” mua đắt bán rẻ, chủ quán vừa ngỏ ý kêu gọi thêm sự chung tay của mọi người để “quán chay 1K” mở cửa lâu dài. Điều gây ngạc nhiên là thực khách ăn tại quán cơm chay này chỉ trả phí 1.000 đồng/suất, nhưng nếu mua mang về thì lại bị tính giá đắt gấp 8 lần. Giải thích việc “chênh lệch” giá cả này, chủ quán Nguyễn Quang Bi cho hay có một số ít người lợi dụng mức giá quá rẻ để mua nhiều hộp cơm mang về, sau đó sử dụng vào mục đích khác. “Tôi chỉ muốn mọi người ngồi dùng tại chỗ để biết rằng tấm lòng của mình đã được trao đúng người cần”, anh Bi nói.

tin liên quan

Thêm một quán cơm miễn phí cho người nghèo ở An Giang
Sau một tháng khai trương, hiện nay mỗi ngày điểm Cơm chay miễn phí Phước Thiện (đối diện Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, TP.Long Xuyên, An Giang) đón hơn 900 người đến ăn miễn phí, vượt xa dự kiến ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.