Bánh căn mực nháy

04/09/2011 18:24 GMT+7

Nếu ai đã một lần đến tỉnh Phú Yên, về làng biển An Hòa, huyện Tuy An, một lần thử món bánh căn mực tươi nơi đây, tuy dân dã nhưng chắc chắn sẽ nhớ đến nao lòng.

Bánh căn An Hòa có dạng tròn, lớn hơn khu chén, giống với bánh bèo nhưng công thức chế biến lại khác. Nguyên liệu chính để làm bánh căn là bột gạo. Dụng cụ không thể thiếu là một lò than nóng, một rổ khuôn bằng đất nung. Khi để lên lò than, khuôn nóng, dùng vá múc bột đã chuẩn bị, khuấy đều đổ vào khuôn, thế là khoảng ba phút bánh chín, thơm giòn, ta có món bánh căn nóng tuyệt vời,  vừa thổi vừa ăn.

Đặc biệt hơn, từ tháng giêng đến tháng bảy, mỗi sáng làng biển An Hòa rộn ràng mực tươi. Nào là mực đi mành, mực xúc, mực câu..., con nào cũng tươi nguyên. Các cô, các dì thường ra tận bến ghe chọn những rổ mực tươi, loại mực có các ánh sao trên da còn nhấp nháy (ở biển người ta gọi là mực nháy) về đúc bánh căn.

Sau khi đã rửa sạch, nếu mực cơm dạng nhỏ để nguyên túi, nguyên con; mực lớn bỏ túi, cắt ra thành từng khoanh tròn rồi đem đi đúc bánh căn. Buổi sáng ngồi bên lò lửa nóng, nhìn những chiếc bánh căn nóng bốc hơi có những con mực tươi cong tròn đỏ au trong khuôn bánh, lòng dạ nao nao khoan khoái.

Con mực tươi, đúc bánh căn vừa chín đổi màu đẹp, ăn lại dai, ngọt, thơm quyến rũ, nhất là ăn nóng ta cảm giác có chút giòn của bánh, chút sần sật của mực, rất lạ miệng. Để dư vị bánh - mực hòa quyện, thấm dần vào cảm giác, bánh căn còn được ăn kèm với rau thơm, dưa leo và chén nước chấm đậm đà, nhất là nước mắm nhỉ cá cơm nguyên chất làng Yến.

Có thể nói, bánh căn nói chung và bánh căn mực nói riêng có dọc khắp các làng biển miền Trung, nhưng bánh căn mực nháy ở An Hòa có cái chất mặn mà riêng. Buổi sáng được ăn bánh căn mực tươi đúc ngoài các quán vỉa hè, phải nói không gì ngon bằng. Trong cảm nhận của người dân làng biển, bánh căn mực là bình thường, nhưng nếu ai là khách thì thấy món bánh căn mực tươi thế này không dễ gì có ở các nơi khác, cả trong các nhà hàng sang trọng.

Tấn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.