Cá lăng kho sả gừng

26/02/2015 06:07 GMT+7

Cá lăng sống nhiều trên các con sông lớn ở nước ta. Theo một số người có kinh nghiệm, vào mùa thu cá lăng sinh sản nhiều và cho thịt ngon nhất.

Cá lăng sống nhiều trên các con sông lớn ở nước ta. Theo một số người có kinh nghiệm, vào mùa thu cá lăng sinh sản nhiều và cho thịt ngon nhất.
>> Tương tư cá lăng hồng
>> Khi cá chép hóa... giòn! 

Cá lăng thân hình thon dài, da không vảy, màu nâu xám, trơn nhớt, đầu dẹp có bốn đôi râu, mắt nhỏ, vây đuôi xòe màu đỏ, vây lưng dài. Cá lăng có đủ kích cỡ, con nhỏ thường bằng cổ tay người lớn, con to đến vài chục ký.

Cá lăng kho sả gừng 1
Cá lăng kho sả dai béo, có vị thơm ngọt và cay mặn mà - Ảnh: Mỹ Tuyết 

Để bắt được cá lăng, người ta dùng lưới đánh, tuy nhiên những con cá lăng to thì phải câu mới được. Thịt cá lăng tươi ngon, ít xương, vị thơm ngon, có nhiều dinh dưỡng, chế biến được các món ăn ngon. Do cá lăng là họ cá da trơn, có mùi tanh nên thường được chế biến thành những món như nấu canh chua, nướng ớt, kho chua hoặc xào sả, ớt, lá gừng… Món nào cũng ngon.

Tuy nhiên, nếu những ngày hè nắng gắt thường dùng cá lăng nấu canh chua để giải nhiệt thì những ngày cuối thu, trời bắt đầu có mưa, khí trời chuyển sang mát dần, làm món cá lăng kho sả ớt sẽ mang lại một hương vị mới lạ, hấp dẫn vô cùng.

Muốn làm món này ngon phải câu được cá lăng câu từ sông, hoặc mua chọn được con cỡ vừa, tươi ngon. Cá mang về làm thật sạch rồi cắt khúc. Công thức kho cá lăng giống như kho cá trê đồng của các mẹ, các chị ở quê ngày xưa. Kho đơn giản, dân dã nhưng vô cùng đậm đà nên rất “bắt” cơm. Cá sau khi cắt ra, ướp với các gia vị cần thiết, đặc biệt không thể thiếu ba thứ: sả, gừng và ớt. Xắt sả và gừng nhỏ rồi giã nhuyễn, sau đó cho một ít nước vào trộn đều, rồi vắt lấy nước cốt, bỏ xác.

Các gia vị này vừa thơm ngon, vừa cay không chỉ “trị” được mùi tanh của cá lăng, mà còn có khả năng biến cái mùi tanh ấy thành mùi thơm đặc trưng, rất khó tả. Khi ướp cá xong, để khoảng 15 phút rồi tiến hành khử dầu, đổ cá vào kho trên lửa nhỏ. Nhớ phải canh lửa làm sao cho thịt cá thấm gia vị đều, chín vừa phải. Tránh tình trạng cá chưa thấm đã khô nước và cháy sém sẽ mất ngon.

Khi cho cá ra đĩa, có thể trang trí thêm vài khoanh dưa leo, cà chua chín cùng ít hành lá hoặc rau thơm. Cá lăng kho sả dai béo, có vị thơm ngọt và cay mặn mà. Món này ăn với cơm nóng lúa mới chắc chắn không có đường nào chê. Nếu ăn kèm với bánh tráng nướng dùng làm món đãi khách đường xa thì cũng không có gì hảo hạng bằng.

Mỹ Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.