Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka

05/04/2013 14:13 GMT+7

Nếu hỏi một cư dân Osaka (Nhật Bản) rằng món ngon gì "phải thử" một khi đã đến đây, thì chắc chắn câu trả lời sẽ là "takoyaki". Món ăn đường phố này có hẳn một bảo tàng cho riêng mình, đủ để bạn hiểu được mức độ phổ biến của món ăn biểu tượng này.

Nếu hỏi một cư dân Osaka (Nhật Bản) rằng món ngon gì "phải thử" một khi đã đến đây, thì chắc chắn câu trả lời sẽ là "takoyaki". Món ăn đường phố này có hẳn một bảo tàng cho riêng mình, đủ để bạn hiểu được mức độ phổ biến của món ăn biểu tượng này.

>> Chuyện về Dim sum : Bữa ăn nhẹ thú vị
>> Nguồn gốc thú vị của Tiramisu (Kỳ 01): Lan tỏa mạnh mẽ từ thập niên 80
>> Nguồn gốc thú vị của Tiramisu (Kỳ 02): 2 phiên bản và sự xuất hiện của rượu Marsala

 Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 1
Ít ai nghĩ rằng món ăn đường phố này có thể trở thành biểu tượng
của thành phố Osaka - Ảnh: Foodie Asia

Takoyaki - ở Việt Nam thường hay gọi là "bánh khọt Nhật", là món ăn đường phố khá đơn giản: những viên bột mì vo tròn được nướng trên một loại khuôn khá đặc biệt. Nếu đối chiếu giữa khuôn và thành phẩm, bạn sẽ thắc mắc ngay vì sao người ta tạo được những viên tròn đẹp như vậy nếu chỉ sử dụng loại khuôn bán nguyệt. Thật ra, khi đổ bột mì cùng phần nhân (chủ yếu là bạch tuộc luộc sẵn, sau này có thêm nhân tôm, thịt...), người đầu bếp sẽ dùng những que nhỏ bằng kim loại đảo liên tục cho đến khi phần vỏ bên ngoài chín đều. Cũng vì cách chế biến như vậy mà phần nhân rất mịn và luôn nóng sốt.

Trào lưu ẩm thực Pháp lan rộng khắp Nhật Bản vào thế kỷ 17 mang đến những món ăn chủ yếu sử dụng bột mì như bánh mì, bánh crepe (loại bánh bột mì tráng trên bếp nóng, tương tự như bánh xèo trong ẩm thực Việt)... và những món ăn này dần phổ biến ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka. Rồi những biến cố lớn như trận động đất năm 1923 tại Tokyo hay Thế Chiến Thứ 2 khiến cho toàn nước Nhật lâm vào cảnh thiếu thốn lương thực trầm trọng. Chính những chuyến viện trợ lương thực mà chủ yếu là bột mì từ Mỹ đã hình thành nên thói quen sử dụng loại bột này trong đời sống ẩm thực của người Nhật (vốn sử dụng gạo và bột gạo là chủ yếu).

Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 2
Đổ bột mì vào khuôn để làm takoyaki - Ảnh: Visit Japan 

Đầu tiên là những loại bánh rẻ tiền làm từ bột mì tương tự như bánh crepe Pháp với tên gọi issen-yoshoku vốn có nghĩa là "bánh 1 đồng" trong tiếng Nhật. Rồi đến loại bánh xèo Nhật okonomiyaki có thêm trứng cùng nhiều loại sốt độc đáo được nướng trên bếp phẳng. Sau đó là loại bánh viên tròn choboyaki cũng làm từ bột mì.

Người sáng tạo ra món takoyaki được ghi nhận là Endo Tomekichi, vốn có một quầy bánh nhỏ ở Osaka. Trong thời gian buôn bán ông cũng đồng thời nghiên cứu các món mới, và nhận thấy nếu cho bạch tuộc luộc chín (vốn có rất nhiều ở Osaka) vào những viên choboyaki và phủ sốt lên trên, chúng sẽ hấp dẫn hơn bội phần. Và thế là, năm 1935 món takoyaki chính thức ra đời, tạo nên một cơn sốt khắp Osaka.

Và cho đến ngày nay, bạn có thể tìm thấy món ăn độc đáo này khắp hang cùng ngõ hẻm của Osaka. Thậm chí có cả một bảo tàng dành riêng cho takoyaki ở Osaka với những hình ảnh và phiên bản khác nhau của món này. Trong bảo tàng cũng có nhiều quầy takoyaki với các phiên bản của từng giai đoạn phát triển.

Xuất phát từ xu hướng sử dụng bột mì thay cho bột gạo, takoyaki đã trở thành món chơi phổ biến hàng đầu của Nhật Bản, cũng như lan rộng ở các quốc gia có cộng đồng người Nhật sinh sống. Ở Việt Nam món ăn này cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng Nhật. 

 

Cùng xem thêm một số hình ảnh về món ăn đường phố thú vị này:

 Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 3
Phủ lên trên bánh takoyaki là khô cá bào và các loại sốt - Ảnh: Foodie Asia

Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 4
Bào tàng takoyaki ở Osaka - Ảnh: Visit Japan

Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka 5
Cảnh xếp hàng quen thuộc thường thấy trước một quầy takoyaki ở Osaka - Ảnh: Asia Food News

Đan Minh (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.