Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn

13/01/2013 22:25 GMT+7

Huế nổi tiếng với vô vàn món ăn ngon, đến mức chỉ cần nói đi ăn “đồ Huế” ở Sài Gòn ta sẽ dễ dàng liên tưởng những món bánh quen thuộc như bánh nậm, bánh lọc, bánh ướt các loại... hay cơm hến, bánh khoái, bún bò… và tất nhiên không thể thiếu bánh bèo, món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa xứ cố đô. Với Huế, ăn đấy mà như chơi, chơi đấy mà như ăn, và điều này càng rõ hơn khi ta thưởng thức món bánh bèo. Cách làm bánh bèo Huế truyền thống cũng khá đơn giản: gạo xay thành bột nhỏ, đem ngâm nước vài phút để có độ dẻo lỏng vừa phải. Sau đó, trộn chút mỡ rồi đổ vào các chén nhỏ xinh xinh (loại chén ngày xưa hay dùng, gọi là chén bông cỏ làm bằng đất nung). Khi đổ bột phải để sao cho khéo để cho bánh thật mỏng và hình dáng giống như một cánh bèo rồi xếp vào mê (20 chén / mê) đem hấp cách thủy. Khi bánh chín, cho thêm các gia vị như tôm giã nhuyễn, hành lá, tép mỡ, da heo chiên giòn và chan một ít dầu béo thực vật lên chén bánh trước khi ăn. Lại nói về quán bánh bèo Huế 18 Cao Bá Nhạ này. Mâm gia vị luôn là điều quyến rũ tôi nhất mỗi khi nhớ về hương vị độc đáo của đĩa bánh bèo của quán. Hơi khác đi so với các phiên bản bánh bèo Huế mà tôi từng được ăn tại Huế lẫn Sài Gòn, ở đây ngoài tôm giã nhuyễn, dầu hành, còn có bánh mì chiên và đậu xanh. Bánh bèo tại đây ăn trong đĩa chứ không ăn chén như cách truyền thống Huế. Một phiên bản đã “Nam hóa” chút đỉnh cho phù hợp với khẩu vị địa phương chăng?

 Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn
Dĩa bánh bèo ăn cùng với chả tôm đặc trưng của quán

Huế nổi tiếng với vô vàn món ăn ngon, đến mức chỉ cần nói đi ăn “đồ Huế” ở Sài Gòn ta sẽ dễ dàng liên tưởng những món bánh quen thuộc như bánh nậm, bánh lọc, bánh ướt các loại... hay cơm hến, bánh khoái, bún bò… và tất nhiên không thể thiếu bánh bèo, món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa xứ cố đô. Với Huế, ăn đấy mà như chơi, chơi đấy mà như ăn, và điều này càng rõ hơn khi ta thưởng thức món bánh bèo.

Cách làm bánh bèo Huế truyền thống cũng khá đơn giản: gạo xay thành bột nhỏ, đem ngâm nước vài phút để có độ dẻo lỏng vừa phải. Sau đó, trộn chút mỡ rồi đổ vào các chén nhỏ xinh xinh (loại chén ngày xưa hay dùng, gọi là chén bông cỏ làm bằng đất nung). Khi đổ bột phải để sao cho khéo để cho bánh thật mỏng và hình dáng giống như một cánh bèo rồi xếp vào mê (20 chén / mê) đem hấp cách thủy. Khi bánh chín, cho thêm các gia vị như tôm giã nhuyễn, hành lá, tép mỡ, da heo chiên giòn và chan một ít dầu béo thực vật lên chén bánh trước khi ăn.


 Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn
Mâm gia vị hấp dẫn của món bánh bèo Huế

Lại nói về quán bánh bèo Huế 18 Cao Bá Nhạ này. Mâm gia vị luôn là điều quyến rũ tôi nhất mỗi khi nhớ về hương vị độc đáo của đĩa bánh bèo của quán. Hơi khác đi so với các phiên bản bánh bèo Huế mà tôi từng được ăn tại Huế lẫn Sài Gòn, ở đây ngoài tôm giã nhuyễn, dầu hành, còn có bánh mì chiên và đậu xanh. Bánh bèo tại đây ăn trong đĩa chứ không ăn chén như cách truyền thống Huế. Một phiên bản đã “Nam hóa” chút đỉnh cho phù hợp với khẩu vị địa phương chăng?

Đĩa bánh bèo được cô chủ quán chậm rãi trét đậu xanh, rắc tôm, chan dầu hành, rồi rắc thêm một chút bánh mì chiên. Khi ăn ta sẽ tự chan nước măm dằm sẵn ớt hiểm cay xè đúng chất miền Trung. Nước mắm làm mềm bánh mì chiên trên bề mặt, lan vào đậu xanh, hòa với dầu hành… Vị cay nồng mà vẫn thanh, âu cũng là nét đặc trưng của ẩm thực Huế.


Để tìm một chút Huế ở Sài Gòn, hãy đến và thưởng thức hương vị rất đặc trưng của món bánh bèo tại đây. Chút yên ắng đầu giờ chiều của con đường nhỏ Cao Bá Nhạ, mùi thơm thoảng qua của mâm bánh bèo cùng các loại bánh lá (nậm, lọc…) chắc cũng dễ nhắc nhớ về món ăn “rất Huế” của các mệ, các dì ngày xưa.

P.V

 Bánh bèo Cao Bá Nhạ: Góc Huế nhỏ giữa lòng Sài Gòn 4

Bánh bèo Cao Bá Nhạ
18 Cao Bá Nhạ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 01
Mở cửa từ 3h chiều đến khi hết
Giá: Bánh bèo: 20,000/phần, bánh thập cẩm: 20,000/phần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.