Bánh tằm bì Tô Châu: Món ngon Bạc Liêu ở Sài Gòn

12/12/2012 15:57 GMT+7

Nền văn minh lúa nước đã tạo điều kiện cho người dân miền Tây Nam Bộ sáng tạo ra biết bao món ăn độc đáo từ gạo như bánh xèo, bánh khọt, bánh ít, bánh bèo, bánh tằm…. Trong đó món bánh tằm bì được cho là đặc sản của Bạc Liêu, một món ăn chơi hay ăn no cũng đều được. Nguyên liệu làm bánh tằm khá công phu. Bột làm bánh tằm được chọn từ gạo tẻ loại ngon ngâm vài đêm rồi mới xay, pha bột vừa xay với nước muối loãng rồi ngâm tiếp hai đêm nữa. Mỗi vùng miền Tây đều có bánh tằm, tuy nhiên không nơi nào giống nhau bởi từng cọng bánh tằm có cách pha bột khác nhau mà tạo nên khẩu vị riêng. Độc đáo hơn, người miền Tây cho rằng bánh tằm phải ăn loại se bằng tay, cọng bánh không đều – cọng lớn cọng nhỏ thì mới đúng điệu. Nhờ sự mộc mạc có phần thô ráp này mà cọng bánh như ngon hơn cách ép bằng khuôn đều tăm tắp. Cái độc đáo của món bánh tằm bì là nước mắm hòa quyện với nước dừa tạo ra một hỗn hợp hương vị rất ngon và đặc trưng, hầu như không thể nào tìm ra một món tương tự. Nước cốt dừa được thắng cho cạn dần, nêm thêm chút muối, đường và chút bột để tạo độ sệt. Nước cốt dừa thành phẩm ăn với bánh tằm phải vừa có vị ngọt, mà cũng ẩn chút vị mặn thì mới ngon. Ngoài ra, bì cũng là một phần không thể không nhắc đến. Đây là một sự pha trộn hài hòa giữa da heo, thịt luộc thái mỏng, trộn chung với thính và một chút gia vị.

 Bánh tằm bì Tô Châu: Món ngon Bạc Liêu ở Sài Gòn 1
Dĩa bánh tằm bì Tô Châu

Nền văn minh lúa nước đã tạo điều kiện cho người dân miền Tây Nam Bộ sáng tạo ra biết bao món ăn độc đáo từ gạo như bánh xèo, bánh khọt, bánh ít, bánh bèo, bánh tằm…. Trong đó món bánh tằm bì được cho là đặc sản của Bạc Liêu, một món ăn chơi hay ăn no cũng đều được.

Nguyên liệu làm bánh tằm khá công phu. Bột làm bánh tằm được chọn từ gạo tẻ loại ngon ngâm vài đêm rồi mới xay, pha bột vừa xay với nước muối loãng rồi ngâm tiếp hai đêm nữa. Mỗi vùng miền Tây đều có bánh tằm, tuy nhiên không nơi nào giống nhau bởi từng cọng bánh tằm có cách pha bột khác nhau mà tạo nên khẩu vị riêng. Độc đáo hơn, người miền Tây cho rằng bánh tằm phải ăn loại se bằng tay, cọng bánh không đều – cọng lớn cọng nhỏ thì mới đúng điệu. Nhờ sự mộc mạc có phần thô ráp này mà cọng bánh như ngon hơn cách ép bằng khuôn đều tăm tắp.

Cái độc đáo của món bánh tằm bì là nước mắm hòa quyện với nước dừa tạo ra một hỗn hợp hương vị rất ngon và đặc trưng, hầu như không thể nào tìm ra một món tương tự. Nước cốt dừa được thắng cho cạn dần, nêm thêm chút muối, đường và chút bột để tạo độ sệt. Nước cốt dừa thành phẩm ăn với bánh tằm phải vừa có vị ngọt, mà cũng ẩn chút vị mặn thì mới ngon. Ngoài ra, bì cũng là một phần không thể không nhắc đến. Đây là một sự pha trộn hài hòa giữa da heo, thịt luộc thái mỏng, trộn chung với thính và một chút gia vị.

 Bánh tằm bì Tô Châu: Món ngon Bạc Liêu ở Sài Gòn 2
Bánh bèo bì với miếng bánh bèo nhỏ theo kiểu miền Tây

Lại nói về quán Tô Châu. Đây là một quán nhỏ lâu năm nằm khiêm tốn bên cạnh rạp Quốc Thanh trên con đường sầm uất Nguyễn Trãi. Món chủ đạo của quán là bánh tằm bì, bánh bèo bì, bì cuốn, gỏi cuốn, bún thịt nướng… cùng nhiều món ngọt ăn chơi miền Tây như bánh bèo lá dứa, bánh chuối… Dĩa bánh tằm bì Tô Châu được trình bày khá bắt mắt trên loại dĩa có lòng sâu mà phía dưới bao gồm giá, rau thơm, xà lách và dưa leo, phía trên là những cọng bánh tằm cùng lớp bì, và trên cùng là mỡ hành và đồ chua ăn kèm. Tẩt cả đã hòa quyện sẵn với nước dừa, mà khi ta chan nước mắm lên sẽ tạo ra một hương vị tổng hợp, hòa quyện một chút ngọt của nước dừa, một chút mặn của bì, vị chua của đồ chua cũng như cay cay của ớt. Một hương vị đậm đà, thuần túy dân dã kiểu miền Nam mà đảm bảo không vùng miền nào có được.

Bánh bèo bì cũng là một món đáng chú ý ở Tô Châu. Bánh bèo theo đúng kiểu miền Tây, nhỏ nhỏ, lõm vào phía trong chứ không phẳng như bánh bèo Huế hay bánh bèo Trung. Món bánh bèo bì cũng tương tự như bánh tằm, chỉ khác là không có nước dừa. Nước mắm chan vào dĩa bánh bèo, hòa với phần bì trộn, tôm chấy và mỡ hành ăn cũng rất thú vị. Mới thấy đồ ăn miền Tây dân dã, giản dị mà sao đậm đà… như tình cảm con người vùng đất này.

 

Một địa chỉ ẩm thực thú vị ngay giữa trung tâm của Sài Gòn. Ít ai để ý cái góc nhỏ trên con đường Nguyễn Trãi vốn rất sầm uất này lại chất chứa cái hồn miền Tây đầy giản dị mà sâu lắng. Ăn như một trải nghiệm về miền Tây, về Bạc Liêu, cũng như nguồn cội ẩm thực của nền văn minh lúa nước đầy thi vị.

P.V

 Bánh tằm bì Tô Châu: Món ngon Bạc Liêu ở Sài Gòn 3

Bánh tằm bì Tô Châu
271 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 01
(cạnh rạp Quốc Thanh)
Mở cửa: 7h sáng đến 9h tối
Giá: Bánh tằm bì (35.000đ/dĩa), bánh bèo bì (35.000đ/dĩa), bánh bèo lá dứa (15.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.