Bảo quản thực phẩm bằng biện pháp đông lạnh

09/05/2013 07:05 GMT+7

Bảo quản thực phẩm bằng biện pháp đông lạnh nếu tiến hành đúng cách sẽ giúp giữ đồ ăn tươi lâu và còn nguyên hương vị. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc.

Bảo quản thực phẩm bằng biện pháp đông lạnh nếu tiến hành đúng cách sẽ giúp giữ đồ ăn tươi lâu và còn nguyên hương vị. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc.

>> Nấu "nhẹ" mà ngon
>> Bí quyết dùng mật ong thay cho đường trong nấu ăn

Chẳng hạn bạn là một người nội trợ bận rộn, hoặc đang điều hành một quán ăn, nên bạn cần trữ lạnh thực phẩm số lượng lớn để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, hãy nghĩ tới biện pháp bảo quản thực phẩm nói trên. Đây là một chiến lược rất hợp lý, điều quan trọng là bạn thực hiện đúng cách và nhớ ghi hạn sử dụng rõ ràng cho từng loại thực phẩm trong ngăn trữ đông nhà bạn!

Bảo quản thực phẩm bằng biện pháp đông lạnh 1
Điều quan trọng là bạn thực hiện đúng cách và nhớ ghi hạn sử dụng rõ ràng cho từng loại
thực phẩm trong ngăn trữ đông nhà bạn - Ảnh: Shutterstock


 
Phô mai
Bạn có thể trữ lạnh nhiều loại bơ cứng và bơ hơi mềm, như Cheddar (phô mai dày), mozzarella (phô mai trắng của Ý dùng cho các món rau trộn và Pizza), muenster (loại mềm có màu trắng vàng), Phô mai Thụy Sỹ, Phô mai Parma (Ý)…

Hãy quấn phô mai thật chặt vào giấy bóng kính, bỏ vào túi bảo quản thực phẩm đông lạnh, có thể trữ đông phô mai lên tới 4 tháng. Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong vòng 1-2 ngày.

Sữa
Trừ khi bạn sẽ dùng cả bình sữa ngay sau khi rã đông, còn lại tốt nhất là bạn nên trữ đông sữa sau khi đã chia thành từng phần nhỏ, chẳng hạn một ly, một hộp 100ml… Trữ đông sữa trong các hộp trữ đông hoặc trong các túi niêm phong kín miệng – nhưng nên để chừa ra một khoảng diện tích lưu không vì sữa sẽ “nở” khi đông thành đá. Sữa đông lạnh bảo quản được 1 tháng. Rã đông từ từ bằng cách để sữa lên ngăn mát tủ lạnh, và lắc đều trước khi dùng. Đôi khi sữa bị vón lại sau khi làm đông và rã đông – nếu không thích hợp để uống, hãy dùng để nấu nướng hoặc làm bánh.

Trái cây họ chanh, cam
Cách tốt nhất để làm đông chanh, cam là làm đông lạnh nước ép trong các khay đá cho đến khi rắn thành cục, sau đó cho các cục đá này vào các túi bảo quản đồ đông lạnh. Mỗi phần chỉ nên chừng 1-2 thìa lớn và cách này có thể bảo quản được trong thời gian rất lâu. Rã đông trong nhiệt độ phòng hoặc trong ngan mát tủ lạnh, hoặc dùng các viên đá chanh để pha nước chanh, làm trà chanh… Bạn cũng có thể bảo quản đông lạnh vỏ cam chanh để chế các món ăn: Bọc vỏ chanh, cam vào giấy bóng kính, cuốn chặt và đặt vào túi bảo quản đồ đông lạnh.

Trứng
Khuấy đều lòng trắng và lòng đỏ, múc trứng vào các khay đựng đá, mỗi phần chừng 3 thìa lớn (tương đương 1 trái trứng). Làm đông trứng cho đến khi thành khối đặc, rồi chuyển sang túi trữ đồ đông lạnh, cách này bảo quản trứng được tới 6 tháng. Cho vào ngăn mát tủ lạnh để rã đông từ từ.

Nước xốt cà chua

Đong nước xốt cà chua vào các ngăn của khay đựng đá, đem làm đông đặc lại, rồi chuyển chúng sang túi bảo quản đồ đông lạnh. Cách này giúp bảo quản xốt cà chua tới ba tháng. Để tiện lợi cho việc chế biến, bạn nên đong mỗi ngăn của khay đựng đá một định lượng cà chua nhất định (chẳng hạn mỗi ngăn 1 thìa lớn) và dán nhãn lên túi cho dễ tìm khi cần.

Gừng
Cạo vỏ, rửa sạch gừng, đem thái thành những miếng dày chừng 2,5 cm, đem bọc giấy bóng kính rồi cho vào túi bảo quản đồ đông lạnh, trữ ở ngăn đông. Nhờ đó gừng sẽ tươi trong vòng 3 tháng. Rã đông ở ngăn mát tủ lạnh hoặc nhiệt độ phòng.

Quả hạch
Cho quả hạch vào trong các hộp kín hoặc bọc chặt vào giấy bóng kính rồi cho vào túi bảo quản đồ đông lạnh, đem trữ lạnh - thời hạn bảo quản lên tới 6 tháng. Rã đông ở nhiệt độ phòng hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Nhớ ghi trên bao bì tên từng loại quả hạch để dễ tìm.

 
Thảo mộc tươi
Với các loại thảo mộc tươi cần bảo quản, hãy để cả cành lá đem rửa sạch, lấy khăn khô thấm nước, sau đó bọc trong giấy bóng kính rồi cho vào túi bảo quản đồ đông lạnh. Bạn có thể trữ đông thảo mộc tươi theo cách này trong vòng 6 tháng. Hoặc có thể xắt nhỏ thảo mộc, bỏ vào một khay đựng đá; cho vào mỗi  ngăn của khay đá 1-2 thìa nước, sau đó đem trữ đông. Khi thảo mộc đông cứng lại, chuyển các viên đá này sang túi trữ đồ đông lạnh, bỏ vào ngăn lạnh bảo quản tới 6 tháng. Khi sử dụng, chỉ cần lấy một vài viên đá ra, cho vào các món cần chế biến.

 

Tuấn Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.