5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn

30/08/2013 07:32 GMT+7

Bánh cuốn trứng, bánh cuốn cà cuống, ruốc tôm... là những biến thể hấp dẫn của món bánh cuốn vốn đã rất quen thuộc trong đời sống ẩm thực Sài Gòn. 1. Bánh cuốn thịt truyền thống Trong quyển “Miếng ngon Hà Nội” (Vũ Bằng, xuất bản năm 1960) có đoạn đặc tả về bánh cuốn khá thú vị: “Đáng kể hơn là thứ bánh cuốn nhân thịt hiện nay bán nhiều ở các nẻo đường, trong những gian nhà thấp bé, tối tăm: một người con gái nhà nghèo ngồi bên cạnh một hai nồi nước nóng, trên có căng một mảnh vải phin mỏng, múc từng thìa bột xay sẵn, tãi ra trên vải, rồi tra nhân vào bánh, cuộn lại rồi hấp lên. Nhân thứ bánh này làm bằng thịt lợn băm nhỏ, gia hành với một chút mộc nhỉ (nấm mèo) vào. Bánh làm xong, người ta phết một chút mỡ rồi rắc một ít ruốc tôm lên mặt bánh. Bánh này ăn nóng, bùi, ngẫm nghĩ thì cũng có một cái ngon riêng, nhưng chóng chán. Có lẽ cũng vì thế mà người ta luôn luôn tìm cách đổi vị đi: ai thích lạp xường thì có thứ nhân lạp xường, ai thích thịt gà thì có nhân thịt gà – và có nhà trao biển ở cửa gọi thế là “bánh cuốn nhân cải cách”! Buổi sáng mùa thu, đi qua một hàng bánh cuốn “cải cách” đó, thấy khói tỏa nghi ngút từ nồi nước hấp bánh lên như phủ những cái bánh đã hấp rồi trong một lớp the mơ hồ, khách đi đường cũng thấy nở lên một cái thú dùng thử dăm ba chiếc”.

Bánh cuốn trứng, bánh cuốn cà cuống, ruốc tôm... là những biến thể hấp dẫn của món bánh cuốn vốn đã rất quen thuộc trong đời sống ẩm thực Sài Gòn.

>> Trứ danh không cần đến bảng hiệu ở Sài Gòn
>> 5 món bánh mì độc đáo của Sài Gòn
>> Tìm miếng sườn nướng ngon nhất Sài Gòn
>> Hấp dẫn món Tiều trong Chợ Lớn

 

Cùng điểm qua những món bánh cuốn hấp dẫn này nhé:

 

1. Bánh cuốn thịt truyền thống

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 1
Có vô vàn những tiệm bánh cuốn thịt truyền thống ở Sài Gòn 

Trong quyển “Miếng ngon Hà Nội” (Vũ Bằng, xuất bản năm 1960) có đoạn đặc tả về bánh cuốn khá thú vị:

“Đáng kể hơn là thứ bánh cuốn nhân thịt hiện nay bán nhiều ở các nẻo đường, trong những gian nhà thấp bé, tối tăm: một người con gái nhà nghèo ngồi bên cạnh một hai nồi nước nóng, trên có căng một mảnh vải phin mỏng, múc từng thìa bột xay sẵn, tãi ra trên vải, rồi tra nhân vào bánh, cuộn lại rồi hấp lên.

Nhân thứ bánh này làm bằng thịt lợn băm nhỏ, gia hành với một chút mộc nhỉ (nấm mèo) vào.

Bánh làm xong, người ta phết một chút mỡ rồi rắc một ít ruốc tôm lên mặt bánh.

Bánh này ăn nóng, bùi, ngẫm nghĩ thì cũng có một cái ngon riêng, nhưng chóng chán. Có lẽ cũng vì thế mà người ta luôn luôn tìm cách đổi vị đi: ai thích lạp xường thì có thứ nhân lạp xường, ai thích thịt gà thì có nhân thịt gà – và có nhà trao biển ở cửa gọi thế là “bánh cuốn nhân cải cách”! Buổi sáng mùa thu, đi qua một hàng bánh cuốn “cải cách” đó, thấy khói tỏa nghi ngút từ nồi nước hấp bánh lên như phủ những cái bánh đã hấp rồi trong một lớp the mơ hồ, khách đi đường cũng thấy nở lên một cái thú dùng thử dăm ba chiếc”.

 5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 2
Thành phần hấp dẫn của bánh cuốn thịt

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 15
Tráng bánh

Hơn 50 năm sau những dòng bút ký thú vị đó, bánh cuốn Hà Nội đã trở thành một phần không thế thiếu trong đời sống sinh hoạt Sài Gòn. Có vô vàn những quán bánh cuốn lớn nhỏ khác trong các khu dân cư dọc ngang Sài Gòn này.

Địa chỉ dành cho bạn:
1. Bánh cuốn Tây Hồ

CN1: 127 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 01
CN2: 271 Phan Xích Long, phường 02, quận Phú Nhuận
Website: www.banhcuontayho.vn
Mở cửa: từ 5h30 sáng đến 9h tối
Giá: Bánh cuốn (28.000đ/dĩa 4 cái), bánh đậu (8.000đ/cái), chả lụa & chả quế (8.000đ/dĩa), cà cuống (5.000đ/giọt)
2. Bánh cuốn Hải Nam
Địa chỉ: 11a Cao Thắng, phường 02, quận 03
Mở cửa: từ 6h30 sáng đến 11 đêm
Giá: Bánh cuốn tôm thịt (27.000đ/dĩa), bánh cuốn sắn thịt (25.000đ/dĩa), bánh tôm (14.000đ/cái), chả (8.000đ/dĩa)
3. Bánh cuốn Song Mộc
Địa chỉ: Đầu hẻm 107 Vườn Chuối, phường 04, quận 03
Mở cửa: từ 5h30 sáng đến 12h trưa
Giá: Bánh cuốn đầy đủ (35.000đ/dĩa)

 

2. Bánh cuốn trứng

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 3
Bánh cuốn kiểu ốp la - một đặc sản của Lạng Sơn 

Bánh cuốn trứng là một đặc sản của Lạng Sơn. Tuy không phổ biến như các thương hiệu bánh cuốn khác như Thanh Trì, Nam Định hay Phủ Lý nhưng món bánh cuốn trứng này rất đặc biệt bởi cách làm cũng như thành phần.

Những hạt gạo tẻ trắng ngần được chọn lựa để xay mịn thành bột, rồi sau đó được hòa với nước để tạo ra một hỗn hợp không quá đặc cũng không quá loãng nhằm tạo ra độ dẻo đặc trưng cho bánh. Đầu tiên người làm bánh sẽ trải bột ra khuôn vải rồi đóng nắp, chờ một chút cho bánh vừa chín tới thì mở nắp ra rồi đập trứng gà lên lớp bánh. Cái hay ở đây là người thợ tráng bánh phải đậy nắp lại và canh sao kịp lúc lớp lòng trắng đục lại và dính vào mặt bánh, còn lòng đỏ thì vừa chín tới độ lòng đào tạo thành lớp bọc mỏng giúp quả trứng không bị bể, thì mới mở nắp. Rồi dùng đũa dẹp chia bánh làm hai phần, khéo léo hất mép bánh cuộn lại ôm nhân trứng bên trong.

 5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 4
Có 1 cách ăn bánh cuốn trứng khác là hòa chung trứng với bột rồi mới tráng bánh,
tương tự như cách ăn bánh cuốn thông thường

Ăn món bánh cuốn trứng Lạng Sơn đúng kiểu thì phải có thêm một lớp thịt heo bằm xào với hành ngò phủ ở phía trên, còn nước chấm phải là loại nước ninh với xương ống trộn với thịt bằm, cùng chút gia vị đường, ớt, và rau mùi băm nhỏ. Ở quán Hồng Hạnh các phần này được gia giảm, phần bánh cuốn trứng dọn ra ăn cùng chả lụa, chả quế và nước mắm thông thường như các loại bánh cuốn khác. Tuy vậy cũng không hề giảm đi cái thú vị của món này. Sắn từng phần bánh cuốn trứng vuông vức cho lòng đào tan chảy ra, rồi chan thêm chút nước mắm có dằm tí ớt vào. Vị thanh thanh của nước mắm quyện với vị béo ngậy của miếng trứng khiến cho tất cả như tan chảy ra trong miệng thực khách. Đảm bảo bạn sẽ thích một khi đã thưởng thức món ăn khá độc đáo này.

Ngoài ra còn có một cách ăn khác: bánh cuốn trứng tráng lẫn cùng bột. Cách này thì dễ ăn hơn vì ăn như bánh cuốn thông thường. Bánh cuốn kiểu này có màu vàng rất đẹp, ăn ngon đậm đà hơn bánh cuốn không tráng trứng do phần trứng đã hòa lẫn vào bột.

Địa chỉ dành cho bạn:
1. Bánh cuốn Xuân Hường
Địa chỉ:
số 1 Sông Đà (ngã 3 Trường Sơn - Sông Đà, hướng ra sân bay Tân Sơn Nhất), phường 02, quận Tân Bình
Mở cửa: sáng từ 6h đến 12h30 trưa, chiều từ 4h30 đến 10h tối
Giá: Bánh cuốn trứng (26.000đ/dĩa), bánh cuốn truyền thống (26.000đ/dĩa), ruốc tôm - thịt thêm (20.000đ), chả chiên - chả quế (15.000đ/dĩa)
2. Bánh cuốn Thiên Hương
Địa chỉ: 155 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, quận 01
Mở cửa: sáng từ 6h đến 12h trưa, chiều từ 4h đến 9h tối
Giá: Bánh cuốn trứng (26.000đ/dĩa), chả (6000đ/miếng), bánh tôm (10.000đ/cái)
3. Bánh cuốn Hồng Hạnh
Địa chỉ: 17a Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 01
Mở cửa: 6h sáng đến 11h đêm
Giá: Bánh cuốn trứng (24.000đ/dĩa), bánh ướt thịt nướng (24.000đ/dĩa)

 

3. Bánh cuốn kiểu Hoa

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 5
Bánh cuốn kiểu Hoa ăn kèm với nem, chả và bánh đậu nhân khoai môn giòn rụm 

Nếu như bánh cuốn truyền thống của người Việt (như bánh cuốn Tây Hồ, bánh cuốn Hải Nam) có nhân thịt, tôm, củ sắn, nấm mèo... thì bánh cuốn người Hoa chỉ là miếng bánh dày cuộn tròn, khá mềm, ăn không ngán. Món này thực ra có nguồn gốc từ thực đơn điểm tâm của người Hoa gốc Quảng, với tên gọi quốc tế thông dụng là "rice noodle roll". Có 2 cách ăn phổ biến là có nhân (xá xíu hay tôm), hoặc bánh không hấp với tàu xì (nước tương).

Khi du nhập vào Sài Gòn, cách ăn bánh ướt, bánh cuốn của người Hoa đã thay đổi đáng kể. Không còn ăn theo phần hay trong xửng hấp, mà ăn dĩa chung với những món ăn kèm rất Việt Nam như chả lụa, nem chua; bánh đậu, và tất nhiên không thể thiếu nước mắm.

Món bánh đậu kiểu Hoa cũng rất hấp dẫn với phần nhân khoai môn không lẫn vào đâu được, lúc nào dọn ra cũng giòn rụm. Chả lụa thì xắt thành thanh vuông chứ không xắt miếng như thường thấy, ăn kèm với nem chua rất ngon.

Địa chỉ dành cho bạn
Bánh cuốn Hẻm 92

Địa chỉ: 92 Ba Tháng Hai, phường 12, quận 11
Mở cửa: sáng từ 6h sáng đến 11h trưa, chiều từ 1h trưa đến 10h tối
Giá: Bánh cuốn, bánh ướt (32.000đ/dĩa), bánh đậu (16.000đ/cái)

 

4. Bánh cuốn thịt nướng

 5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 6

Món ăn đậm chất Huế này hẳn không còn xa lạ gì với người Sài Gòn. Xuất thân từ làng Kim Long ven sông hương (phía Tây kinh thành Huế), món ăn này đã “Nam tiến” và dần dần trở nên quen thuộc trong đời sống ẩm thực nơi đây. Cũng với thành phần tương tự như thường thấy, món bánh cuốn thịt nướng ở quán Hồng Hạnh được cải biên đôi chút. Dĩa bánh được dọn ra với 3 cuốn khá to và cắt sẵn. Thay vì cầm và chấm vào phần tương đậu như thường thấy, ở đây bạn sẽ chan tương vào  rồi ăn bằng đũa. Phần nhân thịt nướng kẹp trong lát bánh ướt cùng lớp rau tươi lần chung với lớp tương đậu ở phía trên khá hài hòa. Một chút đồ chua phía trên hẳn sẽ làm cho món ăn này thêm phần thú vị.

Bánh cuốn Hồng Hạnh
Địa chỉ:
17a Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 01
Mở cửa: 6h sáng đến 11h đêm
Giá: Bánh cuốn trứng (24.000đ/dĩa), bánh ướt thịt nướng (24.000đ/dĩa)

 

5. Bánh cuốn cà cuống

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 8
Bánh cuốn ăn với nước mắm cà cuống là cách ăn chuẩn xác nhất 

Quán bánh cuốn nhân thịt chấm với nước mắm cà cuống đã tồn tại hơn 30 năm ở Sài Gòn là của bà Phạm Thị Chức, một người Bắc di cư vào Sài Gòn từ 1976.

Người thứ ba kế nghiệp là cháu ngoại của bà cho biết “phải đặt hàng tinh dầu cà cuống từ vùng ngập nước Đồng Tháp Mười, nơi người ta vẫn còn bắt được con cà cuống, lấy bọng tinh dầu và trộn với một phần thịt cà cuống, cho vào lọ nút kín rồi chuyển vào Sài Gòn”.

Chấm một miếng bánh cuốn vào chén nước chấm có tinh dầu cà cuống, mùi thơm cứ ngan ngát thật khó tả. Tốt nhất là bạn không nên ăn kèm rau thơm và giá vì sẽ pha tạp mùi.

Có người vào đây ăn liền hai dĩa bánh cuốn kẻo phí nước chấm. Gần Tết là thời điểm đông Việt kiều vào ăn nhất vì chỉ về Việt Nam mới được ăn món này. Một vị khách Việt kiều còn ăn liền một lúc 3, 4 dĩa làm chủ quán mắt tròn mắt dẹt. Nhưng, có ai xa quê hương mới hiểu, tìm được hương vị ký ức còn mừng hơn bắt được vàng.

5 món bánh cuốn hấp dẫn ở Sài Gòn 11 

Người mô tả hương thơm cà cuống hay nhất từ trước tới nay có lẽ là nhà văn Thạch Lam, ông thấy mùi cà cuống trong tô phở “thoảng nhẹ như một nghi ngờ”. Quả vậy, một món ăn có chút tinh dầu cà cuống thơm nhẹ chứ không nồng, ngỡ như có, ngỡ như không, khó mà nắm bắt được. Chấm một miếng bánh cuốn vào bát nước mắm có cà cuống ngát hương, lại phải nhanh tay chấm miếng thứ hai để định vị cái mùi gì mà vẫn không sao nắm bắt được rõ ràng.

Bánh cuốn cà cuống Lý Tự Trọng
Địa chỉ: 89 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: 6h sáng đến 5h chiều
Giá: Bánh cuốn cà cuống (25.000đ/dĩa)

 

 

 

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.