Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long

16/09/2014 05:26 GMT+7

Còn gì thú vị hơn khi vừa được trải nghiệm thú đánh cá lưới cước với ngư dân Hạ Long, lại vừa được thưởng thức những món ngon từ số cá tươi xanh này ngay bên bờ Vịnh.

Còn gì thú vị hơn khi vừa được trải nghiệm thú đánh cá lưới cước với ngư dân Hạ Long, lại vừa được thưởng thức những món ngon từ số cá tươi xanh này ngay bên bờ vịnh.
>> Kỳ thú đánh cá ngân làm gỏi nơi đảo ngọc Phú Quốc
>> Hải sản tuyệt ngon nơi 'đảo tôm hùm' Bình Ba

Không quá lời khi nói Quảng Ninh là cả một "thiên đường cá". Bạn chỉ cần đến một chợ hải sản giữa trung tâm thành phố Hạ Long thôi, việc nhớ tên các loại cá trong buổi chợ đã khiến bạn không làm được việc gì khác ngày hôm đó.

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 1
Cá rìa tươi xanh được câu ven biển Cột 5, TP Hạ Long - Ảnh: Thúy Hằng

Tôi gia nhập một đội câu cá rìa của mấy công nhân sống ven thành phố. Địa điểm đoàn câu là bãi đá ven biển Cột 5. Một cần câu, một túi mồi là tôm băm nhỏ. Những thanh niên “sát” cá mau mắn thu về những chiến lợi phẩm gồm đủ cá rìa, cá nhưng, cá ót chỉ nhỏ bằng hai đầu ngón tay vẫn còn nhảy nhót trong túi lưới.

Cường, công nhân một công ty than, bảo những ngày ít việc đều tranh thủ đi đò ra biển, ngồi một lúc là xách về được một túi cá to, đủ để cả nhà có bữa ăn tươi, ngon lành.

Đó là những tay câu “nghiệp dư”. Tôi từng theo cả những ngư dân lão làng trong nghề đánh cá lưới cước trên vịnh Hạ Long, lênh đênh giữa vịnh, kéo lên đủ thứ cá ba gai (cá úc), bề bề (tôm tít), mực, cá đối, cá mòi... dĩ nhiên số cá này cũng to hơn những con cá được dân câu chơi câu ven bờ.

Mẹ tôi từng chinh phục cả một đoàn khách từ Hải Phòng sang chơi bằng bát riêu cá ót. Mẹ cho vào nấu riêu chua với ớt, cà chua, quả me, thêm chút thì là. Nước riêu trong vắt, chan cơm ăn ngọt lừ. Nào ai bảo phải cá to, nhiều thịt mới làm ra món ăn ngon?

Lênh đênh trên vịnh Hạ Long từ tờ mờ cho đến 9 giờ sáng, những ngư dân mang về trên con thuyền nhỏ cơ man nào cá ót, cá đối, cá ngăn, tôm, mực… Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần 1 của sự hấp dẫn.

Mặt trời lên cao, những con thuyền neo vào nhau trên bãi đậu, hai vợ chồng anh chị chủ thuyền nhóm bếp, nấu cơm, vừa là bữa sáng cũng là bữa trưa. Số cá nhưng và cá tráp đem nấu riêu chua với lá me non, cá ngăn đem chiên vàng, cá úc đem om dưa, ăn đậm đà với rau sống.

Bữa cơm toàn cá là cá, duy nhất có thêm một đĩa thịt rang. Chúng tôi vừa chan, húp xì xụp vừa không ngớt lời khen, tuy nhiên những đứa trẻ trên thuyền chỉ chăm chăm vào đĩa thịt rang. Một cháu bảo, “bọn cháu ăn nhiều cá lắm rồi, ngày nào cũng cá”. Nỗi chán ngán của người này lại là hạnh phúc vô bờ với người khác, đơn giản chỉ từ những con cá rất tươi.

Người ta có thể phải chi vài triệu đồng cho một tour nghỉ đêm trên du thuyền 5 sao trên vịnh Hạ Long, trải nghiệm cách câu mực, đánh cá hay chèo xuồng. Riêng chúng tôi, những công dân chưa có tài sản gì đáng giá ngoài tuổi trẻ, thích hít hà khói bếp, nghe mùi gió biển mặn chát, nếm cái nắng rát mặt của mặt trời trên biển Hạ Long vào tháng 9, để được học cách câu cá, thả lưới, gỡ lưới và hiểu thế nào là sung sướng thật sự khi húp một bát canh cá nấu chua giữa biển khơi.

Và cứ thế, hành trình đi tìm Hạ Long của chúng tôi cứ mỗi ngày một rộng ra, thênh thang…

 Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 2
Bình minh đang lên giữa Hạ Long muôn màu, chúng tôi đi tìm cá lưới cước - Ảnh: Thúy Hằng

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 3
Một chú cá úc bị vướng trong lưới - Ảnh: Thúy Hằng

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long
Chú cá này được thả ngay vào xô nước để luôn tươi sống - Ảnh: Thúy Hằng

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 5
Gỡ cá ra khỏi đám lưới này cũng là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: Thúy Hằng

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 6

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 6
Anh thanh niên này đi câu chơi trong một ngày rảnh rỗi và thành quả - này đủ để chế biến
một bữa ăn ngon cho cả nhà - Ảnh: Thúy Hằng

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 7
Cá ngăn chiên vàng ruộm, chấm nước mắm chua ngọt
ăn nhớ đời - Ảnh: Đỗ Thương

Ăn cá lưới cước, nghe sóng biển Hạ Long 8
Cá nấu chua với lá me, một món ngon không phải ai cũng đã từng được thưởng thức - Ảnh: Đỗ Thương

Thúy Hằng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.