Ăn uống khoa học như Lý Quang Diệu

01/04/2015 07:51 GMT+7

“Thật là ngu ngốc nếu ăn nhiều hơn mức cơ thể anh có thể tiêu thụ… Theo thời gian và tuổi tác, anh phải thay đổi, nếu không anh chỉ làm cho bộ máy của mình quá tải” – ông Lý Quang Diệu, một người rất sành ăn và thích ăn ngon đã nói như vậy lúc sinh thời.

“Thật là ngu ngốc nếu ăn nhiều hơn mức cơ thể anh có thể tiêu thụ… Theo thời gian và tuổi tác, anh phải thay đổi, nếu không anh chỉ làm cho bộ máy của mình quá tải” – ông Lý Quang Diệu, một người rất sành ăn và thích ăn ngon đã nói như vậy lúc sinh thời.
>> Đừng để Sài Gòn thành "The Lost City"!

Gia đình mê ăn

Các chia sẻ về chế độ ăn uống, thể thao của ông Lý Quang Diệu vào năm 1992, tức lúc ông 68 tuổi vừa được tờ Straits Times đăng tải lại. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông kể mình sinh ra trong một gia đình mà ai cũng… mê ăn ngon.

Mẹ của ông từng là một đầu bếp rất cừ lúc sinh thời, từng xuất bản sách nấu ăn bán rất chạy.

“Tôi có thể ăn bất kỳ thứ gì một cách thích thú, miễn là nó ngon” ông Lý Quang Diệu nói. Nhưng ông tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngọt.

Tuy nhiên, khi đã lớn tuổi, ông thay đổi chế độ ăn uống hoàn toàn vì nhận thấy hệ thống chuyển hóa bắt đầu ì ạch, cơ thể không thể đốt cháy calorie nhanh như thời trẻ.

Chẳng hạn thời trẻ ông ăn rất nhiều thịt bò thăn và những món yêu thích mà không “lăn tăn” lo lắng gì, nhưng đến khi về già, ông hạn chế tối đa thịt, thay vào đó ăn nhiều cá, đậu hũ, rau trái, bánh mì nguyên cám và ngũ cốc.

 
Mãi cho đến những năm cuối đời, ông Lý Quang Diệu (trái) vẫn là người rất năng động,
sáng suốt và khỏe khoắn - Ảnh: AFP

Với cá, ông Lý Quang Diệu thích nướng hoặc chiên, không thích kho hay hấp ngoại trừ trường hợp cá rất tươi.

Ông thừa nhận là mình thích đồ chiên: “Tôi thích ăn gà chiên, chân hoặc cánh gà chiên giòn. Nhưng bây giờ (tức lúc về già, P.V), tôi gỡ da ra, không ăn”.

Bữa sáng của ông thường có sữa đậu nành không đường hoặc một chén đậu hũ nhỏ. Nếu đến những nước không có đậu nành, ông thường ăn ngũ cốc và uống sữa.

Ông thường ăn cá hoặc một phần thịt nhỏ vào buổi trưa, kèm theo rau xanh hấp và rất nhiều trái cây, chẳng hạn như thơm và bưởi chùm. Bữa trưa, ông thường chỉ ăn nhẹ để tránh cảm giác nặng bụng vào buổi chiều. Thường bữa tối là lúc ông ăn nhiều nhất.

Ông Lý Quang Diệu rất dễ tăng cân và các chuyến đi xa nhiều khi mang lại rắc rối cho ông. Chẳng hạn trong một chuyến công du chính thức đến Pakistan trong 1 tuần, ông tăng đến 1,8 kg. Ông đã kể: “Dù ở đó cũng có phòng tập. Nhưng thức ăn rất khác biệt, lại rất ngon, thế là tôi nặng nề hơn.”

Ông uống rất nhiều nước. Tại các buổi tiếp tân, ông thường uống loại bia có hàm lượng cồn thấp, thường là chỉ 0,1 đến 0,5% cồn so với hàm lượng bình thường là 4%. Ấy là vì ông không thích cái cảm giác chua miệng vào ngày hôm sau nên lựa chọn loại bia ít cồn.

Cắt golf, tăng chạy bộ

Mãi cho đến những năm cuối đời, ông Lý Quang Diệu vẫn là người rất năng động, sáng suốt và khỏe khoắn. Ngoài chuyện quan tâm kỹ lưỡng đến một chế độ ăn hợp lý, làm việc để giữ cho đầu óc sáng suốt, ông cũng là người rất năng vận động.

Ăn uống khoa học như Lý Quang Diệu 2
Sau này, ngay cả khi đã ngoài 80 tuổi, ông Lý Quang Diệu vẫn vận động đều đặn mỗi ngày: 12 phút
đi bộ trên máy mỗi buổi sáng, 15 phút sau bữa trưa và thêm 15 phút sau bữa tối - Ảnh: AFP

Ông từng chơi golf nhưng sau đó đổi qua chạy bộ vì thấy nó hiệu quả hơn. “Chơi golf quá tốn thời gian trong khi nếu chỉ có 15 phút vẫn có thể chạy. Hãy cắt golf đi mà chạy bộ”, ông đã nói như thế hồi năm 2008, theo trang web Singapore Seen.

Ngoài ra, ông cũng rất thích bơi và đi xe đạp. “Tôi luôn cố đạp xe và bơi mỗi khi đi xa. Nó mang lại cảm giác sảng khoái và giúp tôi làm việc tốt hơn”.

Sau này, ngay cả khi đã ngoài 80 tuổi, ông Lý Quang Diệu vẫn vận động đều đặn mỗi ngày: 12 phút đi bộ trên máy mỗi buổi sáng, 15 phút sau bữa trưa và thêm 15 phút sau bữa tối.

“Nếu không có các vận động này, tôi không thể ở trong tình trạng thể lực hiện nay. Đó là kỷ luật”, ông từng phát biểu như thế.

Đoan Nhật (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.