Bún gỏi dà

08/10/2007 13:43 GMT+7

Món ăn "lạ tai" này được "khai sinh" tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Mỹ Xuyên xưa kia được người khắp nơi biết tới với cái tên dân dã là Bãi Xàu, là một thương cảng sầm uất nổi tiếng khắp Nam kỳ lục tỉnh. Rời thành phố Sóc Trăng 5 cây số theo hướng đông bắc, đến thị trấn Mỹ Xuyên, đi trên con đường Bãi Xàu cũ ta sẽ gặp tấm bảng "Bún gỏi dà" treo khiêm nhường trước gian quán nhỏ. Trong khi chờ thức ăn dọn ra, khách thư thả ngắm nhìn những tàng cây xanh mát phủ trùm quán, nghe thoang thoảng mùi thơm ngon của món ngon.

Chẳng mấy chốc, món ăn nóng hổi được dọn ra. Đó là những sợi bún tươi trắng ngần được trụng nóng trước khi cho thịt ba rọi xắt lát, tép bạc luộc vừa chín tới bóc bỏ vỏ làm mặt rồi chan xâm xấp nước lèo. Ngắt từng đoạn xà lách, rau thơm, nhúm giá sống cùng chút tương bằm và ớt bằm, bạn thong thả cầm đũa trộn đều, gắp ăn. Vị ngọt thơm của ba rọi, vị ngọt mặn của tép bạc, vị ngọt dai của tinh bột toát ra từ sợi bún, hòa trong mùi thơm của các thứ rau khiến bạn thích thú. Nhưng bữa điểm tâm của bạn thêm phần sảng khoái hơn khi húp một muỗng nước lèo. Đó là thứ nước vừa mặn vừa ngọt vừa chua, ăn hoài không ngán.

Nhiều năm nay, bún gỏi dà đã làm cuộc hành trình đến quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, giúp một số người "ăn nên làm ra". Dọc theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, bên phường An Hội, có mấy quán treo bảng bán món này. Con đường Hai Bà Trưng, phường Tân An cũng có một chỗ bán với giá bình dân, xế chiều nào cũng tấp nập khách. Đâu chỉ có vậy, bún gỏi dà còn "chễm chệ" ngự trên thực đơn nhà hàng Hoàng Cung khách sạn Sài Gòn - Cần Thơ. Tuy giá tới 16.000 đồng/tô nhưng chỗ ngồi lịch sự này giúp bạn thỏa thích ngắm nhìn đường phố; thức ăn được chăm chút ngon lành xứng tầm của khách sạn: bún gạo sợi nhỏ rứt, thịt heo khìa, cần tàu thơm thơm làm thông cánh mũi, tương xay, ớt xắt lát, đậu phộng rang giòn. Giá vậy đâu có mắc.

Bài, ảnh:  Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.